BioNTech cho biết việc tiêm nhắc lại vắc xin COVID-19, trong đó hơn 1 tỉ liều hiện đã được cung cấp trên toàn thế giới, là chiến lược tốt hơn so với việc điều chỉnh sản phẩm mà họ cùng phát triển với Pfizer để đối phối các biến thể mới.

BioNTech: Tiêm liều thứ 3 tốt hơn điều chỉnh vắc xin để chống Delta và các biến thể mới

Sơn Vân | 10/08/2021, 10:02

BioNTech cho biết việc tiêm nhắc lại vắc xin COVID-19, trong đó hơn 1 tỉ liều hiện đã được cung cấp trên toàn thế giới, là chiến lược tốt hơn so với việc điều chỉnh sản phẩm mà họ cùng phát triển với Pfizer để đối phối các biến thể mới.

Công ty công nghệ sinh học Đức cho biết việc cung cấp liều thứ ba của loại vắc xin này vẫn là phản ứng tốt nhất với những lo ngại về khả năng bảo vệ hệ thống miễn dịch suy yếu khi đối mặt với biến thể Delta rất dễ lây lan, vì các chủng tồi tệ hơn có thể xuất hiện.

BioNTech cho biết hơn 1 tỉ liều vắc xin đã cung cấp được kiểm đếm tính đến ngày 21.7, tăng từ hơn 700 triệu liều lượng mà công ty công bố vào tháng 6.

AstraZeneca nói vào tháng trước rằng họ và đối tác sản xuất là Viện Huyết thanh của Ấn Độ đã cung cấp 1 tỉ liều vắc xin trên toàn cầu.

Dựa trên các hợp đồng đã ký giao hơn 2,2 tỉ liều vắc xin đến nay, BioNTech cho biết trong báo thu nhập quý 2/2021 của mình rằng họ dự kiến doanh thu tích lũy từ vắc xin là 15,9 tỉ euro (18,7 tỉ USD) trong năm nay, tăng so với dự báo hồi tháng 5 là 12,4 tỉ euro.

Điều đó bao gồm doanh số bán hàng, các khoản thanh toán quan trọng và một phần lợi nhuận gộp trong lãnh thổ của các đối tác, BioNTech cho biết thêm.

chien-luoc-tiem-lieu-thu-3-tot-hon-so-voi-dieu-chinh-vac-xin-chong-delta-va-cac-bien-the-moi.jpg
BioNTech và Pfizer đề xuất tiêm liều vắc xin thứ 3 để tăng kháng thể bảo vệ mọi người

Cuối tháng trước, Pfizer đã nâng dự báo thị phần bán vắc xin năm 2021 lên 33,5 tỉ USD và nói vào thời điểm đó họ tin rằng nhiều người sẽ cần tiêm liều thứ ba.

Đề xuất xin phép tiêm liều thứ ba của Pfizer - BioNTech vào đầu tháng 7 nhận sự chỉ trích từ các cơ quan quản lý y tế Mỹ - vốn cho rằng vẫn chưa có đủ dữ liệu để cho thấy cần phải tiêm liều vắc xin tăng cường.

Các cơ quan y tế Mỹ kể từ đó đã thảo luận về liều vắc xin bổ sung cho những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương, trong khi Đức và Pháp cho biết sẽ triển khai tiêm liều thứ ba cho những người dễ bị tổn thương nhất từ ​​tháng 9.

Hành động đó diễn ra bất chấp lời kêu gọi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rằng các nước giàu nên tạm hoãn việc tiêm liều thứ 3 đến cuối tháng 9 để chuyển vắc xin cho các quốc gia nghèo hơn.

Theo Giám đốc điều hành BioNTech - Ugur Sahin, dù công việc đang được tiến hành để điều chỉnh vắc xin chống các biến thể, nhưng vẫn chưa rõ liệu có phiên bản nào khác sẽ thay thế Delta đang phổ biến hiện nay hay không.

"Việc đưa ra quyết định vào lúc này có thể trở nên sai lầm trong vòng 3 hoặc 6 tháng nếu một biến thể khác chiếm ưu thế", ông Ugur Sahin nói trong một cuộc gọi của nhà phân tích.

Giám đốc Y tế BioNTech - Oezlem Tuereci nói các thí nghiệm chỉ ra rằng lần tiêm thứ ba của vắc xin được thiết lập để tạo ra các kháng thể trung hòa chống lại một loạt biến thể và mức tăng kháng thể cao hơn mức tăng sau liều thứ hai. Tuy nhiên, BioNTech vẫn nhắc lại kế hoạch bắt đầu thử nghiệm vắc xin được điều chỉnh theo Delta trên người trong tháng này, một phần của "chiến lược toàn diện để giải quyết các biến thể".

Pfizer: Tiêm liều vắc xin thứ 3 giúp tăng 5 - 11 lần kháng thể chống biến thể Delta

Ngày 28.7, Pfizer thông báo dữ liệu cho thấy liều vắc xin thứ 3 của hãng có thể tăng cường mạnh mẽ khả năng bảo vệ chống lại biến thể Delta.

Dữ liệu cho thấy mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta ở những người từ 18 đến 55 tuổi được tiêm liều vắc xin Pfizer thứ 3 cao hơn 5 lần so với liều thứ 2.

Trong số những người từ 65 đến 85 tuổi, mức độ kháng thể chống lại biến thể Delta sau khi tiêm liều vắc xin thứ 3 cao hơn 11 lần so với liều thứ 2.

Các nhà nghiên cứu ghi chép rằng việc tiêm mũi 3 Pfizer dự tính có khả năng tăng kháng thể gấp 100 lần để đối phó với biến thể Delta so với trước khi tiêm.

Dữ liệu cũng cho thấy mức độ kháng thể cao hơn nhiều ở liều thứ 3 so với liều thứ 2 chống lại SARS-CoV-2 ban đầu và biến thể Beta (lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi).

Trước đó, hãng Pfizer (Mỹ) cho rằng việc tiêm 3 liều vắc xin sẽ tạo khả năng bảo vệ tốt hơn trước biến thể Delta hiện lây nhanh tại nhiều nước trên thế giới.

Bài liên quan
Hơn 144.000 người Đan Mạch tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca với Pfizer/Moderna: Hiệu quả ra sao?
Ngày 2.8, Viện Huyết thanh của Đan Mạch cho biết việc tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca với vắc xin công nghệ mRNA có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BioNTech: Tiêm liều thứ 3 tốt hơn điều chỉnh vắc xin để chống Delta và các biến thể mới