Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu rất lớn các loại nguyên liệu đầu vào và điện năng từ Lào.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Việt Nam có nhu cầu mua điện rất lớn từ Lào

Tuyết Nhung 17:21 09/04/2024

Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu rất lớn các loại nguyên liệu đầu vào và điện năng từ Lào.

Trong chuyến công tác tại Viêng Chăn (Lào), Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi gặp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký kết 19 thỏa thuận mua bán điện (PPA) với các chủ đầu tư để mua điện từ 26 nhà máy thủy điện tại Lào bán điện về Việt Nam, với tổng công suất 2.689MW, đạt 89,6% công suất mua bán điện theo cam kết đến năm 2025 (3.000MW).

Để tiếp tục thúc đẩy mua bán điện giữa Việt Nam và Lào, phía Việt Nam đã và đang tháo gỡ một số vấn đề về khung giá điện và truyền tải. Về khung giá mua điện từ Lào sau năm 2025, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN tính toán, xây dựng khung giá.

Hiện EVN đã hoàn thành và đang lấy ý kiến Hội đồng Thành viên. Sau khi nhận được báo cáo của EVN, Bộ Công Thương sẽ thẩm định và trình Thủ tướng phê duyệt trong tháng 4.2024. Như vậy khó khăn về giá mua điện và đường dây truyền tải đã cơ bản được tháo gỡ.

Để thúc đẩy hợp tác mua bán điện giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Thủ tướng Lào hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án điện tại Lào; nhanh chóng hoàn tất đầu tư các tuyến đường dây liên kết để xuất khẩu điện từ Lào sang Việt Nam; quy hoạch tổng thể các dự án điện tại Lào có nhu cầu bán điện về Việt Nam để tạo thuận lợi cho đầu tư đường dây liên kết.

Hiện giá điện mua từ Lào đến năm 2025 là 6,95 cent/kWh (khoảng 1.700 đồng/kWh), nhưng khung giá sau năm 2025 chưa có. Thủ tướng Lào nhấn mạnh phía Lào sẽ đôn đốc, giám sát các dự án để đảm bảo tiến độ cũng như công suất đã ký giữa hai nước trước đó.

Thủ tướng Lào cũng đề nghị phía Việt Nam sớm ban hành khung giá mua điện từ Lào sau năm 2025 và mức giá sẽ không thấp hơn thời điểm trước 2025 là 6,95 cent/kWh.

Liên quan tới vấn đề mua bán than, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã báo cáo Thủ tướng Lào về nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam (60 - 100 triệu tấn/năm trong những năm tới). Khó khăn cho việc nhập khẩu than từ Lào hiện nay là vấn đề giá. Phía Lào cần tìm các giải pháp để hạ giá bán than từ Lào về Việt Nam ít nhất phải bằng giá thế giới.

Bài liên quan
Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại
Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
41 phút trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam có nhu cầu mua điện rất lớn từ Lào