Phòng chống các nguy cơ tấn công mạng không phải trách nhiệm của một cá nhân hay tổ chức mà là của cộng đồng dù còn rất nhiều thách thức lớn.


Việc đảm bảo an toàn thông tin là trách nhiệm của cả cộng đồng

Thu Anh | 29/03/2016, 17:14

Phòng chống các nguy cơ tấn công mạng không phải trách nhiệm của một cá nhân hay tổ chức mà là của cộng đồng dù còn rất nhiều thách thức lớn.


Hội thảo lần này cập nhật những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực bảo mật thông tin đang không ngừng phát triển, đồng thời tiếp cận các giải pháp pháp bảo mật tiên tiến.

Là một sự kiện hàng đầu và có uy tín trong lĩnh vực an ninh thông tin tại Việt Nam,Hội thảo quốc qia về An ninh bảo mật (Security World) được tổ chức ngày 29.3 tại Nà Nội quy tụ những chuyên gia bảo mật cùng các lãnh đạo cấp cao CIO, CSO, CRO… nhằm giao lưu, trao đổi và thảo luận về những vấn đề cấp thiết cũng như cập nhật những xu hướng mới nhất trong bảo mật thông tin.

Hội thảo còn đem đến những kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các chuyên gia hàng đầu, hướng tới mục đích có thể triển khai ứng dụng cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Toàn cảnh hội thảo
Cảnh hội thảo

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Ngô Việt Khôi - chuyên gia công nghệ thông tin cho biết hiểm họa an toàn thông tin (ATTT) đang ở mức độ cao và ngày càng trầm trọng trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực ATTT. Trong khi đó, ngân sách cho ATTT ít được ưu tiên, thậm chí bị cắt giảm nên dẫn tới những hiểm họa không đáng có.

Đại tá Nguyễn Ngọc Cương - Phó cục trưởng Cục CNTT (Tổng cục Kỹ thuật hậu cần, Bộ Công an) cũng cho rằng sự phát triển như vũ bão của mạng thông tin di động với đa dạng loại hình dịch vụ trực tuyến cùng sự bùng nổ trào lưu xây dựng phát triển và cung cấp ứng dụng, dịch vụ trên điện toán đám mây cũng như các ứng dụng mạng xã hội dẫn đến tới thách thức to lớn cho việc phòng chống và bảo vệ an ninh ATTT trong xã hội công nghệ hiện tại.

Ông Cương nhấn mạnh hiện nay các xu hướng tấn công bằng phần mềm gián điệp, tấn công từ chối dịch vụ, tấn công bằng mã độc trên mạng xã hội vẫn tiếp tục gia tăng và ngày càng phổ biến, mang nhiều yếu tố chính trị.

Đại tá Nguyễn Ngọc Cương phát biểu tại hội thảo
Đại tá Nguyễn Ngọc Cương phát biểu tại hội thảo

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ an ninh ATTT trong xã hội hiện nay, các chuyên gia đã cùng nhau đưa ra những phương hướng giải quyết cụ thể, khoa học.

TS Nguyễn Khắc Lịch đưa ra những phương hướng quốc gia, bên cạnh việc triển khai Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14.10.2015 của Chính phủ về chính phủ điệntử đến việc hoàn thiện môi trường pháp lý và cơ chế chính sách về giám sát, cảnh báo, điều phối, ứng cứu sự cố ATTT.

Theo đại tá Nguyễn Ngọc Cương, chúng ta cần có những giải pháp phòng chống cụ thể như:

Thứ nhất, đào tạo nâng cao nhận thức và kỹ năng khai thác dịch vụ cho người sử dụng.

Thứ hai, phát triển và tối ưu nguồn lực, vật lực và nhân lực chuyên trách an ninh mạng.

Thứ ba, thay đổi quan điểm phòng chống tấn công: phòng chống không chỉ từ bên ngoài mà ngay cả từ bên trong, nội bộ.

Thứ tư, triển khai các hệ thống giám sát bảo vệ toàn mạng nhằm tự động phát hiện và cô lập các truy cập, các hoạt động trái phép trên mạng nội bộ và mạng diện rộng dùng riêng (nghe lén, phát tán mã độc…).

Tuy nhiên, dù dưới góc độ nào, các chuyên gia đều cùng thống nhất và nhấn mạnh rằng: “Phòng chống các nguy cơ tấn công mạng không phải trách nhiệm của một cá nhân hay tổ chức mà là của cộng đồng”.

Thu Anh

Bài liên quan
Sở Y tế TP.HCM thông tin về trường hợp người phụ nữ 64 tuổi làm đẹp bị tử vong
Người phụ nữ 64 tuổi sau khi phẫu thuật hút mỡ bụng, cấy mỡ vùng mông, thay túi độn ngực… tại Bệnh viện đa khoa Tân Hưng có dấu hiệu mệt, khó thở, huyết áp tụt. Sau đó bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch và tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc đảm bảo an toàn thông tin là trách nhiệm của cả cộng đồng