VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Trọng Mừng (nguyên Tổng giám đốc TISCO).

VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo của nguyên Tổng giám đốc TISCO

Nhã Thanh | 10/11/2021, 13:24

VKS đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Trọng Mừng (nguyên Tổng giám đốc TISCO).

Ngày 10.11, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội thông báo kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận. Trước khi tranh luận, đại diện VKS đã tiến hành nêu quan điểm giải quyết vụ án, luận tội và đề nghị mức án đối với 12 bị cáo có đơn kháng trong vụ án xảy ra tại Tổng công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO).

Theo đó, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX phúc thẩm sửa một phần bản án sơ thẩm, chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đậu Văn Hùng (nguyên Tổng giám đốc VNS) và Hoàng Ngọc Diệp (nguyên thành viên HĐQT TISCO) vì đã khắc phục toàn bộ số tiền mà bị cáo phải bồi thường.

Đại diện VKS đề nghị không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Trần Trọng Mừng (nguyên Tổng giám đốc TISCO) và các bị cáo còn lại.

vks-de-nghi-bac-khang-cao-cua-nguyen-tong-giam-doc-tisco-2-.jpg
Đại diện VKS tiến hành luận tội - Ảnh: N.A

Theo VKS, Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty Gang thép Thái Nguyên do TISCO làm chủ đầu tư, cấp quyết định đầu tư là HĐQT Tổng công ty Thép Việt Nam (VNS). Năm 2007, đơn vị trúng thầu xây dựng là Tập đoàn KH-CN và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC). Giá trị hợp đồng trọn gói hơn 160 triệu USD.

Các bị cáo trong vụ án đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật, không đạt được hiệu quả của dự án mà còn gây thất thoát số tiền đặc biệt lớn.

Cụ thể, sau hơn 11 tháng khởi công, MCC chưa hoàn thành thiết kế chi tiết các hạng mục, chưa lựa chọn và ký được hợp đồng với nhà thầu phụ, chưa thi công bất kỳ hạng mục nào của gói thầu nhưng đề nghị kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng. MCC còn đề nghị điều chỉnh giá hợp đồng EPC.

Theo VKS, bị cáo Mừng và bị cáo Mai Văn Tinh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNS) đã chỉ đạo các cá nhân có liên quan thuộc TISCO và VNS tổ chức, thực hiện việc điều chỉnh dự toán chi phí phần C, tham gia ký hợp đồng thầu phụ thực hiện phần C của Hợp đồng EPC số 01 theo hình thức hợp đồng theo đơn giá…

Tạo điều kiện để MCC có lý do chối bỏ trách nhiệm thực hiện Hợp đồng trên, chấp thuận không có căn cứ VINAINCON làm nhà thầu phụ thực hiện phần C của Hợp đồng EPC số 01, trong khi VINAINCON không đủ năng lực.

VKS nhận thấy bị cáo Trần Trọng Mừng chịu trách nhiệm toàn diện về dự án. Bị cáo đã không chỉ đạo áp dụng điều khoản để dừng hợp đồng, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét hủy đấu thầu, thu hồi tiền tạm ứng… Bị cáo Mừng bị xác định là người có vai trò chính trong vụ án này.

vks-de-nghi-bac-khang-cao-cua-nguyen-tong-giam-doc-tisco.jpg
Các bị cáo tại phiên phúc thẩm - Ảnh: N.A

Trên cơ sở phân tích, đánh giá vai trò của từng bị cáo, VKS nhận thấy hành vi sai phạm của bị cáo dẫn tới phát sinh nhiều chi tiết hư hỏng, hành vi của các bị cáo gây thiệt hại về tài sản Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan, tổ chức; đồng thời gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế...

Tuy nhiên, VKS xét thấy các bị cáo đều không vụ lợi trong vụ án này nhưng với tính chất và mức độ nguy hiểm đối với xã hội, VKS cho rằng cần áp dụng hình phạt tù có thời hạn. Vì vậy, việc Tòa cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, tuyên mức án phù hợp với hành vi phạm tội của từng bị cáo là hợp lý, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

VNS và TISCO xin giảm nhẹ cho các bị cáo

Trước đó, trong phần xét hỏi đầu giờ sáng 10.11, đại diện của VNS và TISCO đều mong muốn HĐXX có thể xem xét với công sức đóng góp của các bị cáo để áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho tất cả các bị cáo, tạo điều kiện cho các bị cáo cơ hội sửa chữa.

Liên quan đến văn bản giới thiệu VINAINCON làm nhà thầu phụ của Bộ Công Thương, đại diện Bộ Công Thương cho biết Bộ Công Thương có văn bản giới thiệu VINAINCON cho TISCO nhưng văn bản chỉ mang tính chất giới thiệu, không có yếu tố áp đặt, bắt buộc.

Tại phiên tòa, đại diện VINAINCON khẳng định năng lực của VINAINCON đã được thẩm định đầy đủ. TISCO cũng đã tìm hiểu về năng lực của VINAINCON, có những thẩm định thực tế. Việc Bộ Công Thương có văn bản giới thiệu là hoàn toàn bình thường bởi trong nhiều đơn vị trực thuộc của Bộ thì Bộ nhận thấy VINAINCON hoàn toàn đủ năng lực, phù hợp nên có sự giới thiệu.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, vị đại diện còn cho biết VINAINCON còn là chủ đầu tư của dự án khác, có mức đầu tư lớn hơn cả dự án Gang thép Thái Nguyên. Như vậy, vị đại diện nhấn mạnh việc quy kết VINAINCON thiếu năng lực là không có cơ sở.

Bài liên quan
Nguyên Tổng giám đốc TISCO lĩnh án 9 năm 6 tháng tù, bồi thường 130 tỉ
Bị cáo Trần Trọng Mừng (nguyên Tổng giám đốc TISCO) bị HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt 9 năm 6 tháng tù, buộc khắc phục 130 tỉ đồng cho Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo của nguyên Tổng giám đốc TISCO