Trong phần luận tội, đại diện VKS đề nghị chuyển tội danh cho một số bị cáo. Trong đó, VKS đề nghị chuyển từ tội: “Tham ô” sang tội “Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ” đối với bị cáo Phan Minh Nguyệt (nguyên Phó GĐ Sở NN&PTNT Hà Nội).

VKS đề nghị đổi tội danh 'nhẹ' hơn để đảm bảo nguyên tắc có lợi cho bị cáo

Thu Anh | 15/05/2018, 16:02

Trong phần luận tội, đại diện VKS đề nghị chuyển tội danh cho một số bị cáo. Trong đó, VKS đề nghị chuyển từ tội: “Tham ô” sang tội “Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ” đối với bị cáo Phan Minh Nguyệt (nguyên Phó GĐ Sở NN&PTNT Hà Nội).

Chiều 15.5, VKS đã tiến hành luận tội đối với các bị cáo trong phiên tòa xét xử sơ thẩm nguyên Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội (NN&PTNT) Phan Minh Nguyệt cùng các đồng phạm diễn ra tại TAND TP.Hà Nội.

Theo đó, VKS cho rằng cơ bản các bị cáo khai báo thành khẩn. Việc đưa các bị cáo ra xét xử là đúng người đúng tội bởi các bị cáo đã vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo là người có chức vụ, quyền hạn nhưng vì lợi ích cá nhân, bỏ qua quy trình trong quản lý kinh tế, làm trái quy định được giao… gây thiệt hại to lớn cho nhà nước và nhân dân, tạo dư luận xấu cho xã hội.

Đại diện VKS tiến hành luận tội đối với các bị cáo - Ảnh: T.Anh

Trong vụ án này, theo VKS, bị cáo Nguyệt đóng vai trò chính, chủ mưu gây thiệt hại lớn cho HADICO nên cần có mức án nghiêm khắc. Tuy nhiên, do bị cáo khai báo thành khẩn, có nhiều đóng góp cho xã hội, đã khắc phục 1 phần hậu quả… nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Các bị cáo khác đóng vai trò đồng phạm, giúp sức cho bị cáo Nguyệt phạm tội; vì vậy cần phải có mức án phù hợp, nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo. Tuy nhiên, VKS cũng đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo đồng phạm với lý do: các bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, có đóng góp trong quá trình công tác…

Để đảm bảo nguyên tắc có lợi cho các bị cáo, VKS quyết định thay đổi tội danh như sau: Bị cáo Phan Minh Nguyệt và Nguyễn Thị Huyền Hảo (nguyên Kế toán trưởng HADICO) được chuyển từ tội danh “Tham ô” sang “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Nguyễn Trọng Hùng (nguyên GĐ Chi nhánh Công ty HADICO 1 - Xí nghiệp Bắc Hà) chuyển từ tội danh “Cố ý làm trái” sang tội “Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ”.

Theo đó, VKS đề nghị từ 12 – 14 năm tù đối với bị cáo Phan Minh Nguyệt. Với các bị cáo đồng phạm, VKS đề nghị từ 30 tháng treo đến 10 năm tù cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, với vai trò là Chủ tịch HĐTV, Tổng GĐ Công ty HADICO, xuất phát từ động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác, bị cáo Phan Minh Nguyệt đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ, chỉ đạo cán bộ dưới quyền thực hiện các hành vi phạm tội.

Cụ thể: Phan Minh Nguyệt đã chỉ đạo các bị cáo đồng phạm và cán bộ dưới quyền tổ chức phá dỡ, xây dựng nhà cho thuê trái phép tại Xí nghiệp Vườn quả, vi phạm quy định của Luật Đất đai và Luật Xây dựng. UBND xã Minh Khai (nay là phường Minh Khai) và UBND huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm) đã có Quyết định cưỡng chế phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm gồm 114 gian nhà và 14 gian kiôt gây thiệt hại cho 142 người đã nộp tiền thuê nhà với tổng số tiền thiệt hại hơn 47 tỉ đồng.

Trong đó có hơn 25,2 tỉ đồng đã hạch toán vào sổ sách tài chính kế toán, chi phí hết vào xây dựng và nộp thuế giá trị gia tăng. Số tiền còn lại 21,8 tỉ đồng không hạch toán vào sổ sách tài chính kế toán, bị cáo Nguyệt đã chỉ đạo cho Xí nghiệp Vườn quả sử dụng 4,1 tỉ đồng trả vốn vay Công ty HADICO, còn 17,7 tỉ đồng bị cáo Nguyệt đã chỉ đạo sử dụng hết cho cá nhân và chi phí không đúng quy định.

Khi Cơ quan điều tra tiến hành điều tra xác minh, bị cáo Nguyệt và gia đình đã tự nguyện nộp 17,7 tỉ đồng, Xí nghiệp Vườn quả đã nộp 4,1 tỉ đồng vào tài khoản của Công ty HADICO để khắc phục hậu quả.

Công ty HADICO có trách nhiệm trả lại toàn bộ số tiền hơn 47 tỉ đồng cho những người đã nộp tiền thuê nhà.

Bên cạnh đó, Phan Minh Nguyệt còn chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền Hảo thu 2,3 tỉ đồng trái phép trong việc cho 7 người thuê nhà ở Xí nghiệp Thanh Trì; thu hơn 2,3 tỉ đồng từ việc yêu cầu các nhà thầu tiết kiệm chi phí khi thi công các công trình nội bộ nhưng không nhập quỹ để tăng vốn sản xuất của Công ty HADICO...

Số tiền này, bị cáo Phan Minh Nguyệt đã sử dụng cho mục đích chi tiêu cá nhân. Với hành vi Tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ của mình, bị cáo Phan Minh Nguyệt đã chỉ đạo Nguyễn Thị Huyền Hảo, Giám đốc các xí nghiệp thành viên và cán bộ dưới quyền lập khống, hợp thức chứng từ, rút tiền từ nguồn vốn phục vụ sản xuất và chính sách bình ổn giá của Công ty HADICO đưa cho bị cáo Nguyệt chi tiêu và sử dụng cá nhân. Tổng số tiền bị cáo Phan Minh Nguyệt đã chiếm đoạt đã tiêu sử dụng cá nhân là 40,403 tỉ đồng.

Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, do sợ bị phát hiện xử lý, bị cáo Nguyệt đã chỉ đạo ký khống hợp đồng; sử dụng danh nghĩa công ty HADICO vay ngân hàng 19 tỉ đồng, cùng với tiền của cá nhân và tiền thu trái phép để ngoài sổ sách tài chính kế toán của Công ty (do Nguyễn Thị Huyền Hảo quản lý) để hoàn trả 25,5 tỉ đồng hợp thức cho khoản các xí nghiệp thành viên hoàn trả lại tiền vốn vay công ty (mà thực chất bị cáo Nguyệt đã rút ra sử dụng trước đó).

Nhã Thanh

Nguyên Phó GĐ Sở Nông nghiệp Hà Nội mong xét lại tội ‘Tham ô’

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS đề nghị đổi tội danh 'nhẹ' hơn để đảm bảo nguyên tắc có lợi cho bị cáo