Theo ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương cho biết quá trình chuẩn bị Đại hội 13 của Đảng có một số nội dụng và cách làm mới.

Việc chuẩn bị nhân sự Đại hội 13 của Đảng có điểm mới gì?

Lam Thanh | 28/12/2020, 16:38

Theo ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương cho biết quá trình chuẩn bị Đại hội 13 của Đảng có một số nội dụng và cách làm mới.

Sáng 28.12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị "Tập huấn tuyên truyền Đại hội lần thứ 13 của Đảng" cho các cơ quan báo chí.

can-bo.jpg
Công tác nhân sự khóa 13 có nhiều điểm mới

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh, qua hội nghị nhằm tuyên truyền sâu rộng, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội về tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, thông báo một số điểm mới và kết quả nổi bật của Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; tuyên truyền về công tác chuẩn bị Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Nội dung tấp huấn sẽ nhìn lại những thành công, kết quả của công tác Xây dựng Đảng nhiệm kỳ 12, trong đó nhấn mạnh vấn đề tổng kết thực tiễn và đưa việc tổng kết thực tiễn lên trước việc nghiên cứu lý luận; Nhấn mạnh nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, "lợi ích nhóm"….

Theo ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương, quá trình chuẩn bị Đại hội 13 có những điểm mới.

Đó là trên cơ sở tổng kết công tác quy hoạch cán bộ cấp chiến lược và chuẩn bị nhân sự Đại hội 12, sau khi Ban Chấp hành Trung ương quyết định thành lập Tiểu ban nhân sự Đại hội 13, Bộ Chính trị đã thành lập Ban chỉ đạo quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, gốm 6 Ủy viên Bộ Chính trị, Ban bí thư do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban.

Theo ông Hà, việc quy hoạch cán bộ cấp chiến lược được chỉ đạo chặt chẽ, tiến hành từng bước, thận trọng, kỹ lưỡng, đảm bảo dân chủ, công bằng, khách quan, minh bạch. Tiểu ban Nhân sự, Bộ Chính trị, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cơ quan liên quan sẽ rà soát, thẩm định kỹ lưỡng từng nhân sự trước khi trình Ban Chấp hành Trung ương xem xét, quyết định.

Điểm mới tiếp theo là số lượng cán bộ được quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa 13 ít hơn, chặt chẽ hơn so với khóa 12 và việc tổ chức các lớp bồi dưỡng cũng được đổi mới, hiệu quả hơn.

Theo đó, Trung ương bỏ phiếu kín giới thiệu 222 người, giảm gần 300 người so với quy hoạch khóa 12. Bộ Chính trị tổ chức thành 5 lớp và tiến hành 2 lớp song song, mỗi lớp 2,5 tháng nên chỉ trong 7,5 tháng đã tổ chức xong 5 lớp, tiết kiệm được nhiều thời gian và kinh phí.

Điểm mới thứ 3, theo ông Hà là việc quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2021-2026 cũng được tiến hành từng bước thận trọng theo quy trình chặt chẽ; trước hết là tập trung quy hoạch nhân sự phục vụ Đại hội 13, không thể “vừa quy hoạch nhân sự cho khóa 13 vừa quy hoạch cho các nhiệm kỳ tiếp theo” như nhiệm kỳ trước.

Trong quy hoạch nhân sự Đại hội 13 thì tiến hành quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương trước, quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư sau, cuối cùng là quy hoạch các chức danh lẫnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước.

Ông Hà cũng cho hay, công tác quy hoạch đảm bảo chất lượng trên cơ sở cơ cấu và số lượng hợp lý, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn. Ban Chấp hành trung ương 13 phải là một tập thể đoàn kết, thống nhất, trong sạch, có tư duy đổi mới và tầm nhìn chiến lược; gắn bó mật thiết với nhân dân, kế thừa, phát triển, chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ cao cấp của Đảng.

Tỷ lệ cán bộ trẻ, nữ, người dân tộc thiểu số nhiệm kỳ mới cũng tăng hơn so với nhiệm kỳ trước. Cụ thể, tỷ lệ trẻ dưới 45 tuổi trên 10%, cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số cùng có tỷ lệ 10-12%.

Đặc biệt, ông Hà nhấn mạnh Trung ương khẳng định quyết tâm rất cao trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương những người không đảm bảo tiêu chuẩn; không bỏ sót cán bộ có đức, có tài.

Ông Hà cũng cho hay, việc chuẩn bị nhân sự được tiến hành 5 bước: Chuẩn bị nhân sự tái cử Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước, nhân sự mới tham gia sau và cuối cùng là “trường hợp đặc biệt”. Những “trường hợp đặc biệt” so với quy định chung thì Bộ Chính trị sẽ cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng, minh bạch.

Trung ương khóa mới được cơ cấu 3 độ tuổi, gồm dưới 50, từ 50 đến 60 và 61 tuổi trở lên để đảm bảo kế thừa. Trong đó, người tham gia Ban chấp hành Trung ương lần đầu phải bảo đảm còn tuổi công tác hai nhiệm kỳ, ít nhất trọn một nhiệm kỳ (tức không quá 55 tuổi). Nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư lần đầu không quá 60 tuổi; Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 12 tái cử không quá 65 tuổi.

Theo ông Hà, "trường hợp đặt biệt" là những người ngoài độ tuổi nêu trên. Với Uỷ viên Trung ương là quá 60 tuổi; còn với Bộ Chính trị, Ban Bí thư quá 65 tuổi.

"Những trường hợp đặc biệt so với quy định chung (quá tuổi) sẽ được các cấp có thẩm quyền cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng nhiều mặt thông qua quy trình chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, minh bạch trước khi trình Ban chấp hành Trung ương khóa 12 xem xét tại hội nghị lần thứ 15 và quyết định việc giới thiệu với Đại hội 13", ông Hà nói.

Về thời gian tiến hành Đại hội 13, ông Hà thông tin Ban chấp hành Trung ương đã quyết định triệu tập 1.500 đại biểu tham dự (tăng 80 người so với Đại hội 12), từ ngày 25.1.2021 đến ngày 2.2.2021 tại Hà Nội.

Trong 1.500 đại biểu, Ủy viên Trung ương khóa 12 là đại biểu đương nhiên. Đại biểu do Đại hội các đảng bộ trực thuộc Trung ương bầu là 1.381.

Ngoài ra, Bộ Chính trị quyết định chọn 15 đại biểu là Bí thư Đảng bộ ngoài nước; Đại sứ một số nước lớn, những nước có quan hệ đặc biệt và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc chuẩn bị nhân sự Đại hội 13 của Đảng có điểm mới gì?