Nếu những thỏa thuận  của TPP có hiệu lực, trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế quan nhập khẩu đối với xe ô tô Nhật Bản với con số lên tới 70%

Việt Nam bỏ 70% thuế nhập khẩu với ô tô Nhật Bản?

Một Thế Giới | 05/10/2015, 10:19

Nếu những thỏa thuận  của TPP có hiệu lực, trong 10 năm tới, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế quan nhập khẩu đối với xe ô tô Nhật Bản với con số lên tới 70%

Trong cuộc đàm phán TPP  ở Atlanta của Bộ trưởng Thương mại của 12 nước thành viên tham gia đã có những bước tiến bộ mới về tiến trình tự do hóa thị trường xe ô tô. 

Theo đó, Việt Nam và Canada dự kiến sẽ xóa bỏ thuế quan nhập khẩu đối với xe ô tô Nhật Bản trong lộ trình 10 năm tới nếu các thỏa thuận của TPP có hiệu lực.

Theo hãng thông tấn Nikkei của Nhật, Việt Nam sẵn sàng từng bước gỡ bỏ mức thuế 70% hiện đang áp dụng với ô tô Nhật Bản có dung tích động cơ từ 3.0 lít trở lên trong lộ trình 10 năm tới. Canada cũng sẽ loại bỏ mức thuế 6,1% đối với ô tô Nhật Bản trong vài năm tới. 

Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ có được nhiều thuận lợi xâm nhập vào cả 2 thị trường Bắc Mỹ và Việt Nam.

Thông tin này được nhận định sẽ đem lại tín hiệu tốt cho ngành sản xuất ô tô Nhật Bản. Thị phần ô tô Nhật Bản tại Mexico đã ngay lập tức tăng lên sau khi thỏa thuận hợp tác kinh tế song phương có hiệu lực trong năm 2015.

Hiện nay, Nhật Bản và Mỹ là hai quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất trong khối TPP. Mỹ cũng đã đồng ý ngay lập tức bỏ mức thuế 2,5% áp dụng cho 80% các linh kiện ô tô nhập từ Nhật Bản.

Theo lộ trình cam kết giữa hai bên thì mức thuế đánh lên xe ô tô Nhật Bản sẽ được dỡ bỏ dần trong vòng 30 năm tới hoặc lâu hơn.

Hoàng Long

Bài liên quan
Chuyên gia bảo mật mua ô tô điện Trung Quốc giá 69.000 USD để tìm manh mối về gián điệp
Dự án Lion Cage của Tor Indstøy tìm cách xác định lượng dữ liệu mà chiếc ô tô điện Trung Quốc thu thập và gửi về quốc gia châu Á này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam bỏ 70% thuế nhập khẩu với ô tô Nhật Bản?