Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng bày tỏ cảm thông với những khó khăn, thiệt hại mà làn sóng COVID-19 lần thứ hai đang gây ra tại Ấn Độ, tin tưởng nước này sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn và thử thách.

Việt Nam sẵn sàng sát cánh cùng Ấn Độ chống dịch COVID-19

Nhân Hoàng | 27/04/2021, 19:13

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng bày tỏ cảm thông với những khó khăn, thiệt hại mà làn sóng COVID-19 lần thứ hai đang gây ra tại Ấn Độ, tin tưởng nước này sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn và thử thách.

Chiều 27.4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã có buổi tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam - Pranay Kumar Verma.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã bày tỏ cảm thông với những khó khăn, thiệt hại mà làn sóng COVID-19 lần thứ hai đang gây ra tại Ấn Độ, tin tưởng Ấn Độ sẽ sớm vượt qua giai đoạn khó khăn và thử thách này

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cũng đã chuyển lời thăm hỏi của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam tới lãnh đạo và nhân dân Ấn Độ, khẳng định tình đoàn kết và sẵn sàng chung vai, sát cánh cùng chính phủ và nhân dân Ấn Độ chống lại đại dịch COVID-19.

Về phần mình, Đại sứ Pranay Kumar Verma thông báo vắn tắt về sự bùng phát dịch COVID-19 tại Ấn Độ hiện nay và chân thành cảm ơn tình cảm và sự ủng hộ chí tình mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho Ấn Độ. Ông khẳng định Chính phủ Ấn Độ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và sẵn sàng hỗ trợ, bảo đảm sức khỏe cho công dân Việt Nam an tâm sinh sống, làm việc và học tập tại Ấn Độ.

viet-nam-san-sang-sat-canh-cung-an-do-chong-dich-covid-19.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng (phải) tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Kumar Verma. Ảnh: Bộ Ngoại giao

Ngày 26.4, trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tình hình diễn biến dịch COVID-19 tại Ấn Độ và các biện pháp bảo hộ công dân Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, trong những ngày qua, tình hình COVID-19 tại Ấn Độ đang có những diễn biến phức tạp, gây nhiều tổn thất và ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dân tại đây. Chính phủ Ấn Độ hiện tập trung nguồn lực, triển khai nhiều biện pháp ứng phó với dịch bệnh như tìm thêm nguồn cung cấp oxy, tăng cường các trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc men cũng như đẩy nhanh việc triển khai tiêm vắc xin cho người dân... Việt Nam quan tâm, theo dõi tình hình, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ chính phủ và người dân Ấn Độ trong lúc khó khăn này. Chúng tôi tin tưởng rằng với nỗ lực của Chính phủ Ấn Độ, tình hình sẽ sớm được kiểm soát và ổn định".

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ đã ghi nhận thêm 323.144 ca mắc COVID-19, thấp hơn một chút so với mức cao kỷ lục là 352.991 hôm 25.4, với tình trạng các bệnh viện quá tải và từ chối bệnh nhân do thiếu giường cùng nguồn cung cấp oxy.

Trước đó, Ấn Độ ghi nhận kỷ lục về số ca mắc COVID-19 trong 24 giờ 5 ngày liên tiếp, đến hôm 26.4 vừa qua. Hôm 26.4 cũng là ngày thứ 10 liên tiếp Ấn Độ phá kỷ lục về số ca tử vong vì COVID-19 (2.812).

Theo Tham tán Đỗ Thanh Hải của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, có hơn 1.000 người Việt sống rải rác ở nhiều bang và thành phố nơi đây.

Người Việt tại đây đối mặt với nhiều khó khăn như nguy cơ mắc COVID-19 tăng rất cao. Nếu không may mắc COVID-19 thì nguy cơ bị bệnh nặng hoặc tử vong rất cao do hệ thống y tế của Ấn Độ quá tải. Hôm nay, các bệnh viện ở Thủ đô Delhi cũng như trên khắp đất nước đang từ chối nhận bệnh nhân sau khi hết oxy y tế và giường.

Ngoài sức ép về tâm phải đối mặt, điều kiện sống, đi lại, mua các nhu yếu phẩm trong dịch COVID-19 của người Việt cũng khó khăn.

Ông Đỗ Thanh Hải nói Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức 6 chuyến bay đưa gần 1.000 người Việt về nước và hiện chỉ còn khoảng 100 người ở lại.

Đại sứ quán Việt Nam cũng duy trì liên hệ với người Việt, sẵn sàng tư vấn, can thiệp nếu cần, hỗ trợ về mặt giấy tờ, cung cấp nhu yếu phẩm, thuốc men hoặc can thiệp để công dân Việt được chữa trị.

Bài liên quan
Yên Bái xác nhận 1 nhân viên khách sạn nhiễm COVID-19 sau khi tiếp xúc đoàn khách Ấn Độ
Tối 26.4.2021, thông tin từ Sở Y tế Yên Bái xác nhận có thêm 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 là nhân viên của Khách sạn Như Nguyệt 2, TP Yên Bái, nơi đoàn chuyên gia Ấn Độ đến cách ly.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam sẵn sàng sát cánh cùng Ấn Độ chống dịch COVID-19