Ngày 27.12, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã ban hành kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố 13 bị can là cựu lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ công an phường Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Diễn tiến mới vụ 13 cựu cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa ‘tha bổng’ tội phạm ma túy

P.V | 27/12/2022, 16:18

Ngày 27.12, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã ban hành kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố 13 bị can là cựu lãnh đạo, cán bộ chiến sĩ công an phường Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đây là vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", phát hiện tại Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP.HCM do các bị can Phạm Thanh Tuấn (cựu Trưởng Công an phường), Phan Văn Hòa, Lê Văn Quý (cựu Phó công an phường), Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Đức Hiền, Phạm Ngọc Vy, Lê Đình Vũ, Võ Quang Kế, Trịnh Hoàng Dương, Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn, Đỗ Hà Danh và Nguyễn Minh Nhựt thực hiện.

Sau khi Viện KSND TP.HCM chuyển hồ sơ vụ án đến Cơ quan điều tra VKSND tối cao để điều tra theo thẩm quyền, mới đây Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã ban hành kết luận điều tra bổ sung và đề nghị truy tố đối với 13 bị can trong vụ án.

Kết luận điều tra bổ sung này cho thấy, không có hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp đối với các bị can và không có căn cứ khởi tố tội đưa và nhận hối lộ.

Vụ án này được Công an TP.HCM khởi tố năm 2020 do có liên quan đến 13 cán bộ lãnh đạo đang làm việc tại Công an phường Phú Thọ Hòa và VKSND TP.HCM đã ban hành cáo trạng truy tố các bị can, nhưng sau đó vụ án được chuyển hồ sơ để điều tra theo thẩm quyền.

Theo kết luận điều tra bổ sung của Cơ quan điều tra VKSND tối cao, Phan Thanh Tuấn giữ chức vụ Trưởng công an phường Phú Thọ Hòa tháng 4.2017 đến tháng 7.2020. Trong đó, ông Tuấn có nhiệm vụ quản lý toàn bộ hoạt động của các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và trực tiếp phụ trách Tổ tổng hợp. Bị can Phan Văn Hòa giữ chức Phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, phụ trách Tổ phòng chống tội phạm; Lê Văn Quý giữ chức Phó trưởng Công an phường phụ trách Tổ cảnh sát khu vực…

congan.jpg
Trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, nơi 13 cán bộ công an từng công tác - Ảnh: Báo Giao thông

Theo tài liệu do cơ quan điều tra thu thập, từ năm 2018 đến tháng 4.2020, qua tuần tra, các bị can đã phát hiện, bắt giữ, đưa về trụ sở công an phường ghi lời khai 51 người có hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, sau đó ‘giải quyết’ cho những người này về nhà mà không xử lý.

29 đối tượng bị bắt đều bị câu lưu không quá 24 giờ hành chính tại trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa và bị lấy lời khai nhưng không bị niêm phong ma túy bắt giữ. Các đối tượng cũng khai bị bắt đã nộp cho các cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa hơn 1 tỉ đồng, 2 chỉ vàng miếng và 100 USD.

Cơ quan cảnh sát điều tra không thu được số tiền này, chỉ thu giữ được một số tài liệu, sổ sách và biên bản ghi lời khai các đối tượng bị bắt quả tang còn lưu giữ tại trụ sở Công an phường Phú Thọ Hòa làm vật chứng để chứng minh hành vi phạm tội của 13 bị can.

Tài liệu chứng cứ đến nay là lời khai và tài liệu giám định về việc các cán bộ Công an phường có làm việc đối tượng, không thu giữ được ma túy, các bị can không thừa nhận việc có nhận tiền, kết quả điều tra đến nay chỉ đánh giá được hành vi của các bị can đã gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, làm mất uy tín, hình ảnh của lực lượng Công an nhân dân...

Mặc dù, các đối tượng ma túy có thừa nhận việc đưa tiền cho cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa để được tha về, không bị xử lý về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tuy nhiên không đủ căn cứ để khởi tố vụ án "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" vì việc giao nhận tiền chỉ có lời khai của đối tượng bị bắt vì liên quan đến ma túy. Ngoài ra, không có tài liệu, chứng cứ vật chất khác để chứng minh.

Do không có vật chứng để giám định ma túy để phân loại xử lý hành chính hay hình sự, nên không đủ cơ sở chứng minh dấu hiệu các bị can có hành vi "không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội", kết luận điều tra nêu. 

Bài liên quan
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
10 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Diễn tiến mới vụ 13 cựu cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa ‘tha bổng’ tội phạm ma túy