“Việt Nam kiên trì thực hiện chính sách “một Trung Quốc” và mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không làm căng thẳng tình hình eo biển Đài Loan”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói.

Việt Nam mong muốn các bên không làm căng thẳng tình hình eo biển Đài Loan

Lam Thanh | 03/08/2022, 12:03

“Việt Nam kiên trì thực hiện chính sách “một Trung Quốc” và mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không làm căng thẳng tình hình eo biển Đài Loan”, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói.

Ngày 3.8, trả lời câu hỏi phóng viên về tình hình eo biển Đài Loan hiện nay, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Việt Nam kiên trì thực hiện chính sách “một Trung Quốc” và mong muốn các bên liên quan kiềm chế, không làm căng thẳng tình hình eo biển Đài Loan, đóng góp tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới”.

Sáng 3.8, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi rời khỏi khách sạn Grand Hyatt đến trụ sở lập pháp viện Đài Loan.

Do người đồng cấp bên phía Đài Loan Du Tích Khôn dương tính với COVID-19 phải cách ly, nên cấp phó Thái Kỳ Xương phụ trách việc tiếp đón bà Pelosi.

pelosi.jpg
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến trụ sở lập pháp viện Đài Loan

Chủ tịch Hạ viện Mỹ dành khoảng 20 phút đầu tiên trả lời câu hỏi của báo giới xung quanh các vấn đề hợp tác song phương, bảo vệ dân chủ và nhân quyền, công nghệ, dịch COVID-19.

Nữ chính trị gia cảm kích khi ông Thái Kỳ Xương gọi bà là “người bạn của Đài Loan”, đánh giá cao Đài Loan trong nỗ lực bảo vệ các giá trị dân chủ và nhân quyền, phòng chống đại dịch, khẳng định các chính đảng tại Mỹ đều ủng hộ đảo tự trị.

Sau họp báo, Chủ tịch Hạ viện Mỹ cùng giới lập pháp Đài Loan tiến hành họp kín. Bà Pelosi dự kiến gặp đại diện của đảng Dân tiến (đang cầm quyền), đảng Quốc dân, đảng Nhân dân và đảng Lực lượng thời đại.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố về chuyến thăm của bà Pelosi tại khu vực Đài Loan, trong đó nêu:

"Vào ngày 2.8, phớt lờ sự phản đối mạnh mẽ và trịnh trọng của Trung Quốc, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến thăm khu vực Đài Loan của Trung Quốc. Đây là một vi phạm nghiêm trọng về nguyên tắc một Trung Quốc và quy định của ba thỏa thuận chung Trung -Mỹ. Đồng thời, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ Trung-Mỹ, và xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc. Việc đó phá hoại hòa bình và ổn định nghiêm trọng trên eo biển Đài Loan, và gửi một tín hiệu sai lầm nghiêm trọng đến lực lượng ly khai vì "độc lập Đài Loan". Trung Quốc kiên quyết phản đối và nghiêm khắc lên án điều này, và đã thực hiện sự phản đối nghiêm túc và mạnh mẽ với Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam mong muốn các bên không làm căng thẳng tình hình eo biển Đài Loan