Số người chết do COVID-19 ở Ấn Độ gần chạm mốc 200.000 với 2.771 trường hợp tử vong nữa được báo cáo hôm 26.4, trong khi các lực lượng vũ trang nước này cam kết viện trợ y tế khẩn cấp để giúp chống lại sự gia tăng đáng sợ các ca bệnh.

Không có thêm kỷ lục mắc COVID-19 và tử vong, Ấn Độ vẫn nhận cảnh báo đáng sợ khi oxy đến từ Anh

Nhân Hoàng | 27/04/2021, 12:41

Số người chết do COVID-19 ở Ấn Độ gần chạm mốc 200.000 với 2.771 trường hợp tử vong nữa được báo cáo hôm 26.4, trong khi các lực lượng vũ trang nước này cam kết viện trợ y tế khẩn cấp để giúp chống lại sự gia tăng đáng sợ các ca bệnh.

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ đã ghi nhận thêm 323.144 ca mắc COVID-19, thấp hơn một chút so với mức cao kỷ lục là 352.991 hôm 25.4, với tình trạng các bệnh viện quá tải và từ chối bệnh nhân do thiếu giường cùng nguồn cung cấp oxy.

"Xin lưu ý rằng sự sụt giảm lớn trong số ca mắc COVID-19 hàng ngày... phần lớn do việc xét nghiệm bị rơi rớt nhiều. Không nên coi đây là dấu hiệu giảm ca mắc COVID-19, thay vào đó là việc bỏ sót quá nhiều trường hợp", Rijo M John, Giáo sư và nhà kinh tế sức khỏe tại Viện Quản lý Ấn Độ ở bang Kerala, cho biết trên Twitter.

Trước đó, Ấn Độ ghi nhận kỷ lục về số ca mắc COVID-19 trong 24 giờ 5 ngày liên tiếp, đến hôm 26.4 vừa qua. Hôm 26.4 cũng là ngày thứ 10 liên tiếp Ấn Độ phá kỷ lục về số ca tử vong vì COVID-19 (2.812).

Ấn Độ đã kêu gọi các lực lượng vũ trang của mình giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tàn khốc. Tổng tham mưu trưởng Bộ Quốc phòng - Bipin Rawat cho biết cuối ngày 26.4 rằng oxy sẽ được đem từ nguồn dự trữ của lực lượng vũ trang đến bệnh viện và các nhân viên y tế đã nghỉ hưu sẽ tham gia hỗ trợ các cơ sở y tế đang phải vật lộn với sự căng thẳng của các ca bệnh.

khong-co-them-ky-luc-ca-mac-covid-19-va-tu-vong-an-do-van-nhan-canh-bao-dang-so.jpg
Một bệnh nhân đeo mặt nạ dưỡng khí được đưa vào bệnh viện để điều trị COVID-19 ở thành phố Ahmedabad, Ấn Độ ngày 26.4
khong-co-them-ky-luc-ca-mac-covid-19-va-tu-vong-an-do-van-nhan-canh-bao-dang-so3.jpg
Nhân viên y tế mang thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) kéo gỗ chuẩn bị giàn thiêu cho nạn nhân COVID-19 trong lễ hỏa táng hàng loạt ở New Delhi ngày 26.4

Anh, Đức và Mỹ đã cam kết viện trợ cho Ấn Độ, trong khi người Mỹ gốc Ấn trong Quốc hội Mỹ và lĩnh vực công nghệ đã hợp lực để giúp đỡ quê hương.

Hôm 26.4, Google cho biết đã quyên góp thêm 18 triệu USD ở Ấn Độ cho các nạn nhân và vật tư y tế, đồng thời xác nhận Giám đốc điều hành Sundar Pichai quyên góp 700.000 USD cho Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) tại Ấn Độ.

Phòng Thương mại Mỹ, cơ quan vận động hành lang theo kinh doanh lớn nhất của Mỹ và các CEO từ 40 công ty đã kích hoạt lực lượng đặc nhiệm riêng tập trung vào việc cung cấp cho Ấn Độ các nguồn thiết bị y tế quan trọng, oxy và các hỗ trợ khác. Nó bao gồm một cổng thông tin mới, nơi các công ty Mỹ có thể cung cấp các khoản quyên góp bằng hiện vật.

Một chuyến hàng gồm các vật tư y tế quan trọng từ Anh, bao gồm 100 máy thở và 95 máy tạo oxy, đã đến Thủ đô Delhi (Ấn Độ) vào đầu ngày 26.4, trang ANI đưa tin. Đại sứ quán cho biết Pháp cũng đang gửi các máy tạo oxy có thể cung cấp oxy kéo dài cả năm cho 250 giường bệnh.

Chuyến tàu Oxygen Express đầu tiên chở khoảng 70 tấn khí cứu sinh cũng đã đến đến Thủ đô Delhi đầu ngày 27.4. Thế nhưng, cuộc khủng hoảng COVID-19 ở thủ đô Ấn Độ với 20 triệu dân vẫn không suy giảm.

Tiến sĩ K.Preetham, Giám đốc quản lý y tế tại Trung tâm chấn thương cột sống Ấn Độ của Delhi, nơi đang điều trị nhiều bệnh nhân COVID-19, cho biết tình trạng khan hiếm oxy đến mức bệnh viện đã chia nhỏ các bình oxy cho bệnh nhân.

"Trong 7 ngày, hầu hết chúng tôi không ngủ. Vì khan hiếm, chúng tôi buộc phải đặt hai bệnh nhân trên một xi lanh và đây là một quá trình mất thời gian vì chúng tôi không có ống dài", ông nói.

Thủ tướng Narendra Modi đã kêu gọi mọi người dân đi tiêm phòng và thận trọng trong "cơn bão" nhiễm bệnh.

Tại một số thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất Ấn Độ, các thi thể được hỏa táng trong các cơ sở tạm bợ ở các công viên và bãi đậu xe. Bệnh nhân COVID-19 nặng nằm trên giường bệnh bên ngoài chờ nhập viện. Các kênh truyền hình chiếu hình ảnh các thi thể được nhét trong xe cứu thương ở thành phố Beed khi phương tiện giao thông cạn kiệt.

Ấn Độ đã biến các khách sạn và toa xe lửa thành các cơ sở chăm sóc quan trọng để bù đắp tình trạng thiếu giường, nhưng các chuyên gia cho rằng cuộc khủng hoảng tiếp theo sẽ là thiếu các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Devi Shetty, bác sĩ phẫu thuật tim và chủ tịch của chuỗi bệnh viện Narayana Health, cho biết: “Thật không may, bác sĩ, y tá và nhân viên y tế thì không có mặt tại giường điều trị cho bệnh nhân".

Hiệp hội Y khoa Ấn Độ cho biết các bệnh viện tư nhân ở thành phố Surat sẽ phải đóng cửa nếu không được cung cấp oxy sớm, đồng thời nói thêm: "Chúng tôi lo ngại một tình huống trật tự và luật pháp có thể xảy ra sau đó".

Các công ty Ấn Độ như Tata Group, Reliance Industries Ltd, Jindal Steel and Power đã tiến hành hỗ trợ cung cấp oxy y tế.

Phòng Thương mại Mỹ cảnh báo nền kinh tế Ấn Độ (lớn thứ 6 thế giới) có thể chững lại do số ca mắc COVID-19 tăng đột biến, tạo ra lực cản với nền kinh tế toàn cầu.

"Chúng tôi cho rằng điều này có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi nó trở nên tốt hơn", Myron Brilliant, Phó chủ tịch điều hành của Chamber - doanh nghiệp vận động hành lang lớn nhất Mỹ, nói với Reuters.

Úc đã tạm dừng các chuyến bay chở khách trực tiếp từ Ấn Độ cho đến ngày 15.5. Đây là hành động mới nhất trong danh sách các quốc gia ngày càng hạn chế du lịch từ Ấn Độ để ngăn chặn nhiều biến thể coronavirus độc hại xâm nhập biên giới của họ.

Ba cầu thủ cricket Úc đã cắt ngắn mùa giải Premier League ở Ấn Độ để về nhà trong bối cảnh bất ổn.

Ấn Độ, nơi sinh sống của khoảng 1,3 tỉ người, cho đến nay đã ghi nhận 17,64 triệu ca mắc COVID-19 và 197.894 ca tử vong, nhưng các chuyên gia tin rằng con số này cao hơn đáng kể.

Ấn Độ đang đàm phán với Mỹ khi chính quyền Biden cho biết sẽ chia sẻ 60 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca với các nước khác.

Một quan chức cấp cao của Ấn Độ tham gia các cuộc đàm phán nói với Reuters: "Vận động hành lang lớn đang diễn ra tại thời điểm này để đảm bảo nhiều nhất có thể cho Ấn Độ", đồng thời cho biết thêm rằng Thủ tướng Modi đã đảm bảo rằng Ấn Độ sẽ được ưu tiên.

"Vào thời điểm này, ngay cả những người chỉ trích Ấn Độ gay gắt nhất cũng đang thúc đẩy chính quyền Mỹ hỗ trợ Ấn Độ”, quan chức này nói thêm.

Bài liên quan
Chủ các lò hỏa táng ở Ấn Độ choáng vì ‘coronavirus nuốt chửng người như quái vật'
Với nguồn cung cấp oxy thiếu hụt, các thành viên trong gia đình ở Ấn Độ phải tự vận chuyển bệnh nhân COVID-19 từ bệnh viện này sang nơi khác để tìm cách điều trị khi đất nước chìm trong đại dịch tàn khốc. Thế những, nỗ lực của họ thường kết thúc trong tang tóc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
27 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không có thêm kỷ lục mắc COVID-19 và tử vong, Ấn Độ vẫn nhận cảnh báo đáng sợ khi oxy đến từ Anh