“Việt Nam cho rằng duy trì hòa bình ổn định, an ninh an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích chung và cũng là nhiệm vụ, nghĩa vụ của các nước trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy, các bên liên quan đều có nghĩa vụ đóng góp cho mục tiêu này”, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà nêu.

Việt Nam lên tiếng về khả năng Trung Quốc đưa vũ khí hạt nhân ra Biển Đông

Trí Lâm | 23/08/2018, 18:55

“Việt Nam cho rằng duy trì hòa bình ổn định, an ninh an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích chung và cũng là nhiệm vụ, nghĩa vụ của các nước trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy, các bên liên quan đều có nghĩa vụ đóng góp cho mục tiêu này”, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà nêu.

Ngày 23.8, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi củaphóng viênđề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Philippines mới đây đã lên tiếng bày tỏ quan ngại trước khả năngTrung Quốc đưa vũ khí hạt nhân ra các tiền đồn trên những đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép ở Biển Đông, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Trà nêu rõ:

“Việt Nam cho rằng duy trì hòa bình ổn định, an ninh an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích chung và cũng là nhiệm vụ, nghĩa vụ của các nước trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy, các bên liên quan đều có nghĩa vụ đóng góp cho mục tiêu này”.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bà Nguyễn Phương Trà nhấn mạnh, việc Đài Loan tiếp tục tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa - nơi Việt Nam có căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình, đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình.

“Một lần nữa, Việt Nam kiên quyết phản đối hành động trên, yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay các hành động này và không tái diễn các hành động tương tự trong tương lai”, bà Trà nêu rõ.

Nêu quan điểm về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Tòa án Mỹ buộc Công ty Monsanto-công ty sản xuất chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam, đền bù 289 triệu USD cho nguyên đơn, bà Trà cho biết:.

“Việt Nam phải chịu hậu quả chiến tranh rất nặng nề trong đó có tác động lâu dài và nghiêm trọng của chất độc da cam. Chúng tôi ủng hộ phán quyết ngày 10.8 của Toàn án San Francisco buộc Công ty Monsanto phải bồi thường cho công dân Mỹ về những tác động từ chất diệt cỏ ảnh hưởng tới sức khỏe của những công dân này”, bà Trà cho biết thêm.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh rằng: “Tôi cho rằng đây là án lệ, bác lại các luận điểm trước đây cho rằng chất diệt cỏ mà Công ty Monsanto cũng như các công ty hóa chất của Mỹ cung cấp cho quân đội Mỹ trong chiến tranh Việt Nam là không gây tác hại cho sức khỏe con người”.

Trước câu hỏi về việc gần đây chính quyền Việt Nam bắt giữ và xét xử nhiều công dân người Mỹ gốc Việt, Phó Phát ngôn cho biết: “Tại bất kỳ quốc gia nào, các đối tượng, các cá nhân vi phạm pháp luật của Việt Nam sẽ đều bị xét xử theo các quy định của pháp luật Việt Nam bất kể đó là công dân Việt Nam, công dân Mỹ, người Mỹ gốc Việt hay công dân bất kỳ nước nào khác”.

Lam Thanh
Bài liên quan
Các trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc tiêu thụ lượng nước đủ cho 26 triệu người dùng, AI sẽ gây thêm căng thẳng
Sự phát triển không ngừng của các trung tâm dữ liệu và ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) tại Trung Quốc có thể làm tăng đáng kể nhu cầu về tài nguyên nước, theo báo cáo mới từ tổ chức tư vấn China Water Risk.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam lên tiếng về khả năng Trung Quốc đưa vũ khí hạt nhân ra Biển Đông