TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng chuyển đổi số không thuần túy chỉ là cuộc cách mạng về công nghệ mà còn là thể chế.

TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi số không chỉ là công nghệ, mà còn là cuộc cách mạng về thể chế

Lam Thanh | 07/10/2022, 15:04

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng chuyển đổi số không thuần túy chỉ là cuộc cách mạng về công nghệ mà còn là thể chế.

Tại Hội nghị “Xúc tiến chuyển đổi số cho thị trường bất động sản Việt Nam” ngày 7.10, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, chuyển đổi số tại thị trường bất động sản Việt Nam còn chậm bởi các chủ thể tham gia thị trường bất động sản hiện nay không phải ai cũng nhận thức về công nghệ một cách đầy đủ.

“Những gì đã ăn sâu vào gốc rễ tiềm thức thì sẽ rất khó để thay đổi. Đơn cử như việc xây dựng một công trình, nhà ở, dự án, việc chuyển đổi số mới chỉ dừng lại ở việc tiết kiệm năng lượng, ứng dụng vật liệu xanh chứ chưa ứng dụng được những công nghệ cao hơn trong quá trình đầu tư, phát triển, vận hành”, ông Hà nêu.

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, giai đoạn 2020-2021 thị trường gặp khó khăn bởi COVID-19 nhưng hoạt động của thị trường vẫn rất sôi động, thậm chí bùng nổ mạnh hơn giai đoạn trước dịch thông qua các ứng dụng công nghệ.

“Các hoạt động mở bán, giao dịch online vẫn diễn ra, nhờ có công nghệ đã tăng tính hiệu quả của thị trường. Công nghệ cũng hỗ trợ khảo sát các thông tin từ khách hàng từ nhu cầu đến số vốn của khách hàng để chủ đầu tư có thể đưa ra các sản phẩm phù hợp”, ông Đính nêu.

ts-nguyen-van-dinh-bat-dong-san-thanh-khoan-cham-muon-hieu-qua-buoc-phai-chuyen-doi-so-4.jpg
Hội nghị “Xúc tiến chuyển đổi số cho thị trường bất động sản Việt Nam”

Theo ông Đính, trước đây để tham gia, tìm hiểu về thị trường bất động sản cần phải có cả bộ máy, nhiều con người, nhưng nay sử dụng công nghệ thì chỉ trong tích tắc. Việc nhập dữ liệu giúp dễ dàng thu thập thông tin, tiếp cận khách hàng chuẩn xác. Toàn bộ hệ thống công nghệ sẽ giúp xử lý thông tin, giao dịch, hậu mãi quản lý sau bán hàng… đều có thể ứng dụng công nghệ rất tốt.

Ông Hoàng Mai Chung - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Meey Land chia sẻ, từ năm 2017, Chính phủ đã nhắc nhiều đến chuyển đổi số, nhưng cụm từ "bất động sản" lại không được nhắc đến nhiều trong các văn bản, quy định.

“Với doanh nghiệp, thực hiện chuyển đổi số rất khó bởi không tìm được người làm về công nghệ cho bất động sản. Đó là những người chỉ đạo đường hướng thực hiện về công nghệ nhưng có tư duy của bất động sản. Các doanh nghiệp hiện nay thường thành lập bộ phận công nghệ riêng để phát triển ứng dụng. Tuy nhiên, bộ phận công nghệ tại doanh nghiệp lại khá yếu và thực sự không có nhiều nhân lực để phát triển. Nếu trong trường hợp các doanh nghiệp không thể làm được tốt hơn, tôi cho rằng doanh nghiệp có thể ký kết với một đơn vị bên ngoài để có hệ thống chuyên nghiệp về công nghệ”, ông Chung nói.

Ông Nguyễn Công Chính, Giám đốc Công nghệ - Trưởng ban Chuyển đổi số Công ty cổ phần Dịch vụ & Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc nhìn nhận rằng, để chuyển đổi số thành công, không có khuôn mẫu nào cả.

“Chuyển đổi số chỉ thành công khi có định hướng rõ ràng theo từng chiến lược phát triển và ứng dụng của doanh nghiệp, lĩnh vực, ngành nghề. Do tính đặc thù nên chúng ta cũng không thể bê khuôn mẫu chuyển đổi số của đơn vị, doanh nghiệp này thành công để ứng dụng sang doanh nghiệp, đơn vị, lĩnh vực khác”, ông Chính nói.

Ông Chính nhấn mạnh: “Không phải khi nói “tôi chuyển đổi số là đã chuyển đổi số được ngay”, mà đó là cả quá trình kéo dài. Tôi cho rằng, chuyển đổi số trong tư duy của người lãnh đạo là quan trọng, tư duy để hiểu được khó khăn, thách thức và đồng hành cùng với cả quá trình thực hiện chuyển đổi số”.

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho rằng, bên cạnh vai trò của Nhà nước thì vai trò tiên phong của nhà cung cấp (nền tảng, dịch vụ công nghệ bất động sản) là vô cùng quan trọng.

“Nhà tiên phong cung cấp công nghệ bất động sản phải cho khách hàng hiểu rõ được các sản phẩm của mình. Thứ hai là phải đóng vai trò dẫn dắt thị trường, đảm bảo quan hệ giữa nhà cung cấp và các doanh nghiệp bất động sản, các sàn môi giới”, ông Doanh nói.

ong-vo-tri-thanh-phat-bieu.jpg
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng chuyển đổi số không thuần túy chỉ là cuộc cách mạng về công nghệ mà còn là thể chế.

Theo đó, việc nhanh hay chậm của chuyển đổi số thì còn tùy thuộc vào nhiều thứ nhưng chắc chắn chưa đủ như mong đợi. Điều này còn phụ thuộc vào tư duy, chính sách, kỹ năng, phần mềm… Đằng sau đó, chúng ta phải hiểu cuộc cách mạng này không phải thuần túy là công nghệ mà là cách mạng về thể chế (chính sách, cách làm, quy định…). Trung tâm của nó là con người và hơn cả đầu óc là trái tim.

“Tôi đã từng nhắc tới câu: “Thế giới này được tạo ra bởi hai thứ là tình yêu và sáng tạo”. Điều này cũng gần với bất động sản vì đều cần cả niềm tin, sự sáng tạo. Lưu ý của chúng ta là làm gì cũng phải tạo được niềm tin của thị trường”, ông Thành nói và cho rằng muốn chuyển đổi số thành công theo nghĩa lớn thì cần quyết tâm, quyết liệt.

Đồng thời, ông Thành cũng cho rằng, cần phải gắn chiến lược chuyển đổi số với chiến lược kinh doanh thực của doanh nghiệp, phải tạo ra tiền để còn đầu tư. Ngoài ra, doanh nghiệp phải hợp tác, đừng ôm đồm hết một mình.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, nhưng muốn đi xa phải đi cùng nhau. Còn muốn đi vừa nhanh, vừa xa thì phải “ôm” nhau”, ông Thành nói.

Bài liên quan
Cuộc cách mạng thiết bị AI sẽ không giết chết smartphone
Ngành công nghệ đang đặt cược vào trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra những lựa chọn thay thế cho iPhone nói riêng và smartphone nói chung. Thế nhưng, quá trình thử nghiệm một thiết bị AI nổi bật là Ai Pin của công ty khởi nghiệp Humane cho thấy smartphone sẽ không bị loại bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TS. Võ Trí Thành: Chuyển đổi số không chỉ là công nghệ, mà còn là cuộc cách mạng về thể chế