Đây là khu đất Vĩnh Phúc giao cho doanh nghiệp trồng mía trong 20 năm, sau chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, nhưng đến khi ra thông báo thu hồi năm 2017 do hết hạn sử dụng thì tỉnh này mới... "phát hiện” dãy biệt thự sừng sững trên đất rừng.

Vĩnh Phúc thu hồi 109ha đất rừng 'bị' đem xây biệt thự

Dân Trí | 10/09/2018, 17:04

Đây là khu đất Vĩnh Phúc giao cho doanh nghiệp trồng mía trong 20 năm, sau chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, nhưng đến khi ra thông báo thu hồi năm 2017 do hết hạn sử dụng thì tỉnh này mới... "phát hiện” dãy biệt thự sừng sững trên đất rừng.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa có quyết định về việc thu hồi đất của Công ty TNHH Kim Long do hết hạn sử dụng đất và không được gia hạn theo quy định của pháp luật đất đai; địa điểm tại phường Liên Bảo, Khai Quang và xã Định Trung (TP.Vĩnh Yên).

Theo đó, Vĩnh Phúc sẽ thu hồi toàn bộ diện tích đất mà Nhà nước đã giao cho Công ty Kim Long, không bao gồm diện tích mà tỉnh này đã có quyết định thu hồi và giao cho gười khác sử dụng.

Diện tích bị thu hồi sẽ được giao cho Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Phúc quản lý theo đúng quy định của pháp luật. Tổng diện tích thu hồi là trên 109 ha. Diện tích thu hồi thực tế sẽ được đo đạc lại để đảm bảo chính xác.

Kim Long có trách nhiệm hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước cho diện tích đất bị thu hồi theo quy định của pháp luật và phối hợp với cơ quan chức năng làm các thủ tục bàn giao.

Ban Giải phóng mặt bằng và Phát triển quỹ đất tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện việc kê khai, kiểm đếm tài sản vật kiến trúc được hỗ trợ phù hợp với quy định của pháp luật. Sau khi hoàn thành việc đo đạc phải có văn bản báo cáo UBND tỉnh Vĩnh Phúc kết quả cụ thể.

UBND TP.Vĩnh Yên chỉ đạo UBND các phường Khai Quang, Liên Bảo và xã Định Trung gửi quyết định thu hồi đất đến người có đất bị thu hồi. Tuy nhiên đến nay chưa rõ hình thức xử lý đối với những biệt thự xây dựng trái phép trên đất rừng.

Trước đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã giao cho Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp cơ quan chức năng tiến hành thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng trồng cây ăn quả tại phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên để xảy ra sự việc xây dựng 7 khu biệt thự gây ồn ào dư luận thời gian qua.

Đây là khu đất do UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao choKim Long để trồng mía trong 20 năm; sau đó được chuyển đổi sang trồng cây ăn quả. Đến đầu năm 2017, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra thông báo về việc thu hồi đất dự án của Kim Long do hết hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai, địa điểm tại các xã, phường Định Trung, Liên Bảo và Khai Quang (TP.Vĩnh Yên) thì mới... "phát hiện” dãy biệt thự đã sừng sững “mọc” lên trên đất rừng.

Xung quanh trách nhiệm để xảy ra sự việc sai phạm này, ông Đường Ngọc Sơn - đại diện Kim Longkhẳng định đây là đất rừng trồng bạch đàn, được khai hoang phục hoá 20 năm nay.

“Nhiều lần chúng tôi nhắc nhở nhưng họ vẫn làm. Có thể những người tới xây dựng biệt thự mua bán với nhau, không phải các hộ mà tôi liên kết. Nhưng bất cứ ai xây dựng nhà trái phép, bất cứ cái gì trên đất đó thì chính quyền địa phương phải vào hỏi, phải biết. Bất cứ ai xây dựng nhà kiên cố trên đất trồng cây ăn quả là sai. Trách nhiệm của chúng tôi là không kiên quyết còn trách nhiệm chính là của chính quyền địa phương. Ai sai tới đâu xử lý tới đấy”,ông Sơn nói.

Theo Thế Kha/Dân Trí
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
40 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Phúc thu hồi 109ha đất rừng 'bị' đem xây biệt thự