Vào tháng 6 tới, Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA) và Vietnam Airlines sẽ chính thức triển khai thử nghiệm "hộ chiếu vắc xin".

Vietnam Airlines chính thức thử nghiệm 'hộ chiếu vắc xin' vào tháng 6

Tin và ảnh: Tuyết Nhung | 31/05/2021, 11:17

Vào tháng 6 tới, Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA) và Vietnam Airlines sẽ chính thức triển khai thử nghiệm "hộ chiếu vắc xin".

Ngày 31.5, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết vào tháng 6 tới sẽ ký thỏa thuận với Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA) để thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass.

Travel Pass được xem là phiên bản "hộ chiếu vắc xin" đầu tiên có phạm vi áp dụng toàn cầu, giúp xác định các yêu cầu của mỗi quốc gia đối với hành khách trong giai đoạn COVID-19, đảm bảo kết quả xét nghiệm của hành khách cũng như luồng thông tin bảo mật, nhất quán giữa các bên gồm chính phủ, cơ sở xét nghiệm, hãng hàng không và hành khách.

183579161_157426862986435_7490909398129255066_n(1).png
Vietnam Airlines sẽ chính thức thử nghiệm ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử vào tháng 6 tới - Ảnh: TN

Travel Pass tích hợp một số giải pháp số như du lịch không tiếp xúc, dữ liệu sinh trắc học, chứng nhận sức khỏe điện tử như kết quả xét nghiệm, tiêm vắc xin COVID-19, đặc biệt thuận tiện và hiệu quả khi có thể thay thế cho các loại thủ tục bằng giấy tờ hiện nay.

Theo đó, ứng dụng này sẽ tạo điều kiện mở cửa biên giới bằng cách cho phép hành khách tìm thông tin về các yêu cầu dịch tễ và các trung tâm xét nghiệm, tiêm chủng phù hợp, đúng thời điểm; đồng thời cho phép các hãng hàng không và đơn vị kiểm tra xuất nhập cảnh biết khách hàng có đạt yêu cầu cần thiết để nhập cảnh hay không.

Để tạo hộ chiếu sức khỏe này, hành khách tích hợp thông tin cá nhân từ mã căn cước công dân, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, sau đó nhập thông tin chuyến bay để tìm hiểu về các quy định đi lại. Hộ chiếu sức khỏe điện tử sẽ được kết nối với các cơ sở xét nghiệm để nhận kết quả và cập nhật trạng thái “Đủ điều kiện” nếu hành khách đáp ứng. Hành khách có thể chia sẻ trạng thái này cùng kết quả xét nghiệm cho hãng hàng không thông qua ứng dụng trước khi lên sân bay hoặc tại sân bay.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới thì IATA Travel Pass là một ứng dụng mới của ngành hàng không có thể giúp đi du lịch miễn cách ly, bằng cách giúp khách du lịch lưu trữ, quản lý chứng nhận đã xét nghiệm và tiêm chủng COVID-19 của họ.

Trước đó, ngày 25.2, Vietnam Airlines đã có buổi làm việc đầu tiên với IATA về dự án hộ chiếu sức khỏe điện tử và được IATA chính thức đề nghị tham gia thử nghiệm ứng dụng IATA Travel Pass.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines nhìn nhận: "Giải pháp hộ chiếu sức khỏe điện tử như IATA Travel Pass nên được các chính phủ cho phép và công nhận rộng rãi, giúp nhanh chóng khôi phục vận tải hành khách quốc tế thường lệ".

Hiện tại có 3 quốc gia là Singapore, Panama và Estonia đã chính thức đồng ý cho phép hành khách sử dụng ứng dụng này khi nhập cảnh. Ngoài ra, có hơn 30 hãng hàng không đã công bố thử nghiệm. Ngày 17.3 vừa qua là ngày đánh dấu chuyến bay đầu tiên của Singapore Airlines áp dụng thành công IATA Travel Pass để vận chuyển hành khách từ Singapore đến London (Anh).

Hộ chiếu sức khỏe điện tử được xem là một trong những giải pháp vực lại thị trường du lịch và hàng không Việt Nam sau một năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo các cấp có thẩm quyền triển khai cơ chế này để đẩy nhanh việc mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đến Việt Nam.

Bài liên quan
Có nên triển khai 'hộ chiếu vắc xin' ở Việt Nam?
"Hộ chiếu vắc xin" có thể được xem là cứu tinh cho ngành du lịch, hàng không sau một năm thiệt hại từ dịch COVID-19. Song, nhiều người vẫn băn khoăn rằng liệu có nên triển khai "hộ chiếu vắc xin" ở Việt Nam để mở cửa đón du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vietnam Airlines chính thức thử nghiệm 'hộ chiếu vắc xin' vào tháng 6