Trong chuyến tuần tra trên Biển Đông, ngày 10.3, tàu khu trục USS William P. Lawrence của hải quân Mỹ đã bất ngờ áp sát trong vòng 12 hải lý của đá Chữ Thập, thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Tàu khu trục Mỹ bất ngờ áp sát đá Chữ Thập thách thức Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 10/05/2016, 16:38

Trong chuyến tuần tra trên Biển Đông, ngày 10.3, tàu khu trục USS William P. Lawrence của hải quân Mỹ đã bất ngờ áp sát trong vòng 12 hải lý của đá Chữ Thập, thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Việc tàu USS William P.Lawrence áp sát trong khu vực 12 hải lý quanh đáChữ Thập là để "thách thức những tuyên bố quá đáng trên biển của một số bên" ở Biển Đông, ông Bill Urban, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ nói.

Đây là một phần trong chiến dịch "tuần tra tự do hàng hải" mà hải quân Mỹ đã phát động từ nhiều tháng trước để thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Theo ông Urban, những tuyên bố quá đáng trên biển của Trung Quốc là không phù hợp với luật pháp quốc tế, như Công ước về Luật Biển, bởi chúng nhằm hạn chế quyền tự do đi lại của Mỹ và mọi quốc quốc gia khác.

"Không bên nào có tuyên bố chủ quyền được báo trước về đợt tuần tra. Điều này phù hợp với quy trình thông thường của chúng tôi và luật pháp quốc tế", ông Urban cho biết thêm.

Trước đó, hôm 2.5, hải quân Mỹ đã thông báo rằng tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS William P.Lawrence của đã bắt đầu thực hiện cuộc tuần tra thường kỳ trong vùng biển quốc tế ở Biển Đông trong khuôn khổ đợt triển khai thông thường của Hạm đội 7.

Khi đó, địa điểm chính xác và hành trình của cuộc tuần tra của tàu USS William P.Lawrencekhông được đề cập trong thông cáo của nhóm tàu sân bay tấn công John C.Stennis.

Nhóm tàu sân bay tấn công John C.Stennis của hải quân Mỹ gồm tàu sân bay USS John C.Stennis với đội bay Carrier Airwing 9, tàu khu trục Squadron 21, tàu khu trục lớp Arleigh Burke mang tên lửa dẫn đường USS Chung-Hoon, chiến hạm USS Stockdale, tàu USS William P.Lawrence và tàu tuần dương lớp Ticonderoga mang tên lửa dẫn đường USS Mobile Bay.

Trung Quốc hiện đang tiến hành cải tạo phi pháp đá Chữ Thập, xây dựng nhiều công trình trái phép như đường băng dài 3.000m khiến Mỹ lo ngại Bắc Kinh sẽ sử dụng nó để củng cố tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Ngoài đá Chữ Thập, Trung Quốc còn chiếm và cải tạo trái phép 6 thực thể khác ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thành đảo nhân tạo, xây sân bay, hải đăng, trạm radar.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, gồm cả hai quần đảo Trường sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam đã nhiều lần khẳng định việc chiếm đóng của Trung Quốc đối với các đá ở Trường Sacũng như Hoàng Salà phi pháp và vô giá trị, đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo này.

Tuy nhiên, bất chấp những lo lắng của cộng đồng quốc tế cũng như của các nước láng giềng, Trung Quốc đã không ngừng thực hiện hàng loạt các hành động phi pháp mới, làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông như đưa máy bay chiến đấu ra Hoàng Sa hay đáp máy bay quân sự xuống đáChữ Thập.

Thiên Hà(theo Financial Times)

Ảnh: Tàu khu trựcUSS William P. Lawrence
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
1 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu khu trục Mỹ bất ngờ áp sát đá Chữ Thập thách thức Trung Quốc