Ngoài việc thiết kế sơ đồ kết cấu không hợp lý, Bộ Xây dựng cũng đề cập đến hạn chế về năng lực của nhà thiết kế công trình... dẫn đến nhiều sai sót.

Vĩnh Long: Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều sai phạm trong vụ sập tường làm 7 người chết

Nguyên Việt | 03/08/2019, 15:53

Ngoài việc thiết kế sơ đồ kết cấu không hợp lý, Bộ Xây dựng cũng đề cập đến hạn chế về năng lực của nhà thiết kế công trình... dẫn đến nhiều sai sót.

Ngày 3.8, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa có báo cáo, dựa trên kết quả giám định vụ sập tường đang thi công tại khu công nghiệp Hòa Phú, (H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) khiến 7 người chết, 1 người bị thương.

Cục ra kết luậnnguyên nhân chính gây ra sự cố sập tường là kết cấu tường đầu hồi nhà xưởng trục A3 được tính toán, thiết kế với sơ đồ kết cấu không hợp lý.

Cụ thể, tường có chiều cao, diện tích lớn nhưng đứng độc lập với hệ khung thép của công trình, không đảm bảo khả năng chịu lực. Bức tường sập có độ mảnh theo phương ngoài mặt phẳng vượt quá giới hạn cho phép, bị mất ổn định dưới tác dụng của các tải trọng tác động trong quá trình thi công. Bức tường cũng không đảm bảo khả năng chịu lực như: trọng lượng bản thân, tải trọng do độ lệch tâm, dung sai trong thi công và tải trọng gió…

Ngoài ra, cơ quan này cũng chỉ ra thêm một số nguyên nhân lỗi cơ bản trong xây dựng như độ chịu lực của bức tường bị ảnh hưởng do quá trình thi công đổ - đầm bê tông cột, giằng xây và trát tường, rung động do xe chở vật liệu và lu nền sân va đường xung quanh, chất lượng bê tông cột không đồng đều và cốt thép chịu lực cột ở một số vị trí không đồng đều, một số vị trí tường xây thiếu vữa chèn mạch dọc…

Các sai phạm trên có nhiều tổ chức và cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm. Trong đó, với vai trò là chủ đầu tư, giám sát thi công dự án là Công ty TNHH BoHsing đã không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Công ty này cũng không quản lý chất lượng khảo sát, thiết kế, thi công và lựa chọn nhà thầu. Tự thực hiện quản lý, giám sát thi công dự án nhưng không có năng lực, không đủ điều kiện, không trình thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, không phê duyệt thiết kế thi công.

Đối với đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH TM-XD-DV Cát Thành, thực hiện thiết kế công trình khi không có chứng chỉ năng lực hoạt động phù hợp với công trình công nghiệp dẫn đến việc thiết kế xây dựng có nhiều sai sót.

Riêng Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng Long An IDICO đã báo cáo thẩm tra thiết kế thiếu các nội dung tính toán, không chỉ ra được những sai sót, bất hợp lý trong thiết kế tường đầu hồi nhà xưởng.

Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long thông báo, chỉ đạo các bên liên quan thực hiện các biện pháp xử lý tiếp theo.

Dự án trên được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Long cấp phép xây dựng vào ngày 24.12.2018 với kết cấu nhà trệt, khung bên trong sắt tiền chế mái tôn, khung che bên ngoài là bê tông cốt thép, vách gạch ống 200.

Đến trưa 15.3.2019, nhóm 10 công nhân đang tiến hành tô vữa hoàn thiện bức tường cao 12,57m, dài hơn 30m tại công trình nhà xưởng số 3 thuộc cụm dự án của Công ty TNHH BoHsing thì bất ngờ bức tường sụp đổ. Vụ sập làm 6 người chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện và 1 người bị thương.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thanh Nguyên
Bài liên quan
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội xử lý việc 'thổi giá' chung cư
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội chấn chỉnh, xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư, báo cáo bộ trước ngày 20.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Long: Bộ Xây dựng chỉ ra nhiều sai phạm trong vụ sập tường làm 7 người chết