Lo ngại mất thị phần khách quốc tế, các doanh nghiệp đang đặt kỳ vọng lớn vào "hộ chiếu vắc xin" để có thể hồi phục và phát triển thị trường du lịch trong nước.

Lo mất khách quốc tế, doanh nghiệp du lịch kỳ vọng lớn vào 'hộ chiếu vắc xin'

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 04/04/2021, 18:00

Lo ngại mất thị phần khách quốc tế, các doanh nghiệp đang đặt kỳ vọng lớn vào "hộ chiếu vắc xin" để có thể hồi phục và phát triển thị trường du lịch trong nước.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào "hộ chiếu vắc xin"

Trước tình hình dịch COVID-19 trong nước đang được kiểm soát tốt, các hãng lữ hành đang trông chờ hoàn toàn vào dịp lễ kéo dài 4 ngày sắp tới là 30.4 và 1.5, mở màn cho mùa du lịch nội địa sôi động.

Trao đổi với PV Một Thế Giới, anh Hùng, quản lý một doanh nghiệp lữ hành tại Phố Cổ (Hà Nội), chia sẻ: Kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 chính là thời điểm "cứu cánh" cho công ty sau một thời gian dài ảm đạm. Ngay từ đầu tháng 3, khách đã đặt rất nhiều tour ngắn 3 ngày 2 đêm đến các điểm du lịch như Côn Đảo, Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn... Trong kỳ nghỉ này, du lịch biển vẫn là điểm đến được các du khách ưa chuộng nhất.

Theo anh Hùng, hiện đã có trên 50% chỗ dành cho dịp lễ 30.4 và 1.5 được bán ra. So với ngày thường, mức giá có tăng thêm 20% nhưng vẫn được xem là giảm so với mọi năm. Về chất lượng dịch vụ, anh Hùng cho biết công ty đang chuẩn bị nhiều dịch vụ, sản phẩm chất lượng cao cho hành khách trong kỳ nghỉ tới, chứ không chỉ tập trung kích cầu theo việc giảm giá.

Nói về phương án phòng dịch cho hành khách, anh Hùng cho biết công ty đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy chuẩn phòng, chống COVID-19 của Bộ Y tế, cũng như tuân thủ đúng Bộ tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch. Theo đó, công ty luôn triển khai thực hiện sát khuẩn xe, văn phòng làm việc, rửa tay, đeo khẩu trang, luôn theo dõi du khách để phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu ho, sốt thì sẽ thông báo cho đơn vị y tế biết để có biện pháp kiểm tra xử lý kịp thời.

Cũng như nhiều doanh nghiệp lữ hành khác, anh Hùng nói công ty đang kỳ vọng nhiều vào "hộ chiếu vắc xin" để phục hồi, mở cửa đón khách quốc tế đến Việt Nam. Theo anh, chỉ có khi nào khách quốc tế vào Việt Nam bình thường thì lúc đó du lịch trong nước mới hồi phục hoàn toàn và phát triển được.

khac-quoc-te(1).png
Khách quốc tế đến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) - Ảnh: Tuyết Nhung

Ông Phùng Hữu Hoàng, Phó giám đốc Văn phòng Saigontourist Hà Nội, cho biết công ty sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế. Theo đó, công ty đang khảo sát về nhu cầu điểm đến của du khách quốc tế và rà soát, bổ sung nguồn nhân lực để phục vụ khách du lịch.

"Tôi tin chắc ngành du lịch Việt Nam, không chỉ thị trường nội địa mà quốc tế sẽ phục hồi rất nhanh chóng. Chúng tôi hy vọng tất cả doanh nghiệp du lịch đang và sẽ sẵn sàng khi có khách quốc tế tới Việt Nam", ông Hoàng nhấn mạnh.

Các doanh nghiệp lữ hành đều mong muốn Việt Nam có thể đón khách có "hộ chiếu vắc xin", đồng thời đẩy nhanh quá trình tiêm vắc xin trong nước để đảm bảo yếu tố an toàn miễn dịch cộng đồng.

Chuẩn bị đón khách quốc tế

Liên quan đến việc chuẩn bị phương án đón khách quốc tế, ông Nguyễn Quý Phương - Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết ngày 23.3 vừa qua, Thủ tướng đã giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu, đề xuất giải pháp đón khách quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh.

Về phương án, lộ trình đón khách quốc tế, theo ông Phương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ nghiên cứu triển khai một cách thận trọng, thí điểm từng bước, trên cơ sở xem xét áp dụng "hộ chiếu vắc xin", kết hợp với công tác xét nghiệm, tuân thủ nguyên tắc 5K để đảm bảo an toàn tối đa cho du khách cũng như người dân địa phương.

Ông cũng cho rằng cần ứng dụng công nghệ để có nền tảng số hiển thị chứng chỉ tiêm chủng, đồng thời phối hợp với địa phương trong việc nghiên cứu chọn địa điểm thích hợp để đón khách quốc tế, từ đó thúc đẩy quá trình mở cửa du lịch quốc tế. Việc mở cửa đón khách quốc tế không chỉ phát triển du lịch mà còn góp phần thúc đẩy giao thương.

Trong bối cảnh nhiều quốc gia sắp tới đồng loạt mở cửa trở lại thì Tổng cục Du lịch vẫn "đau đáu" nỗi lo mất thị phần khách quốc tế khi mà dịch bệnh đã được kiểm soát tốt. Ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết ngành du lịch đã họp bàn với các bộ ngành để lên kế hoạch sẵn sàng thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 7 tới.

"Chúng tôi xác định phải tiến hành thí điểm trên nhiều phương diện từ lựa chọn thị trường khách, quy trình đón khách, điểm đến an toàn cũng như lựa chọn doanh nghiệp đón khách quốc tế. Chúng tôi lấy ý kiến để xây dựng kế hoạch thí điểm mở cửa trở lại từ tháng 7 tới, trình Chính phủ xem xét", ông Ngô Hoài Chung nói.

Bài liên quan
Hàng không Úc thử nghiệm ‘hộ chiếu vắc xin COVID-19’
Hành khách trên chuyến bay hồi hương công dân Úc số hiệu QF116 của hãng hàng không Qantas hôm 12.3 là những người đầu tiên sử dụng “hộ chiếu vắc xin COVID-19” điện tử dựa trên ứng dụng tên CommonPass.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo mất khách quốc tế, doanh nghiệp du lịch kỳ vọng lớn vào 'hộ chiếu vắc xin'