Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, việc hình thành chuỗi doanh nghiệp sản xuất sản phẩm sau thép đặc biệt, không chỉ dừng lại nguyên liệu mà còn có thể là thành phẩm sẽ là một trong những giải pháp ổn định thị trường và giá thép thời gian tới.

Bộ Công Thương lo chặn đà tăng phi mã của giá thép

Tuyết Nhung | 28/05/2021, 17:00

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, việc hình thành chuỗi doanh nghiệp sản xuất sản phẩm sau thép đặc biệt, không chỉ dừng lại nguyên liệu mà còn có thể là thành phẩm sẽ là một trong những giải pháp ổn định thị trường và giá thép thời gian tới.

avatar1570972787913-15709727879152015632198.jpg

Đầu tháng 5 vừa qua, giá thép trong nước đã chạm ngưỡng tăng kỷ lục trên 17.000 đồng/kg, tăng đến 40 - 50% so với cuối năm ngoái, khiến không ít doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng gặp khó khăn.

Nguyên nhân khiến giá thép trong nước tăng phi mã thời gian qua là ảnh hưởng từ thị trường thế giới, đặc biệt từ Trung Quốc. Các nhà sản xuất thép tăng tích trữ quặng sắt và tình trạng đầu cơ trên thị trường khiến giá các nguyên vật liệu sản xuất thép tăng cao đột biến trên toàn cầu, trong khi nguyên liệu đầu vào của ngành thép trong nước phụ thuộc rất lớn vào thế giới.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái mới đây đã có chỉ đạo Bộ Công Thương nghiên cứu các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng năng lực sản xuất thép thành phẩm trong nước, hướng tới đáp ứng được cơ bản nhu cầu trong nước; đồng thời đưa ra giải pháp điều chỉnh mất cân đối cung ứng sản phẩm thép trên thị trường trong nước, thông qua cân đối khối lượng xuất khẩu thép thành phẩm.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của ngành thép tại buổi làm việc với các doanh nghiệp thép vào ngày 27.5. Bộ trưởng nhìn nhận thép mới chỉ đáp ứng được nhu cầu xây dựng, còn thép trong lĩnh vực chế tạo, chế biến, cơ khí, công nghiệp hỗ trợ vẫn chưa đáp ứng được.

"Chúng ta khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của ngành công nghiệp này trong sự phát triển kinh tế, vì vậy chúng ta phải đề xuất cơ chế chính sách đủ mạnh và khả thi để có hướng đi rõ ràng cho ngành thép", Bộ trưởng Diên yêu cầu.

Một trong những giải pháp được Bộ trưởng Công Thương đưa ra chính là hình thành chuỗi doanh nghiệp sản xuất sản phẩm sau thép đặc biệt, không chỉ dừng lại nguyên liệu mà còn có thể là thành phẩm sẽ là một trong những giải pháp ổn định thị trường và giá thép thời gian tới.

Để chủ động được nguyên liệu đầu vào cho ngành thép, Bộ trưởng Diên cũng đề nghị tập trung phát triển công nghiệp khai thác, chế biến quặng và hình thành thị trường nguyên liệu thép mạnh, đặc biệt là nghiên cứu đầu tư các phòng thí nghiệm để sản xuất ra những mặt hàng thép đặc biệt, đáp ứng được nguyên liệu đầu vào của các ngành công nghiệp chế tạo khác.

Bài liên quan
Giá thép tăng chóng mặt khiến người xây nhà 'méo mặt'
Các công ty xây dựng và hộ gia đình xây nhà đang méo mặt bởi giá thép xây dựng tăng phi mã, có lúc lên tới 20 triệu đồng/tấn, trong khi cuối năm ngoái chỉ ở mức 13 - 14 triệu đồng/tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương lo chặn đà tăng phi mã của giá thép