Ukraine hiện đang rất cần đến các gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và quốc tế để cải thiện nền kinh tế. Theo đó, quốc gia này liên tục phải chờ IMF cứu viện.

Ukraine liên tục phải chờ IMF cứu viện

Một Thế Giới | 04/10/2015, 14:27

Ukraine hiện đang rất cần đến các gói cứu trợ từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và quốc tế để cải thiện nền kinh tế. Theo đó, quốc gia này liên tục phải chờ IMF cứu viện.

Ukraine hiện đang phải chờ 1/3 số tiền trong khoản cứu trợ trị giá 17,5 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Như vậy, Ukraine liên tục phải chờ IMF cứu viện
"Những thỏa thuận đã đạt được trong hầu hết các vấn đề", ông Nikolay Gueorguiev, trưởng văn phòng IMF tại Ukraine cho biết trong một tuyên bố gửi qua email sau nhiều ngày thảo luận với các quan chức Ukraine.
"Tuy nhiên, khi các nhà chức trách Ukraine vẫn cần thêm thời gian để bổ sung đầy đủ các đề xuất chính sách trong năm 2016 ở một số khu vực. Trong vài tuần tới, các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục diễn ra", ông Gueorguiev cho biết thêm.
Tổng thống Ukraine Petro Oleksiyovych Poroshenko vào hồi tháng trước cho biết, ông hy vọng Ukraine sẽ nhận được 1,7 tỷ USD vào tháng 11 tới để bổ sung dự trữ của ngân hàng trung ương.
Ukraine hiện đang tìm kiếm nhiều sự trợ giúp quốc tế để cứu chữa nền kinh tế đang bị khủng hoảng trong suốt 18 tháng xảy ra xung đột giữa phiến quân ly khai thân Nga và lực lượng chính phủ Ukraine ở miền đông quốc gia này.
Chính phủ Ukraine đã thỏa thuận với các chủ nợ được dẫn đầu bởi công ty đầu tư Franklin Templeton về việc tái cấu trúc khoản nợ trị giá 18 tỷ USD. 
Hiện tại, Ukraine rất cần sự chấp thuận từ các chủ nợ khác để hoàn tất một thỏa thuận giảm 20% nợ. 
Quốc gia này đặc biệt cần sự ủng hộ từ phía Nga bởi vì Ukraine hiện vẫn đang nắm giữ 3 tỷ USD trái phiếu châu Âu từ Nga và phía Nga đang yêu cầu Ukraine phải thanh toán đúng hạn.
Trong tuyên bố, IMF cho biết họ hy vọng kinh tế Ukraine sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2016, với tổng sản phẩm trong nước tăng 2% khi các điều kiện kinh tế vĩ mô dần ổn định.
IMF đã điều chỉnh mức dự báo suy giảm kinh tế của Ukraine từ 9% lên 11%, do những dấu hiệu kinh tế yếu kém của đất nước này đang tồi tệ hơn mong đợi trong nửa đầu năm nay.
Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)
Bài liên quan
Nga bất ngờ tấn công miền Bắc Ukraine
Đài CNN dẫn nguồn tin tiết lộ Nga vừa thực hiện hai đợt tấn công vào miền Bắc Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu tổ chức các kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn
2 giờ trước Giáo dục
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine liên tục phải chờ IMF cứu viện