Ông Trịnh Văn Ngoãn - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long xác nhận Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có văn bản chuyển Chủ tịch UBND H.Mang Thít (Vĩnh Long) giải quyết tố cáo của giáo viên Trường THCS Mỹ An về việc hàng trăm bài kiểm tra học kỳ 1 môn Địa lý lớp 7 ở trường này được nâng điểm.

Vĩnh Long: Xử lý vụ nâng điểm 167 bài thi học kỳ lớp 7

06/05/2020, 09:18

Ông Trịnh Văn Ngoãn - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long xác nhận Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có văn bản chuyển Chủ tịch UBND H.Mang Thít (Vĩnh Long) giải quyết tố cáo của giáo viên Trường THCS Mỹ An về việc hàng trăm bài kiểm tra học kỳ 1 môn Địa lý lớp 7 ở trường này được nâng điểm.

Một bài kiểm tra được nâng từ 5,5 điểm lên 9 điểm - Ảnh: Bình Minh

Ông Ngoãn cho biết thẩm quyền xử lý vụ việc trên đang do UBND và Phòng GD-ĐT huyện đảm trách. Tuy nhiên, qua nghe báo cáo bước đầu việc nâng điểm kiểm tra học kỳ 1 khối lớp 7 tại Trường THCS Mỹ An là đúng. Nhưng theo ông, việc nâng điểm không có tư lợi cá nhân mà do lỗi nghiệp vụ ôn tập và ra đề.

"Khi có kết quả kiểm tra vụ việc, nếu cá nhân hay tổ chức nào sai quan điểm của tỉnh là sẽ xử lý nghiêm, không bao che. Trước mắt là phải bảo vệ quyền lợi của học sinh, sau khi có kết quả rồi sẽ tùy tình huống xử lý về điểm số, nếu cần sẽ tổ chức kiểm tra lại", ông Ngoãn nói.

Sáng 5.5, đoàn công tác do ông Ngoãn dẫn đầu cũng đã có buổi làm việc tại Trường THCS Mỹ An. Buổi làm việc ghi nhận thông tin tố cáo và Phòng GD-ĐT huyện đã tiến hành cho niêm phong toàn bộ bài kiểm tra học kỳ của khối lớp 7 để thẩm tra. Ngoài ra, do có phát sinh tố cáo nâng điểm môn tiếng Anh nên bài kiểm tra môn này cũng được niêm phong chờ xác minh, làm rõ.

Theo tài liệu các giáo viên cung cấp cho các cơ quan chức năng thì 167/169 bài kiểm tra học kỳ 1 toàn khối lớp 7 gồm lớp 7/1, 7/2, 7/3, 7/4 và 7/5 đều bị chỉnh sửa từ thấp thành cao hơn so với điểm thật. Mức độ nâng từ 0,75 đến 7 điểm.

Qua báo cáo bước đầu, cơ quan chức năng xác định nhà trường nói lỗi do nghiệp vụ ra đề kiểm tra học kỳ môn Địa lý không bám sát theo đề cương ôn tập nên giáo viên Nguyễn Thị Bạch Ngọc tự nâng điểm vì sợ thành tích!

Một bài kiểm tra được nâng điểm - Ảnh: Bình Minh

Cụ thể như trường hợp em B.M.T. điểm kiểm tra học kỳ 1 môn Địa lý chỉ có 1 điểm, nhưng được sửa nâng thành 8 điểm, tức nâng đến 7 điểm. Còn em C.N.A.D điểm kiểm tra 9,25 điểm được nâng thành 10 điểm. Tất cả điểm bài kiểm tra được nâng điểm khống hiện đã cập nhật lên hệ thống điểm của trường, in phát hành ra sổ liên lạc gửi đến cho phụ huynh học sinh.

Em N.Q.D (học sinh lớp 7/2) cho biết: "Do đề kiểm tra môn Địa trường cho không đúng với ôn tập nên tụi con đứa nào cũng không làm được. Mấy bạn lớp khác cũng than dữ lắm. Con làm bài được 4,25 điểm và được cô cho thêm thành gần 8 điểm".

Theo ông Đỗ Phi Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT H.Mang Thít thì vụ việc trên vẫn chưa ngã ngũ. "Sự việc đang được xác minh xử lý. Còn thời gian chừng nào xong cũng chưa biết. Buổi họp vẫn còn 2 vụ việc đang xác minh có cách tìm hướng xử lý…", ông Sơn nói.

Cô Nguyễn Thị Bạch Ngọc - giáo viên môn Địa lý giải thích với đồng nghiệp việc nâng điểm như sau: lúc chấm thi xong cô "ngỡ ngàng lắm vì điểm quá thấp". Cô cũng hỏi một vị lãnh đạo trường, vì sao đề nằm ngoài đề cương nhiều quá và báo sẽ xử lý nâng thêm điểm lên.

Bình Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Long: Xử lý vụ nâng điểm 167 bài thi học kỳ lớp 7