Việt Nam sẽ hoan nghênh việc Mỹ đẩy nhanh quá trình dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương, động thái sẽ phản ánh sự tin tưởng giữa hai nước, Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố ngày 12.5.

Việt Nam hoan nghênh nếu Mỹ 'đẩy nhanh' dỡ bỏ cấm vận vũ khí

Hà Ngọc Bách | 13/05/2016, 06:08

Việt Nam sẽ hoan nghênh việc Mỹ đẩy nhanh quá trình dỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương, động thái sẽ phản ánh sự tin tưởng giữa hai nước, Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố ngày 12.5.

Thông điệp của Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra về vấn đề Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam, nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào cuối tháng 5 này.

Ngoài ra hiện nay, tại Washington cũng đang nổ ra một cuộc tranh luận giữa các quan chức Mỹ xung quanh việc dỡ bỏ lệnh cấm vận trên, vốn được nới lỏng phần nào vào năm 2014.

Lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam được xem là một "di sản" lớn còn tồn đọng giữa hai nước sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc vào năm 1975.

"Chúng tôi hoan nghênh việc Mỹ tăng tốcđể xóa bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam", Bộ Ngoại giao Việt Nam trả lời Reuters.

"Điều này là phù hợp với xu hướng phát triển của quan hệ đối tác toàn diện... thể hiện sự tin tưởng giữa hai nước".

Việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam sẽ là một bước tiến quan trọng sau khi hai nước đã bình thường hóa quan hệ 21 năm.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng khẳng định "hoan nghênh các tiếng nói hỗ trợ" của nhiều cá nhân, chính trị gia Mỹ về việc loại bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Việt Nam đang có nhu cầu cấp bách trong việc hiện đại hóa quân đội cũng như đa dạng hóa nguồn cung cấp vũ khí để bảo vệ chủ quyền trong thời gian tới. Việt Nam cũng xem xét việc mua nhiều loại vũ khí hiện đại của phương Tây cũng như hợp tác chế tạo vũ khí với các đối tác đến từ nhiều nước nhằm tránh phụ thuộc vào một nguồn cung cấp vũ khí từ Nga.

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định Hà Nội không có ý định tham gia hoặc thành lập liên minh quân sự nhằm "chống lại nước khác" đồng thời nhấn mạnh chính sách của Việt Nam là tự vệ.

"Việc mua sắm các trang bị quốc phòng từ các đối tác nước ngoài là hoàn toàn bình thường, phù hợp với chính sách quốc phòng hòa bình", Bộ Ngoại giao Việt Nam tuyên bố.

"Chúng tôi không phải đồng minh hoặc liên kết quân sự với bất kỳ quốc gia nào khác".

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Báo chí Argentina ca ngợi nhà cách mạng vĩ đại của dân tộc Việt Nam
Ngày 17.5, báo chí Argentina đã có bài viết ca ngợi cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người (19.5.1890 – 19.5.2024).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
2 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam hoan nghênh nếu Mỹ 'đẩy nhanh' dỡ bỏ cấm vận vũ khí