Trên Independent, tác giả người Ấn Sujatha Shenoy đã có một bài mang tính chất vấn dành cho Phó tổng thống Mỹ khi bà hầu như im lặng trước thảm cảnh tại Ấn Độ hiện giờ.

Người Ấn Độ thất vọng khi Phó tổng thống Mỹ im lặng trước thảm cảnh tại quê nhà

27/04/2021, 08:34

Trên Independent, tác giả người Ấn Sujatha Shenoy đã có một bài mang tính chất vấn dành cho Phó tổng thống Mỹ khi bà hầu như im lặng trước thảm cảnh tại Ấn Độ hiện giờ.

Là một người Mỹ gốc Ấn, tôi rất vui khi được bầu chọn cho Kamala Harris. Các con tôi vẫn gọi dì của chúng là chittis (dì theo tiếng Tamil). Khi Harris sử dụng thổ ngữ đó trong bài phát biểu lúc được đề cử làm ứng cử viên đảng Dân chủ cho chức Phó tổng thống, con gái tôi đã tròn mắt nhìn. Đó là một khoảnh khắc mà đại diện hiếm hoi (của cộng đồng Ấn) ở cấp cao nhất của chính phủ.

harris-3.jpg
Người Ấn Độ tự hào về  bà Harris

Giờ đây, khi thế giới đổ xô giúp đỡ Ấn Độ trong lúc đất nước đang phải đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ hai thảm khốc, tôi thấy thiếu bóng người đại diện. Sự im lặng của phó tổng thống gây đau đớn

Chỉ có khoảng ba triệu người gốc Ấn ở Mỹ, ít hơn một phần trăm tổng dân số. Đó là một con số quá nhỏ để có thể tác động các cuộc bầu cử. Harris chủ yếu vận động tranh cử với tư cách là một phụ nữ Da màu nhưng cũng đã có những khoảnh khắc bà ta nhắc về nguồn gốc Ấn Độ của mình một cách có ý thức. Một số khoảnh khắc - như khi bà ta nói về mẹ mình thường bị xem thường vì là một phụ nữ da màu với giọng khó nghe - đã gây được tiếng vang với nhiều công chúng hơn. Những lần khác, chẳng hạn như lần làm dosa (món bánh của người Ấn) với đồng hương gốc Ấn Mindy Kaling, rõ ràng là  bà hướng tới người Mỹ gốc Ấn.

Harris là niềm tự hào của nhiều người Mỹ gốc Ấn như tôi. Tôi từng lo lắng về việc nhập cư đến một đất nước mà các con tôi sẽ là người thiểu số. Cuộc bầu cử của Harris mang đến niềm vui và phấn khích.

Chính quyền Biden coi Phó tổng thống là nhân tố chính trong mối quan hệ với Ấn Độ. Hai ngày sau lễ nhậm chức, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki mô tả lễ nhậm chức của Phó tổng thống là một thời khắc lịch sử sẽ củng cố thêm mối quan hệ giữa Mỹ và Ấn Độ.

an-do-254-1.jpg
Lò hỏa táng lộ thiên tại Ấn Độ

Tuy nhiên, khi hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ bắt đầu sụp đổ, Harris và chính quyền Biden rõ ràng là chậm phản ứng. Vương quốc Anh là một trong những nước đầu tiên gửi sự giúp đỡ; Pháp, Nga và Ả Rập Saudi cũng trong số các quốc gia khác đã nhanh chóng gửi thông điệp động viên và viện trợ. Vào thời điểm đó, một số người Mỹ gốc Ấn đã bắt đầu công khai vận động hành lang để chính quyền Biden tham gia.

Hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng Ashish K. Jha của Đại học Brown, mô tả tình hình ở Ấn Độ là “khủng khiếp”, đã van nài: “Chúng ta có thể cho hoặc cho Ấn Độ mượn (vắc xin) được không? Có thể ngay bây giờ chứ?” trong một dòng tweet ngày 22.4 được chia sẻ mạnh. Chuyên gia về an ninh sinh học của Johns Hopkins, Krutika Kuppalli, người đã hợp tác với các bác sĩ đồng nghiệp để tạo ra một đồ họa thông tin với các chỉ dẫn về cách chăm sóc bệnh nhân COVID tại nhà được lưu hành rộng rãi, kêu gọi: “Chúng ta đã đạt đến điểm mà nguồn cung cấp vượt hơn nhu cầu và chúng ta dư thừa tất cả các loại vắc xin. Giúp đỡ Ấn Độ là vì lợi ích của thế giới".

Những lời kêu gọi lớn lên mỗi ngày, trong đó cựu luật sư Preet Bharara, người đoạt giải Pulitzer và bác sĩ Siddhartha Mukherjee, nhà đầu tư mạo hiểm Vinod Khosla và cựu quan chức chính quyền Obama Nisha Biswal.

Đối với một chính quyền vận động về sự đồng cảm và trách nhiệm toàn cầu, phản ứng đầu tiên của Mỹ là lạnh lùng một cách đáng ngạc nhiên. “Chúng tôi có trách nhiệm đặc biệt với người dân Mỹ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết hôm 22.4 khi được hỏi về việc nới lỏng các quy định về gửi nguyên liệu thô đến Ấn Độ.

Sự im lặng của Phó tổng thống Harris khiến mọi người chú ý. Dòng tweet "Chittis cần giúp đỡ!" của bác sĩ về bệnh truyền nhiễm thuộc Phòng khám Mayo Priya Sampathkumar hay "Et tu (Và bạn), Kamala Harris?" Neal Khosla, người sáng lập Curai Health là những chất vấn cho bà Harris. Giám đốc chương trình OnDeck Sar Haribhakti viết: “Thật kinh ngạc về việc Kamala Harris đã im lặng về tình hình ở Ấn Độ như thế này”.

Mãi vào ngày 25.4, bà Harris đưa ra phát biểu đầu tiên về cuộc khủng hoảng, sau khi Mỹ tuyên bố sẽ gửi sự trợ giúp. “Khi chúng tôi cung cấp các nguồn lực, chúng tôi cầu nguyện cho người dân Ấn Độ,” bà tuyên bố ngắn gọn.

harris-1.jpg
Người Ấn Độ rất yêu quý bà Harris

Là một Phó tổng thống Mỹ, Harris không có nghĩa vụ để đồng cảm với một quốc gia khác. Tuy nhiên, xuất thân không phải là thứ có thể được tặng hoặc loại bỏ theo ý muốn. Bằng cách nói nhiều về nguồn gốc Ấn của mình, Harris và Nhà Trắng đã xác định Phó tổng thống là người có mối liên hệ đặc biệt với Ấn Độ. Điều đó khiến sự im hơi lặng tiếng của bà được người Ấn chú ý đặc biệt. Đối với những người Mỹ gốc Ấn đang quay cuồng trong cảm giác tội lỗi và buồn bã vì không thể giúp đỡ người thân trong thảm kịch xảy ra ở Ấn Độ thì sự thiếu đồng cảm là thứ khó bỏ qua.

Mặc dù Harris vẫn còn gia đình ở Ấn Độ, nhưng nguồn gốc Ấn Độ của bà chỉ là một phần nhỏ trong con người bà. Bà ta còn đại diện cho vô số xuất thân khác như một người Mỹ, một phụ nữ, một người Da màu, một người Châu Á, một người đa chủng tộc, con gái của những người nhập cư, vợ của một người đàn ông Do Thái và một người mẹ kế.

Vậy tại sao tôi lại mong đợi (ở Harris) nhiều hơn thế khi cuộc khủng hoảng mới nhất này bắt đầu xảy ra ở quê hương tôi? Tôi cho rằng, giống như nhiều người Mỹ khác, tôi đã quan sát Harris và chỉ thấy những gì tôi muốn thấy. Vấn đề là các phản ánh không bao giờ hoàn toàn chính xác như điều mình muốn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Ấn Độ thất vọng khi Phó tổng thống Mỹ im lặng trước thảm cảnh tại quê nhà