Việc thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT là nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông cũng như những tiêu cực nếu có. Thế nhưng khi  thực hiện thu phí không dừng tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lại xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Vì sao thu phí không dừng gây ùn tắc nghiêm trọng ở cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ?

Hồ Quang | 28/07/2022, 19:01

Việc thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT là nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông cũng như những tiêu cực nếu có. Thế nhưng khi  thực hiện thu phí không dừng tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lại xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Thu phí không dừng (ETC) tại các trạm thu phí BOT là chủ trương của Chính phủ nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm thu phí cũng như hạn chế phát sinh những tiêu cực. Chính phủ cũng đã đưa ra “tối hậu thư” đến ngày 1.8.2022, toàn bộ các trạm thu phí BOT trên toàn quốc phải thực hiện ETC.

Tuy nhiên ngày 26.7 vừa qua, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thực hiện ETC - tuyến cao tốc đầu tiên ở phía nam thực hiện ETC - lại xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến cao tốc này.

vi-sao-thu-phi-khong-dung-gay0un-tac-nghiem-trong-co-cao-toc-tphcnm-long-thanh-dau-giay-hinh-anh(1).png
Ông Phan Công Bằng – Phó giám đốc Sở giao thông vận tải TP.HCM: "Ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là do số lượng phương tiên sử dụng thu phí không dừng còn hạn chế - Ảnh: PV

Chia sẻ về điều này với báo chí vào chiều 28.7, ông Phan Công Bằng – Phó giám đốc Sở giao thông vận tải TP.HCM, cho biết, tình trạng ùn tắc trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khi tiến hành ETC là do số lượng phương tiện sử dụng thu phí không dừng còn hạn chế, chỉ mới có 60%, còn lại 40% phương tiện giao thông chưa sử dụng thu phí không dừng nên bị chậm gây ra tình trạng ùn tắc giao thông.

“Tôi mong các cơ quan truyền thông tuyên truyền cho các chủ phương tiện giao thông tiến hành gắn thẻ thu phí không dừng để đảm bảo sau ngày 1.8, tất cả các phương tiện giao thông đều thực hiện thu phí không dừng nhằm không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí”, ông Bằng nói.

Liên quan đến tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất trong những ngày qua, ông Phan Công Bằng cho biết, thời gian qua TP đã tổ chức tốt tình trạng điều phối bên ngoài sân bay, nhưng bên trong sân bay do lượng hành khách sau dịch tăng lên rất lớn so với quy hoạch, cùng với đó là hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách công cộng còn hạn chế nên đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông trong sân bay.

“Hiện chúng tôi đang tham mưu cho UBND TP để có báo cáo Bộ giao thông vận tải, Chính phủ nhằm có giải pháp điều phối tốt nhất để không xảy ra tình trạng ùn tắc trong sân bay”, ông Bằng thông tin.

Trước đó, Cảng vụ hàng không Miền Nam đã báo cáo Bộ giao thông vận tải về những giải pháp để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong đó, Cảng vụ Cảng vụ hàng không Miền Nam đã đưa ra 5 giải pháp, bao gồm trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải, công an quận Tân Bình, phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất...

Đối với Sở Giao thông vận tải báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra, vào phục vụ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tại khu đất trống chưa quy hoạch; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng phối hợp công an quận Tân Bình, cảnh sát giao thông, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tổ chức phân luồng giao thông khu vực tiếp cận ra, vào Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm hạn chế ách tắc giao thông khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; bố trí lực lượng thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra, xử lý và phối hợp với lực lượng Công an, Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải đường bộ tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo thẩm quyền.

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM) chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, điều tiết giao thông các tuyến đường kết nối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để tránh ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến hoạt động giao thông ra vào Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; xử lý kịp thời các trường hợp xe taxi, xe công nghệ dừng, đậu không đúng quy định trên các tuyến đường kết nối vào Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Công an quận Tân Bình chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường công tác quản lý địa bàn, lập hồ sơ phân loại, theo dõi quản lý các đối tượng hoạt động trái phép, vi phạm quy định pháp luật gây mất an ninh trật tự để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, không để tình hình diễn biến phức tạp mất an ninh trật tự trên địa bàn công cộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Riêng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách bằng taxi truyền thống, xe hợp đồng, xe liên doanh, xe vận tải hành khách các tuyến cố định... thông qua việc cho thuê chỗ đậu xe, quầy bán vé. Các doanh nghiệp vận tải phải có quy trình hoạt động, số điện thoại đường dây nóng, giá dịch vụ niêm yết tại quây, trên xe, công khai cho khách biết để phản ánh, liên hệ khi gặp vấn đề về chất lượng dịch vụ, an ninh trật tự... Chấm dứt hợp đồng đối với các đơn vị không đáp ứng yêu cầu, hoặc để xảy ra tình trạng vi phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao thu phí không dừng gây ùn tắc nghiêm trọng ở cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ?