Ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, nói về vụ việc "bác sĩ Trần Khoa" trong cuộc họp báo sáng 10.8.

Vụ 'bác sĩ Khoa': TP.HCM xác minh hành vi giả mạo, trục lợi

P.V | 10/08/2021, 11:10

Ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, nói về vụ việc "bác sĩ Trần Khoa" trong cuộc họp báo sáng 10.8.

Ông Nguyễn Đức Thọ cho hay ngày 9.8, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã làm việc với 2 chủ tài khoản Facebook chia sẻ thông tin này và xử phạt vì chia sẻ tin sai sự thật.

Theo ông Nguyễn Đức Thọ, bước đầu Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM nhận định có một nhóm Facebook được thành lập với sự tham gia của các tài khoản giả nhưng hoàn toàn có tương tác thật. Ông Thọ nói rằng nhóm này có hệ thống và "hoạt động thực" trên Facebook.

Ông Thọ cho biết Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM bước đầu đã phối hợp với cơ quan có thẩm quyền như Bộ Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, xác định việc các tài khoản này có hành vi giả mạo để trục lợi trong việc hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại TP.HCM.

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM sẽ phối hợp với các ngành để xử lý các thông tin ảnh hưởng đến chính sách của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 hoặc tạo sự hoang mang cho người dân.

Trong khi ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, nói rằng ngay sau khi phát hiện vụ việc về "bác sĩ Trần Khoa", Sở đã lập tức xác minh, xử lý và sẽ xử lý quyết liệt người chia sẻ thông tin giả, không phân biệt bất kỳ ai.

Ngày 8.8, Sở Y tế TP.HCM khẳng định thông tin lan truyền về trường hợp bác sĩ rút ống thở của người thân để nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu. Sở Y tế khẳng định, tại các bệnh viện của thành phố không có chuyện rút ống thở để nhường cho bệnh nhân.

tphcm-xac-minh-vu-bac-si-khoa1.jpg
Status gây xôn xao trên tài khoản 'bác sĩ Trần Khoa'

Tối 7.8, mạng xã hội xôn xao vì thông tin "bác sĩ Khoa" chia sẻ đã quyết định rút ống thở của mẹ để nhường lại sự sống cho sản phụ và thực hiện cuộc mổ bắt con thành công. Hình ảnh 2 bé song sinh cũng được lan truyền kèm theo câu chuyện để minh chứng cho việc làm của vị bác sĩ. Song thực chất, đây là ảnh lấy từ Facebook của
bác sĩ Cao Hữu Thịnh, công tác tại Bệnh viện An Sinh. Đây là ảnh chụp sau ca mổ tại Bệnh viện An Sinh ngày 21.7.

Hai Facebooker nổi tiếng chia sẻ lại thông tin "bác sĩ Khoa" nhưng chưa kiểm chứng thấu đáo nguồn tin nên vô ý lan tỏa tin không có thật. 

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hai chủ tài khoản Facebook này về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội theo điểm a, khoản 1, Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Qua xác minh từ các cơ quan chức năng ở TP.HCM, ngày 8.8, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFVC) khẳng định thông tin nêu trên là tin giả.

tphcm-xac-minh-vu-bac-si-khoa.jpg
Chủ tài khoản Trần Khoa lấy ảnh Phó giáo sư Toh Wei Seong làm ảnh đại diện Facebook

Ảnh đại diện tài khoản Facebook "Trần Khoa" là của Phó giáo sư Toh Wei Seong, hiện sống ở Singapore.

Hình ảnh Phó giáo sư Toh Wei Seong được trang Facebook của Đại học Quốc gia Singapore đăng trong một bài viết giới thiệu từ ngày 5.3.2017.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 'bác sĩ Khoa': TP.HCM xác minh hành vi giả mạo, trục lợi