VKS cấp phúc thẩm đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm.

VKS đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt cho cựu Chủ tịch Bình Dương

Nhã Thanh | 27/12/2022, 18:06

VKS cấp phúc thẩm đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt cho cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm.

Chiều 27.12, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận. Theo đó, đại diện VKS nêu quan điểm giải quyết đơn kháng cáo của các bị cáo.

Được biết, sau khi HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên bản án sơ thẩm, 4 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, có bị cáo xin hưởng án treo. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo giữ nguyên kháng cáo.

Bốn bị cáo làm đơn kháng cáo, gồm: Trần Thanh Liêm (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương), Trần Nguyên Vũ (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Bình Dương), Lý Thanh Châu (cựu Thành viên HĐTV, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương – TNHH MTV), Đỗ Thị Thanh Thúy (cựu Kế toán trưởng Tổng công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương – TNHH MTV).

pt-binh-duong-2-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Xét hành vi phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, theo VKS cấp phúc thẩm, Trần Văn Nam (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) biết rõ nội dung đề xuất áp đơn giá đất bình quân năm 2006 để thu tiền sử dụng đất theo các quy định giao đất năm 2012 và 2013 là trái quy định, nhưng vẫn ban hành công văn để thu tiền sử dụng đất của Tổng công ty Bình Dương, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 716 tỉ đồng.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và một số cơ quan tham mưu của tỉnh Bình Dương đều biết việc Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bình Dương) và đồng phạm chuyển nhượng 43 ha “đất vàng” và 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho tư nhân là trái quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Theo VKS, các bị cáo Trần Văn Nam, Trần Thanh Liêm với trách nhiệm được giao là bảo vệ tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp, các bị cáo biết rõ việc chuyển nhượng là trái quy định nhưng không có quyết định ngăn chặn mà vẫn tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Minh thực hiện hành vi sai phạm, dẫn tới việc tài sản của Nhà nước bị thất thoát đặc biệt lớn.

vks-pt-binh-duong.jpg
VKS cấp phúc thẩm tiến hành nêu quan điểm giải quyết đơn kháng cáo của các bị cáo

Liên quan đến khu đất 145 ha, VKS cho biết, quá trình cổ phần hóa Tổng công ty Bình Dương, bị cáo Nguyễn Văn Minh cùng các đồng phạm cố ý loại trừ khu đất này, không tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 4.030 tỉ đồng.

Ngoài ra, do cần có nguồn tiền để xử lý khoản nợ mà bị cáo Minh cùng các bị cáo Trần Nguyên Vũ, Huỳnh Thanh Hải sử dụng trước đó và cần tiền để xử lý các vấn đề tài chính khác, bị cáo Nguyễn Văn Minh đã đưa ra chủ trương và chỉ đạo thực hiện việc chi gần 965 tỉ đồng để mua 9.120.000 cổ phần với giá 105.737 đồng/cổ phần, gây thiệt hại cho Tổng công ty Bình Dương hơn 815 tỉ đồng.

Với các căn cứ nêu trên, theo VKS, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo theo đúng tội danh mà VKSND tối cao truy tố là đúng người, đúng tội, không oan. Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đều thừa nhận hành vi rõ ràng.

binh-duong.jpg
Quang cảnh phiên tòa

Xét vai trò của từng bị cáo, trong đó, đối bị cáo Trần Thanh Liêm (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương), VKS nhận định bị cáo có vai trò quan trọng thứ 2 trong vụ án. Tòa sơ thẩm đã xem xét hết các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cho bị cáo, mức án 7 năm tù là phù hợp.

Tại phiên phúc thẩm, VKS thấy bị cáo đã ăn năn, hối cải, khắc phục hậu quả nên VKS đề nghị HĐXX giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Vũ được VKS nhận định là đã hợp tác với cơ quan điều tra, tích cực khắc phục hậu quả, đây là ý thức ăn năn hối cải. Do đó, VKS thấy có cơ sở giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho bị cáo ở tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Đối với bị cáo Châu, VKS nhận thấy HĐXX sơ thẩm tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù là có cơ sở. Ở phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới nên VKS không có cơ sở chấp nhận kháng cáo.

Đối với bị cáo Thúy, VKS cho rằng án sơ thẩm đã vận dụng các tình tiết giảm nhẹ, bị cáo đã hợp tác với cơ quan điều tra… Tại phiên phúc thẩm, VKS đề nghị HĐXX ghi nhận tình tiết giảm nhẹ “người phạm tội khi đang trong thai kỳ”, nhưng theo VKS, mức án sơ thẩm đã tuyên (30 tháng tù) là phù hợp. Từ đó, VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Thúy.

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch Bình Dương Trần Thanh Liêm nộp hơn 1 tỉ đồng khắc phục hậu quả
Theo thông báo từ HĐXX, gia đình bị cáo Trần Thanh Liêm đã nộp hơn 1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt cho cựu Chủ tịch Bình Dương