Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, đề nghị phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề cấp visa cho người mang hộ chiếu mới.

Việt Nam và Đức tìm giải pháp xử lý vấn đề cấp thị thực cho hộ chiếu mẫu mới

P.V | 29/07/2022, 08:00

Bộ Ngoại giao đã giao thiệp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, đề nghị phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề cấp visa cho người mang hộ chiếu mới.

ho-chieu.jpg
Hộ chiếu phổ thông mẫu mới được cấp từ ngày 1.7 - Ảnh: VNN

Tối 28.7, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, sau khi nhận được công hàm từ phía Đức về việc ngừng cấp thị thực cho công dân Việt Nam mang hộ chiếu mẫu mới, Cục Lãnh sự đã làm việc với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) để trao đổi thông tin và phương án xử lý vướng mắc.

Chiều 28.7, Cục Lãnh sự đã giao thiệp với Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đề nghị hai bên phối hợp tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt kỹ thuật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào Đức, phù hợp với tinh thần quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Đức.

Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cũng đã liên hệ để thu xếp trao đổi trực tiếp với các cơ quan chức năng Đức về việc này. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự và Đại sứ quán Việt Nam tại Đức sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước và sở tại để thúc đẩy xử lý vấn đề.

Trước đó, chiều 27.7, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam thông báo những người mang hộ chiếu phổ thông Việt Nam màu xanh tím than theo mẫu mới có số serial bắt đầu bằng chữ "P" sẽ không thể nộp hồ sơ xin thị thực loại C hoặc D để nhập cảnh Đức.

Visa loại C (hay còn gọi là visa Schengen) cho phép nhập cảnh vào một trong số 26 quốc gia thuộc khối Schengen và tự do di chuyển trong lãnh thổ của 25 quốc gia còn lại mà không phải tiến hành thêm bất cứ thủ tục nhập cảnh nào khác. Trong khi đó, visa loại D (hay visa quốc gia) được Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Đức tại Việt Nam cấp, cho phép tự do đi lại trong 25 quốc gia nội khối Schengen với thời gian lưu trú tối đa 90 ngày.

Đại sứ quán Đức tại Việt Nam khuyến cáo những ai đã được cấp thị thực trên hộ chiếu này không nên đến Đức vào thời điểm hiện tại vì có nguy cơ bị từ chối nhập cảnh. Phía Đức cũng lưu ý các nước khối Schengen khi cấp thị thực ngắn hạn cho người mang hộ chiếu mẫu mới phải loại Đức ra khỏi khu vực hiệu lực của thị thực.

Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cho biết hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam tạm thời chưa được công nhận ở Đức và không thể cấp thị thực do thiếu thông tin về nơi sinh, gây khó khăn cho quá trình kiểm tra, xác minh.

Theo Đại sứ quán Đức, điều này buộc cơ quan chức năng Đức khi kiểm tra hộ chiếu Việt Nam mẫu mới trong quá trình kiểm soát xuất nhập cảnh và kiểm tra trong nước sẽ luôn phải đối chiếu thủ công với danh sách, trong khi không phải người làm nhiệm vụ nào cũng có danh sách đó.

Bài liên quan
Vì sao ngân hàng Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay?
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay của Việt Nam xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việt Nam và Đức tìm giải pháp xử lý vấn đề cấp thị thực cho hộ chiếu mẫu mới