Các trường như ĐH Quốc gia, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân... thông báo sẽ xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2020 và bổ sung thêm các tiêu chí phụ khác.

Nhiều trường đại học bất ngờ thay đổi phương án tuyển sinh

05/05/2020, 19:58

Các trường như ĐH Quốc gia, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân... thông báo sẽ xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT năm 2020 và bổ sung thêm các tiêu chí phụ khác.

Ảnh minh họa

Phương thức xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi THPT quốc gia sẽ dựa trên các tổ hợp và cách tính điểm xét tuyển tương tự như năm 2019.

Các thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có thể dùng để xét tuyển kết hợp với kết quả thi THPT quốc gia, nếu tổng điểm 2 bài/môn thi THPT quốc gia năm 2020 (không bao gồm điểm ưu tiên xét tuyển) trong tổ hợp môn xét tuyển của trường, trong đó có môn Toán và một môn khác không phải là Ngoại ngữ (bao gồm một trong các môn Vật lý, Hóa học và Ngữ Văn) đạt từ điểm sàn xét tuyển của nhà trường (dự kiến công bố điểm sàn xét tuyển ngay sau khi có kết quả thi THPT quốc gia năm 2020).

Giải thích lý do hủy thi đánh giá năng lực, lãnh đạo ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết đã phân tích thông tin mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xem xét giảm áp lực cho thí sinh trong tình hình COVID-19 kéo dài.

Nhiều trường ĐH tốp giữa cũng cho hay sẽ tuyển sinh dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia chứ không tổ chức thi tuyển. Trường ĐH Công nghệ Giao thông Vận tải (Hà Nội) sẽ tuyển sinh năm 2020 theo 3 phương thức là dựa theo kết quả thi THPT quốc gia, xét tuyển thẳng kết hợp và tuyển bằng học bạ. Trường tuyển 2.300 chỉ tiêu tại 40 ngành ở 3 cơ sở Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên, bằng với năm 2019.

Trước đó, nhiều trường Đại học tốp giữa như Trường Đại học Thương mại, Đại học Hàng Hải Việt Nam, Đại học Lâm nghiệp (Hà Nội), Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội… cũng thông báo sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia và dựa vào học bạ để tuyển sinh.

Hiện nay, để ổn định tâm lý cho học sinh, nhiều trường đại học cho biết sẽ không tổ chức thi riêng trong năm nay, mà vẫn sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, dù biết đề thi có thể dễ hơn và giảm độ phân hóa do chỉ phục vụ mục đích để xét tốt nghiệp.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Đức Triệu, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: Trước đây, nhà trường dự kiến sẽ tổ chức thi riêng nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Trường Đại học Kinh tế quốc dân quyết định tuyển sinh theo phương thức xét tuyển thẳng và xét tuyển theo kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, nhằm tạo sự ổn định ở mức cao nhất cho thí sinh.

Còn theo cô Lê Hoài Nga - Giáo viên trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho biết việc các trường sử dụng kết quả thi THPT 2020 khiến nhiều học sinh, giáo viên ủng hộ vì tránh làm cho các em mệt mỏi khi trải qua 2 kỳ thi lớn cùng lúc. Hiện nay, các trường đại học vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh nên các em có thể thực hiện đăng ký như các năm trước, giờ cần nhất là các em ôn tập cho thật tốt để hoàn thành bài thi trước mắt.

Như vậy, năm nay nhiều thí sinh sẽ có cơ hội lựa chọn các trường và các ngành nghề phù hợp dựa trên kết quả thi tuyển kỳ thi THPT 2020 và cả học bạ. Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh và chủ động hơn trong phương án tuyển sinh.

Đây cũng là cơ hội để các trường khẳng định năng lực tự chủ, khả năng thích ứng với các thay đổi, tạo tiền đề để đổi mới công tác tuyển sinh ĐH, CĐ các năm tới theo tinh thần đẩy mạnh tự chủ đại học.

Bài và ảnh: Dạ Thảo

Bài liên quan
Nâng hạng thị trường chứng khoán, dòng vốn sẽ thay đổi về chất
Tại Việt Nam, đa số các công ty chứng khoán đều có kế hoạch tăng vốn trong năm 2024 và 2025/ Đây là bước chuẩn bị cho cuộc chơi lớn nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều trường đại học bất ngờ thay đổi phương án tuyển sinh