Hiện nay, thị trường ô tô Trung Quốc đang ‘phủ màu’ đượm buồn do doanh số bán ô tô của quốc gia này đã giảm thấp nhất trong 17 tháng, tính đến ngày 11.8.
Doanh số bán các loại xe chở hàng đã giảm mạnh nhất trong 17 tháng dù các hãng xe đã giảm giá mạnh, mở rộng mức suy giảm trong thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Theo đó, thị trường ô tô Trung Quốc đang ‘phủ màu’ đượm buồn.
Theo Hiệp hội ô tô Chở khách Trung Quốc, lượng giao hàng bán lẻ đã giảm 2,5%, xuống còn 1,3 triệu chiếc, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 2.2014. Theo một số liệu khác từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số các loại xe chở khách đã giảm 6,6%, xuống mức thấp nhất trong 17 tháng.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài hiện đang phải đối mặt với vấn đề suy giảm lớn trong nhu cầu và đồng Nhân dân tệ bị phá giá mạnh nhất.
Báo cáo kinh tế tháng này cho thấy sự sụt giảm trong xuất khẩu, sản xuất yếu hơn dự kiến và tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm lại. Thêm vào đó, đồng nhân dân tệ yếu làm giảm giá trị lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài.
Theo tờ China News ServiceChery, Automobile là nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu Trung Quốc tính đến tháng 6 vừa qua. Các hãng xuất khẩu khác như: Geely Automobile Holdings Ltd và Great Wall Motor Co, hiện đang xuất khẩu sang các thị trường như Nga, Ukraine, Iran, Ai Cập và các nước Mỹ Latinh như Argentina và Brazil.
Tại Trung Quốc, các hãng ô tô chống lại cuộc suy thoái này bằng cách cắt giảm sản xuất và hạ giá. Các đại lý ô tô thì đưa ra các chương trình ưu đãi đặc biệt để thu hút khách hàng, theo Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc.
Ở các thành phố lớn của Trung Quốc, các hãng ô tô đã giảm giá 30% hàng trăm loại xe, theo Autohome.
“Thật bất ngờ khi nhìn thấy các hãng ô tô hy sinh lợi nhuận để bán bằng được ô tô”, Luo Lei, phó tổng thư ký của một hãng ô tô, cho biết.
Bên cạnh việc giảm giá, các hãng xe và các đại lý đang cung cấp các ưu đãi như bảo hiểm trợ cấp, trả góp lãi suất 0%... theo công ty môi giới Sanford C. Bernstein & Co.
BMW AG cho biết, đầu tháng này, nhu cầu ở Trung Quốc đã sụt giảm mạnh, điều này khiến hãng này phải rà soát lại các mục tiêu lợi nhuận. General Motors Co. báo giảm 4% trong lượng giao hàng vào tháng 7, trong khi Ford Motor Co dự đoán doanh thu toàn ngành có thể giảm trong năm nay, đây là mức suy giảm chung lần đầu tiên kể từ năm 1998.
Ngay cả Great Wall, nhà sản xuất xe thể thao đa dụng lớn nhất ở Trung Quốc cũng báo giảm cả trong nhu cầu và doanh thu, lượng giao hàng trong tháng 7 của hãng đã giảm 1,7%.
Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)