Bức tượng “Chú bé đứng tè”, một kiệt tác nghệ thuật ở Bỉ đã để lại ấn tượng sâu sắc cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khi ông có dịp đến thăm đất nước này.

Video: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và kiệt tác ‘Chú bé đứng tè’

Tiểu Vũ (thực hiện) | 23/12/2022, 19:57

Bức tượng “Chú bé đứng tè”, một kiệt tác nghệ thuật ở Bỉ đã để lại ấn tượng sâu sắc cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khi ông có dịp đến thăm đất nước này.

Ngày 23.12.2022, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã có buổi giới thiệu tác phẩm mới nhất của ông với báo giới TP.HCM. Đó là cuốn truyện dài Những người hàng xóm. Có thể nói là tác phẩm đầu tiên của Nguyễn Nhật Ánh lấy bối cảnh và những nhân vật từ nước ngoài.

img_2320.jpg
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và người hâm mộ - Ảnh: Tiểu Vũ 

Nước Bỉ là nơi nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có chuyến ghé thăm kéo dài đến hơn hai tháng. Ở đó, ông gặp những con người cụ thể như chàng trai mới có vợ người Việt, ông họa sĩ già suốt đời thương người vợ đã mất, và rất nhiều con người tử tế đang âm thầm làm những điều tốt đẹp cho người hàng xóm của mình.

Những ngày ở nước ngoài, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã tìm hiểu văn hóa của người bản địa qua những địa điểm có biểu tượng văn hóa nghệ thuật, một trong số đó là bức tượng Manneken Pis (người Việt quen gọi là bức tượng Chú bé đứng tè) tại thủ đô Brussels ở Bỉ. Bức tượng đặc biệt này đã để lại ấn tượng sâu sắc với nhà văn chuyên viết truyện cho tuổi nhỏ của Việt Nam.

Video bên dưới là những cảm nhận của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh về bức tượng Chú bé đứng tè:

Chia sẻ về nguồn cảm hứng để viết cuốn Những người hàng xóm, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói: "Bạn sẽ làm gì nếu bạn rong chơi hai tháng ở nước ngoài? Bạn sẽ đi thăm nhiều nơi, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng – hẳn nhiên rồi. Bạn sẽ dành thì giờ khám phá nền văn hóa độc đáo nơi xứ người. Bạn sẽ phát hiện nhiều điều thú vị – kể cả trên bàn ăn. Đúng rồi! Tất cả đều đúng! Nhưng nếu là một nhà văn, ngoài những điều đó ra, biết đâu bạn sẽ hào hứng bắt tay vào một cuốn truyện mới – với bối cảnh và những nhân vật hoàn toàn mới mẻ. Cuốn truyện đó rất có thể sẽ có tên là Những người hàng xóm”.

img_2305-cover.jpg
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại buổi giới thiệu sách "Những người hàng xóm" - Ảnh: Tiểu Vũ

Những người hàng xóm của Nguyễn Nhật Ánh chính thức phát hành đúng lễ Giáng sinh 2022. Để lan tỏa yêu thương trong dịp đặc biệt này, đơn vị phát hành là NXB Trẻ sẽ trao tặng 10 “cây sách Giáng sinh” cho bạn đọc, trong đó bao gồm kệ sách và những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh có tổng trị giá trên 70 triệu đồng cho các mái ấm, nhà mở, cơ sở xã hội, thư viện cộng đồng tại Hà Nội và TP.HCM. Đặc biệt, mỗi phần quà có kèm một tấm thiệp cùng lời chúc Giáng sinh có chữ ký của nhà văn.

Bức tượng Manneken Pis hay còn gọi "Chú bé đứng tè" là một trong những điểm du lịch châu Âu rất nổi tiếng và cũng mang những ý nghĩa văn hóa tương tự như tượng nàng tiên cá ở Copenhagen. Manneken Pis là một bức tượng điêu khắc kiêm đài phun nước nhỏ bằng đồng cao khoảng 60cm, thể hiện một chú bé trần truồng đi tiểu vào bồn nước của đài phun. Tượng được thiết kế và tạc bằng đá bởi François Duquesnoy vào năm 1619 và đến năm 1817 được thay bằng tượng đồng.

159-jpg-9326-1384306721.jpg
Tượng "Chú bé đứng tè" đặt phía sau tòa thị chính của thủ đô Brussels của Bỉ

Có rất nhiều câu chuyện xung quanh bức tượng nhỏ này và nhiều ý kiến tranh luận về lý do mà bức tượng được dựng lên. Có câu chuyện kể rằng, một người cha khi đến Brussels du lịch đã để lạc mất con trai, và sau khi nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân để tìm thấy cậu bé, ông đã dành tặng bức tượng này như là món quà thay cho lời cảm ơn dành cho họ.

Chuyện kể rằng khi quân Tây Ban Nha rút khỏi Brussels, dự tính cho phóng hỏa đốt toàn bộ thành phố bằng một quả bộc phá có sức công phá lớn. Bỗng có một chú bé đã “tè” vào đường dây cháy chậm của quả bộc phá đang xì khói, dập tắt nguy cơ nổ tung gây hỏa hoạn, cứu cả thành phố Brussels không bị thiêu rụi.

Một dị bản khác mà người ta cho là chính truyện. Có một chú bé tên là Cherria, khoảng 7-8 tuổi, sống trên đường phố. Hàng ngày Cherria đi học thường gặp một mụ phù thủy và bị bà ta bắt nạt. Tức mình, chú đã leo lên gác hai “tè” vào đầu mụ. Mụ tóm cổ chú lôi ra góc phố bắt đứng trên bệ đá cao và phải “tè” suốt ngày.

Bài liên quan
Nguyễn Nhật Ánh bán bản quyền 'Cô gái đến từ hôm qua' thành phim
Tiểu thuyết 'Cô gái đến từ hôm qua' của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là tác phẩm văn học tiếp theo sẽ được chuyển thể thành phim dưới bàn tay của đạo diễn tài năng Phan Gia Nhật Linh (Phan Xine).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và kiệt tác ‘Chú bé đứng tè’