Theo kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng, sản phẩm an toàn và có tác dụng ức chế sự phát triển của vi rút SARS-CoV-2...

Việt Nam nghiên cứu thuốc ức chế vi rút SARS-CoV-2 từ thảo dược

Thu Anh | 10/08/2021, 11:28

Theo kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng, sản phẩm an toàn và có tác dụng ức chế sự phát triển của vi rút SARS-CoV-2...

Ngày 10.8 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam tổ chức buổi Họp báo trực tuyến công bố kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng thuốc điều trị COVID-19.

PGS.TS.NCVCC. Lê Quang Huấn và cộng sự tại Viện Công nghệ sinh học thuộc Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam đã nghiên cứu thuốc ức chế vi rút SARS-CoV-2 từ thảo dược. Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia, Bộ Y tế đã phê duyệt đề cương cho thử lâm sàng để đánh giá tác dụng trong điều trị bệnh COVID-19.

Kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng đã chứng minh tính an toàn và khả năng ức chế phát triển của vi rút SARS-CoV-2 cũng như tác dụng tăng cường miễn dịch.

PGS.TS.NCVCC. Lê Quang Huấn chia sẻ nhóm đã sử dụng công nghệ hiện đại tin sinh học (Docking với phần mềm AutoDock) để sàng lọc các hoạt chất chính có trong các thảo dược Việt Nam, có ái lực liên kết mạnh với các đích phân tử, là các phân tử liên quan tới quá trình xâm nhập và tăng sinh của vi rút SARS-CoV-2.

Cùng với đó, nhóm nhà nghiên cứu đã phối hợp các tài liệu y văn xưa và nay, các công bố quốc tế gần đây để tạo được tổ hợp các loại thảo dược chứa các hoạt chất đã sàng lọc, nhằm tạo ra sản phẩm có hiệu quả điều trị cao nhất trên cơ sở có được sự tương tác cộng hưởng của các hoạt chất theo các cơ chế khác nhau.

viet-nam-nghien-cuu-thuoc-uc-che-virus-sars-cov-2-tu-thao-duoc.jpg
PGS.TS.NCVCC. Lê Quang Huấn và cộng sự - Ảnh: Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam

Thuốc VIPDERVIR được nghiên cứu một cách nghiêm túc từ nghiên cứu cơ bản, trải qua các bước nghiên cứu bài bản, thận trọng đánh giá về tính an toàn, độ ổn định tới khả năng ức chế tăng sinh của vi rút cúm A/H5N1 và vi rút SARS-CoV-2.

Trong đó, với nồng độ 50 mg/mL thuốc VIPDERVIR có khả năng ức chế được sự phát triển của vi rút SARS-CoV-2 ở nồng độ tới 10 PFU, tương ứng với giá trị Ct=20,5 khi xét nghiệm bằng kỹ thuật real-time PCR.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, thuốc được bào chế từ nhiều loại thảo dược Việt Nam chứa các hoạt chất có hoạt tính sinh dược quý, tác dụng theo các cơ chế khác nhau. Cụ thể, phong tỏa Protein Spike-S của vi rút SARS-CoV-2 và thụ thể ACE2 trên tế bào chủ để ngăn chặn sự tiếp xúc và xâm nhập của vi rút vào tế bào. Ức chế các enzyme liên quan tới quá trình nhân lên của vi rút SARS-CoV-2. Kích hoạt các tế bào của hệ miễn dịch của người bệnh. Các cơ chế này sẽ cộng hưởng tác động để giúp phòng và điều trị COVID-19.

Kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng đã chứng minh tính an toàn và khả năng ức chế phát triển của vi rút SARS-CoV-2 cũng như tác dụng tăng cường miễn dịch. Đây là cơ sở khoa học quan trọng để tiếp tục nghiên cứu hiệu quả điều trị COVID-19 trên người bệnh ở giai đoạn lâm sàng.

Thuốc VIPDERVIR đã được đánh giá độc tính cấp tại Viện Kiểm nghiệm Thuốc Trung ương và Đại học Y Hà Nội, đánh giá khả năng ức chế vi rút H5N1 tại Viện Công nghệ sinh học, ức chế nCoV tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và khả năng tăng miễn dịch tại Đại học Y Hà Nội.

Bài liên quan
Loại thảo dược giúp làm chậm quá trình lão hóa da
Nhiều loại thảo mộc có tác dụng làm chậm lão hóa, sẽ giúp bạn trẻ đẹp nếu được dùng đúng cách.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam nghiên cứu thuốc ức chế vi rút SARS-CoV-2 từ thảo dược