Bị cáo Lương Văn Tiến (trú tại Bắc Giang) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Người đàn ông hành hung cán bộ chốt kiểm soát dịch COVID-19

Nhã Thanh | 03/06/2021, 17:22

Bị cáo Lương Văn Tiến (trú tại Bắc Giang) bị tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 3.6, TAND huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lương Văn Tiến (SN 1984, trú tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Đảm bảo công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành các Quyết định về việc thực hiện cách ly xã hội phải đảm bảo các nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, xã cách ly với xã… và lập các chốt kiểm soát kể từ 0 giờ ngày 18.5.2021, kiểm soát chặt chẽ các khu vực, địa bàn phong tỏa, tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Trong vụ án này, HĐXX nhận định việc bị cáo Tiến không chấp hành yêu cầu của tổ công tác có thể là nguyên nhân lây lan dịch bệnh COVID-19. Trong khi đó, mặt trận chống dịch của Bắc Giang thời gian qua luôn trong trạng thái “nước sôi, lửa bỏng”, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”; nhân dân của huyện Yên Dũng nói riêng và nhân dân toàn tỉnh Bắc Giang nói chung đều tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

nguoi-dan-ong-hanh-hung-can-bo-chot-kiem-soat-dich-covid-19.jpg
Bị cáo tại phiên tòa xét xử 

Nội dung vụ án thể hiện ngày 21.5.2021, Lương Văn Tiến mời bạn bè đến nhà ăn cơm trưa; đầu giờ chiều cùng ngày, tổ trực chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 khu vực thôn Nội, xã Nội Hoàng đang làm nhiệm vụ thì phát hiện Lương Văn Tiến cùng nhóm bạn đi ô tô đến và dừng xe cách chốt kiểm soát khoảng 10 mét.

Lúc này, Tiến đi bộ đến chốt kiểm soát bảo lực lượng đang làm nhiệm vụ cho Tiến qua chốt kiểm soát để đi vào thôn Trung, xã Nội Hoàng nhưng lực lượng chức năng không đồng ý. Trong quá trình tiếp xúc, Tiến không đeo khẩu trang, không chấp hành các quy định về phòng chống dịch COVID-19, tự ý chui qua thanh chắn barie.

Thấy vậy, anh Phạm Văn Ninh (Tổ trưởng tổ trực chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19) cùng anh Trần Lê Vinh (cán bộ K02 Bộ Công an) giải thích, ngăn cản và yêu cầu Tiến quay ra khỏi chốt nhưng Tiến không chấp hành mà có lời nói chửi bởi lực lượng làm nhiệm vụ và túm cổ áo, đấm vào trán một cán bộ trong tổ trực chốt kiểm soát phòng chống dịch.

Qua xét hỏi công khai tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ”. HĐXX xét thấy đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của tổ làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 được pháp luật bảo vệ, làm giảm hiệu lực hoạt động của tổ công tác, gây mất ổn định trật tự an ninh địa phương.

Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp nên cần phải xử lý bị cáo bằng pháp luật hình sự nhằm mục đích giáo dục riêng và phòng ngừa chung đối với loại tội phạm này.

Tuy nhiên, khi lượng hình, HĐXX cũng cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như tại CQĐT và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải.

Đối với những người đi chung với bị cáo Tiến, theo HĐXX, họ không có hành vi chống người thi hành công vụ mà chỉ vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế. Công an huyện Yên Dũng lập hồ sơ vi phạm và đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là có căn cứ.

Bài liên quan
TP.HCM siết chặt giao thông đường thủy phòng COVID-19
TP.HCM tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách đi đến các chùa Hội Sơn - Phước Long (TP Thủ Đức), Miếu Nổi (quận Gò Vấp) và Đình Bình Đông (quận 8).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
10 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông hành hung cán bộ chốt kiểm soát dịch COVID-19