“Việt Nam mong muốn Tòa trọng tài thường trực The Hague đưa ra phán quyết công bằng và khách quan, phù hợp với luật pháp quốc tế và yêu cầu các bên liên quan tôn trọng nghĩa vụ pháp lý quốc tế” – ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Việt Nam mong phán quyết công bằng vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông

Trí Lâm | 03/06/2016, 11:04

“Việt Nam mong muốn Tòa trọng tài thường trực The Hague đưa ra phán quyết công bằng và khách quan, phù hợp với luật pháp quốc tế và yêu cầu các bên liên quan tôn trọng nghĩa vụ pháp lý quốc tế” – ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày 2.6, khi được hỏi về những chuẩn bị của Việt Nam khiToà trọng tài thường trực The Hague, Hà Lan (PCA)chuẩn bị ra phán quyết về vụ việc Philippines kiện yêu sách Trung Quốc ở Biển Đông, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nêu rõ:

Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

“Việt Nammong muốn Tòa đưa ra phán quyết công bằng và khách quan, phù hợp với luật pháp quốc tế và yêu cầu các bên liên quan tôn trọng nghĩa vụ pháp lý quốc tế được nêu trong văn kiện quan trọng này” – ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Cũng trong buổi họp báo, ông Lê Hải Bình hoan nghênh tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản về các cam kết đảm bảo an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, an ninh biển và tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Tuyên bố chung tạiHội nghị Thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại Ise Shima (Nhật Bản) vừa qua nêu rõ:các tranh chấp ở Biển Đông, cần tôn trọng luật pháp quốc tế và giữ gìn hòa bình, đảm bảo an ninh và duy trì tuyến đường hàng hải quan trọng tại khu vực này.

“Việt Nam đề nghị các bên tiếp tục có những đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòabình, ổn định và thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương” – ông Lê Hải Bình nói.

Tại cuộc họp báo, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham gia Đối thoại an ninh Shangri-La tại Singapore từ ngày 3-5.6.

Theo ông Lê Hải Bình, tại đối thoại an ninh lần này, Việt Nam sẽ tiếp tục đưa ra quan điểm rõ ràng, nhất quán về tranh chấp trên Biển Đông như bấy lâu nay Việt Nam đã tuyên bố.

Philippines đã đệ đơn kiện lên PCA từ tháng 1.2013, cho rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông không phù hợp với UNCLOS và cần được tuyên bố là không có căn cứ. Philippines cũng khẳng định rằng một số rạn san hô và bãi cát ngầm Trung Quốc chiếm đóng không được hưởng lãnh hải hoặc làm cơ sở để tuyên bố có lãnh hải.

PCA cũng đã lên tiếng về vấn đề này trước đó.Sau khi xem xét các khiếu nại do Philippines nộp, tòa đã bác bỏ lập luận" của Trung Quốc rằng "tranh chấp thực ra là về chủ quyền đối với các đảo" ở Biển Đông và do đó, vượt quá thẩm quyền của tòa án.

Thay vào đó, tòa cho rằng vụ kiện phản ánh "tranh chấp giữa hai quốc gia, liên quan đến việc giải thích hoặc áp dụng Công ướcLiên Hợp Quốc năm 1982 về Luật Biển (UNCLOS)", và điều này nằm trong thẩm quyền của tòa.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam mong phán quyết công bằng vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông