Quân đội Mỹ, Anh và Gruzia đã bắt đầu thực hiện một cuộc tập trận từ ngày 11.5, dấy lên một phản ứng mạnh từ Nga khi nước này gọi cuộc tập trận trên là "một bước đi khiêu khích".

Mỹ tập trận lớn tại Gruzia, chọc tức Nga

Hà Ngọc Bách | 12/05/2016, 08:28

Quân đội Mỹ, Anh và Gruzia đã bắt đầu thực hiện một cuộc tập trận từ ngày 11.5, dấy lên một phản ứng mạnh từ Nga khi nước này gọi cuộc tập trận trên là "một bước đi khiêu khích".

Có650 lính Mỹ, 150 lính Anh và 500 lính Gruzia cùng nhau tham gia vào cuộc tập tại Gruzia mang tên Noble Partner 2016 (Đối tác cao quý 2016). Washington lần đầu tiên triển khai 8 xe chiến đấu bộ binh Bradley và 8 xe tăng M1A2 Abrams đến Georgia tập trận, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Gruzia, bà Tina Khidasheli nói rằng cuộc tập trận với Mỹ là một sự kiện quan trọng đối với quốc gia này.

“Đây là một trong số những cuộc tập trận lớn nhất mà đất nước chúng tôi từng tổ chức. Số lượng binh sĩ và khí tài tập trung trong sự kiện này là lớn nhất từ trước đến nay”, bà Khidasheli nói.

Cuộc tập trận quy mô lớn của Mỹ và Gruzia khiến Nga tức giận, và Bộ Ngoại giao Nga hồi tuần rồi cảnh báo cuộc tập trận là hành động gây hấn, có thể gây bất ổn khu vực.Các quan chức Gruzia ngay lập tức bác bỏ cáo buộc của Moscow.

“Cuộc tập trận này này không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào, không có dấu hiệu gây hấn”, Thủ tướng Gruzia, ông Georgy Kvirikashvili khẳng định.

Trong cuộc chiến 5 ngày hồi năm 2008, quân đội Nga đã đè bẹp hoàn toàn quân đội Gruzia khi lực lượng này thực hiện chiến dịch tái chiếm lại vùng lãnh thổ ly khai Nam Ossetia.

Sau cuộc chiến 5 ngày, quân đội Nga đã đưa lính đồn trú đến Nam Ossetia và hỗ trợ khu vực ly khai khác là Abkhazia. Nga cũng công nhận sự độc lập của hai vùng ly khai này khỏi Gruzia.

“Tầm quan trọng của những cuộc tập trận như thế này là nhằm tăng cường hợp tác giữa Gruzia, Mỹ và Anh, đồng thời giúp chúng tôi chuẩn bị cho Gruzia tham NATO”, đại tá Mỹ Jeffrey Dickerson, người chỉ huy cuộc tập trận tuyên bố.

Mỹ nhiều lần lên tiếng hoan nghênh Gruzia trở thành thành viên của NATO, điều mà Nga luôn phản đối.

Thiên Hà (theo Reuters)

Ảnh: Xe tăng Mỹtham gia cuộc tập trậnĐối tác cao quý 2016
Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tập trận lớn tại Gruzia, chọc tức Nga