Nhiều chuyên gia đã phản bác việc phát hiện ra các nền văn minh ngoài hành tinh có thể gây xung đột địa chính trị hoặc những tác động thảm khốc trên Trái đất.

Việc phát hiện ra người ngoài hành tinh có phải là điều xấu với Trái đất?

Hoàng Vũ | 10/10/2022, 17:20

Đã có nhiều cuộc thảo luận giữa các nhà khoa học về sự nguy hiểm của việc gửi tín hiệu vào không gian và lắng nghe phản hồi, với lo ngại rằng bất kỳ cuộc tiếp xúc nào với người ngoài hành tinh chắc chắn sẽ là tin xấu cho nhân loại và có thể dẫn đến việc xung đột giữa người với người.

Nhiều nhà khoa học tin rằng nếu một nền văn minh ngoài hành tinh tiên tiến hơn phát hiện tín hiệu từ Trái đất, họ có khả năng phá hủy hành tinh của chúng ta, cũng như việc một quốc gia hoặc nhà nước phát hiện phản hồi từ người ngoài hành tinh và sử dụng thông tin đó cho lợi ích của riêng họ.

Tuy nhiên, một bài đăng trên tạp chí Space Policy đã chỉ trích về  những lo ngại địa chính trị khi phát hiện sự sống ngoài Trái đất và cho rằng những lo ngại này là không có cơ sở.

"Trong bài báo của mình, chúng tôi đã lập luận rằng kịch bản cụ thể mà nhiều người tưởng tượng về tín hiệu ngoài hành tinh thu về sẽ chứa kỹ thuật tiên tiến mà con người có thể sử dụng để xây dựng các công nghệ mới, thậm chí có thể là công nghệ quân sự, là điều rất khó xảy ra. Và ngay cả khi nó xảy ra, rất ít chính phủ có thể làm để có được sự độc quyền về thông tin đó", tác giả của bài báo về chính sách không gian, là giáo sư thiên văn và vật lý thiên văn tại Trung tâm Tình báo ngoài Trái đất Penn State (Mỹ), Jason T. Wright, trả lời Newsweek.

Mặc dù hiện vẫn chưa phát hiện bất kỳ có dấu hiệu nào về sự sống ngoài hành tinh, nhưng các cơ quan hàng không, vũ trụ trên thế giới đã liên tục gửi tín hiệu ra ngoài không gian. Theo ông Wright, việc nhân loại cho đến nay chưa nhận được hồi đáp từ người ngoài hành tinh không đồng nghĩa với việc chúng ta cô đơn trong vũ trụ.

ufo-4.png
Dù nhân loại cho đến nay chưa nhận được hồi đáp từ người ngoài hành tinh, song không đồng nghĩa với việc chúng ta cô đơn trong vũ trụ - Ảnh: Getty

"Có hàng tỷ ngôi sao trong dải Ngân hà của chúng ta, và đại đa số là các hành tinh quay quanh quỹ đạo. Và có hàng tỷ thiên hà trong vũ trụ. Sẽ là một điều kỳ diệu nếu Trái đất là hành tinh duy nhất trong toàn bộ vũ trụ có sự sống. Vì vậy, sự sống gần như chắc chắn có ở các hành tinh kia", Douglas Vakoch, Chủ tịch METI International - tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận tạo ra và truyền đi các thông điệp giữa các vì sao để cố gắng giao tiếp với các nền văn minh ngoài Trái đất - nói với Newsweek.

“Một số người sợ rằng nếu chúng ta gửi tin nhắn vô tuyến có chủ đích vào không gian, chúng ta sẽ tiết lộ sự tồn tại của mình và có thể đối mặt trước sự tấn công dữ dội của những người ngoài hành tinh thù địch. Nhưng đối với người Trái đất, đã quá muộn để ẩn náu. Chúng ta đã làm cho mình được biết đến trong vũ trụ trong một thế kỷ bằng các tín hiệu vô tuyến và truyền hình tình cờ được truyền vào không gian với tốc độ ánh sáng”, Vakoch nói thêm.

Trên thực tế, việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh bằng sóng vô tuyến mới chỉ thực sự sơ khai, và chỉ gần đây con người mới tiến hành tìm kiếm bằng sóng vô tuyến một cách kỹ lưỡng ở các ngôi sao gần nhất. “Vì vậy, mọi điều đều có thể xảy ra và chúng ta chỉ là chưa kiểm tra được nhiều các ngôi sao hoặc gặp tần số phù hợp”, chuyên gia Wright nói.

Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.