Sáng nay, 4.6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc trực tuyến với Johnson & Johnson trao đổi về vấn đề nhập khẩu, cung ứng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam.

Việt Nam đàm phán để nhập khẩu vắc xin Johnson & Johnson

P.V | 04/06/2021, 13:37

Sáng nay, 4.6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã làm việc trực tuyến với Johnson & Johnson trao đổi về vấn đề nhập khẩu, cung ứng vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Hiện nay rất nhiều tập đoàn lớn của Vệt Nam muốn tham gia vào chuỗi cung ứng vắc xin toàn cầu. Việt Nam cũng là 1 trong hơn 40 quốc gia có thể sản xuất được vắc xin phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân, do đó kinh nghiệm sản xuất vắc xin của các nhà máy của Việt Nam được đảm bảo.

Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin (NRA) của Việt Nam cũng đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn của tổ chức này, vì vậy, Việt Nam rất mong muốn Johnson & Johnson chuyên giao công nghệ để sản xuất vắc xin tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng nêu rõ quan điểm của Việt Nam là làm sao để tiếp cận vắc xin nhanh nhất, sớm nhất và rộng nhất để phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân.

Đại diện Johnson & Johnson đánh giá cao công tác phòng chống dịch hiệu quả của Việt Nam. Về khả năng cung ứng vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson, đại diện Johnson & Johnson cho biết hãng đã tham gia cơ chế COVAX với cam kết cung ứng 200 triệu liều từ nay đến cuối năm 2021.

Phía Johnson & Johnson cam kết sau cuộc làm việc với Bộ Y tế, Johnson & Johnson sẽ nỗ lực triển khai tất cả các giải pháp để thúc đẩy nhanh quá trình cung ứng vắc xin của Johnson & Johnson qua cơ chế COVAX, làm sao để Việt Nam có vắc xin của Johnson & Johnson sớm nhất; đồng thời phía Johnson & Jonhson cũng cho biết đã có kế hoạch để nộp hồ sơ đăng ký vắc xin Jonhson & Jonhson tại Việt Nam.

Thông tin trao đổi tại buổi làm việc còn cho biết, cùng với mong muốn Johnson & Johnson có kế hoạch cung ứng vắc xin COVID-19 cho Việt Nam, phía Việt Nam cũng mong muốn được hợp tác với Johnson & Johnson về gia công và chuyển giao công nghệ để thiết lập nhà máy sản xuất vắc xin tại Việt Nam. Về việc này, Đại diện của Johnson& Johnson cho biết, hãng sẽ nghiên cứu khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vắc xin cho Việt Nam.

120.jpg

Trong năm nay Việt Nam đã đàm phán để có thêm vắc xin của AstraZeneca (30 triệu liều), Moderna (5 triệu liều), Pfizer (31 triệu liều) và 20 triệu liều Sputnik V.

Dự kiến trong năm 2021, Việt Nam sẽ có hơn 120 triệu liều vắc xin phòng COVID -19. Cụ thể, hôm 2.6, Bộ Y tế đã đạt được thoả thuận mua 20 triệu liều vắc xin Sputnik V của Nga.

Trước đó, tháng 5.2021 Moderna đã uỷ quyền cho một công ty phân phối 5 triệu liều cho Việt Nam. TP.HCM đề nghị được mua vắc xin này. Bộ Y tế cũng cho biết từ tháng 3.2021, Bộ đã đàm phán trực tiếp với hãng này, tuy nhiên hãng cho biết không có vắc xin cung cấp trong năm 2021.

Ngoài ra, với vắc xin của Pfizer/BioNTech, Bộ Y tế cho biết đã làm việc với hãng về việc mua 31 triệu liều ngay từ tháng 10.2020 khi vắc xin đang thử nghiệm lâm sàng. Ngày 20.5, Bộ ký hợp đồng vắc xin. Số vắc xin này sẽ được cung ứng trong quý 3, 4 của năm 2021 theo tiến độ quý 3: 15,5 triệu liều; quý 4: 15,5 triệu liều.

Trước đó, Bộ Y tế đã đàm phán thành công 38,9 triệu liều vắc xin COVID-19 qua nguồn COVAX, trong đó lô thứ nhất với 811.200 liều đã về Việt Nam vào ngày 1.4, lô thứ 2 có hơn 1,682 triệu liều đã về ngày 16.5.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã đăng ký với COVAX để mua thêm vắc xin phòng COVID-19 theo cơ chế cùng chia sẻ chi phí.

Đồng thời có 30 triệu liều vắc xin AstraZeneca. Trong đó, lô đầu tiên có 117.600 liều về Việt Nam vào ngày 24.2, lô thứ 2 về vào ngày 25.5 với 288.100 liều.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam đàm phán để nhập khẩu vắc xin Johnson & Johnson