Tại Moscow, các nhà phân tích và chuyên gia an ninh Nga đang nỗ lực đưa ra những kịch bản đối phó nếu ứng viên của đảng Dân chủ Joe Biden chiến thắng Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Việc Biden đắc cử tổng thống Mỹ có là ‘ác mộng’ cho Nga?

27/09/2020, 10:25

Tại Moscow, các nhà phân tích và chuyên gia an ninh Nga đang nỗ lực đưa ra những kịch bản đối phó nếu ứng viên của đảng Dân chủ Joe Biden chiến thắng Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: ABC News

Ngày càng lo lắng về viễn cảnh Nhà Trắng không có Trump, Nga đang cố gắng xác định xem điều này có ý nghĩa như thế nào đối với các vấn đề nhạy cảm, từ vũ khí hạt nhân đến mối quan hệ với Trung Quốc, xuất khẩu năng lượng, những biện pháp trừng phạt hay kể cả các xung đột sâu rộng trên toàn cầu, theo những nguồn tin am hiểu vấn đề.

Giới quan sát cho rằng, mặc dù không có nhiều triển vọng cải thiện quan hệ nếu Trump tái đắc cử, nhưng việc Biden chiến thắng có thể sẽ mang lại “ác mộng” cho Nga.

Một chiến thắng thuộc về đảng Dân chủ thậm chí có thể khiến Điện Kremlin phải đẩy nhanh cuộc bầu cử quốc hội vào mùa xuân, trước khi chính phủ mới của Mỹ có thời gian áp thêm các chế tài nhằm vào Nga, theo một nguồn tin giấu tên thân cận với Điện Kremlin.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray tuần trước cáo buộc Nga tiếp tục tiến hành một chiến dịch "rất tích cực" nhằm hạ thấp uy tín của Biden và gieo rắc chia rẽ trong chính trường Mỹ. Song, một quan chức tình báo cấp cao Anh cho rằng, chính trị Mỹ hiện tại phân cực đến mức Nga không cần thiết phải can thiệp và tạo ra những tranh cãi mới.

Theo Gleb Pavlovsky, cựu cố vấn Điện Kremlin, giới lãnh đạo Nga vẫn chưa từ bỏ niềm tin vào Trump. "Không rõ họ có thể đề nghị giúp đỡ Trump như thế nào nhưng họ sẽ giúp ông ấy, miễn là nó không gây ra bất kỳ bê bối lớn nào. Họ không muốn châm ngòi hiệu ứng boomerang", Pavlovsky nhận định.

Ông Trump đang làm cho công việc của Nga trở nên dễ dàng hơn bằng một cuộc chiến tranh thông tin riêng, bao gồm cả những bình luận lặp đi lặp lại cho rằng việc bỏ phiếu qua thư sẽ dễ dẫn đến gian lận lớn - tuyên bố đang được các phương tiện truyền thông Nga tích cực khuếch đại.

Giới chức Nga từ lâu đã phủ nhận những cáo buộc can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ dù ở hiện tại hay hồi năm 2016. Sự "say mê" ban đầu của Nga đối với Trump cũng đã giảm bớt. Các quan chức trong chính quyền Moscow cho rằng "hội chứng sợ Nga" trong hệ thống chính trị Mỹ chắc chắn sẽ không đổi cho dù bất kể ai đắc cử.

Tuy nhiên, sự tương phản giữa Tổng thống thuộc đảng Cộng Hòa Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden là rất rõ ràng. Trong khi ông Trump tuần trước nói rằng Trung Quốc và quy trình bỏ phiếu qua thư là hai mối đe dọa lớn hơn cả Nga, ông Biden lại khẳng định ông sẽ khiến Moscow phải trả giá cho hành vi can thiệp bầu cử Mỹ và coi Nga là "đối thủ đáng lo ngại".

Trả lời phỏng vấn hôm 25.9, ông Biden cho biết: “Thông điệp của tôi gửi tới ông Vladimir Putin là sẽ có hậu quả vì sự can thiệp của Nga vào chủ quyền của chúng tôi nếu tôi thắng cử”, ông Biden nhấn mạnh.

Đây không phải lần đầu ông Biden nhắm tới Tổng thống Nga. Trước đó, ông Biden gọi Tổng thống Putin là “kẻ bắt nạt” và cáo buộc ông Putin nỗ lực can thiệp bầu cử để chọn ra tổng thống Mỹ theo ý mình. Ông Biden cũng chỉ trích ông Trump vì quá qụy lụy trước ông Putin.

“Chưa bao giờ một tổng thống Mỹ lại quỵ lụy như vậy với một nhà lãnh đạo Nga. Điều đó không chỉ gây nguy hiểm mà còn là sự bẽ mặt, xấu hổ cho toàn bộ thế giới. Điều đó làm suy yếu chúng ta”, ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ phát biểu trong một sự kiện hồi tháng trước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25.9 đã kêu gọi xây dựng một mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, đồng thời cam kết không can thiệp vào các cuộc bầu cử của nhau. Trong một thông báo được đưa ra bởi Điện Kremlin, nhà lãnh đạo Nga kêu gọi hai nước "đảm bảo không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bao gồm cả bầu cử cũng như việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông" cũng như "thiết lập lại" các mối quan hệ trong lĩnh vực này.

Trong khi đó, căng thẳng giữa Nga với Đức và Pháp đang tăng cao xung quanh vụ lãnh đạo đối lập Alexei Navalny nghi bị đầu độc, làm gia tăng nguy cơ Moscow bị cô lập nếu ông Trump để thua Biden. "Nếu Biden đắc cử, Moscow sẽ phải đối đầu với một phương Tây hợp nhất trên nền tảng chống Nga", Andrey Kortunov, người đứng đầu Hội đồng các Vấn đề quốc tế thuộc Điện Kremlin, cảnh báo.

Lo ngại về việc phương Tây sẽ áp các biện pháp trừng phạt mới lên Nga đã khiến giá trị đồng ruble rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4. Ngay cả khi nền kinh tế lao dốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vào đầu năm nay, Điện Kremlin vẫn thận trọng trong việc chi tiêu, tiếp tục dồn hàng trăm tỉ USD tích trữ cho các cuộc khủng hoảng tiềm ẩn trong tương lai.

Cái nhìn không mấy thiện cảm của nhiều quan chức trong Điện Kremlin đối với Biden đã có từ lâu, ít nhất là từ năm 2011, khi ông đến Moscow với tư cách phó tổng thống Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Biden vào thời điểm đó đã nói với các lãnh đạo đối lập Nga rằng ông nghĩ Putin không nên tiếp tục tranh cử tổng thống.

Cựu giám đốc cấp cao về châu Âu và Nga của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, bà Fiona Hill nhận định các chia rẽ đang nổi lên trong Điện Kremlin liên quan tới việc duy trì một chiến dịch "can thiệp" vốn đã mang lại kết quả trái ngược nhau. Với việc nhiều quan chức Mỹ luôn tin rằng Nga vẫn đang cố gắng phá hoại nền dân chủ, điều này khiến Moscow đánh mất đi sự ủng hộ từ giới chính trị Mỹ tới nỗi tương lai quan hệ giữa 2 nước giờ phải phụ thuộc vào người sẽ giành chiến thắng vào tháng 11 tới.

Được biết quan chức tình báo Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 tại Mỹ qua hành động tấn công mạng đảng Dân chủ. Mỹ cho rằng việc này nhằm xoay chuyển tình thế có lợi cho ứng viên đảng Cộng hòa là Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Moscow sau đó đã hoàn toàn bác bỏ cáo buộc này. Tháng 3.2019, công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã hoàn thành cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và nộp báo cáo lên Bộ trưởng Tư pháp. Theo đó, ông Mueller không tìm thấy bằng chứng đủ thuyết phục về cáo buộc ông Trump và cộng sự cấu kết với Nga.

Hoàng Vũ (theo Bloomberg)

Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc Biden đắc cử tổng thống Mỹ có là ‘ác mộng’ cho Nga?