3 trận đấu sớm vòng 9 V-League 2023 đã có đến 2 sai sót của trọng tài ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu.

Vòng 9 V-League 2023: 2 trận đấu sai lệch kết quả vì trọng tài sai sót

Đặng Hoàng | 27/05/2023, 10:00

3 trận đấu sớm vòng 9 V-League 2023 đã có đến 2 sai sót của trọng tài ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả trận đấu.

Đó là hai trận Công An Hà Nội - Sông Lam Nghệ An 2-1, Hải Phòng - Khánh Hòa 2-1, và cả hai sai sót của trọng tài đều có lợi cho hai đội chủ nhà!

SLNA bị từ chối bàn thắng hợp lệ khi đang dẫn 1-0

Phút cuối hiệp 1, trong pha phản công nhanh, Xuân Tiến chuyền bóng cho Soladio đột phá rồi sút tung lưới thủ môn Đỗ Sỹ Huy. Tuy nhiên, trọng tài biên đã bắt việt vị Soladio nên bàn thắng không được công nhận.

slna.jpg
Cầu thủ SLNA (áo vàng) không hề việt vị - Ảnh chụp màn hình

Khi tình huống này được chiếu chậm, Soladio đứng trên hẳn hậu vệ cuối cùng của CAHN lúc Xuân Tiến chuyền bóng. Ngay cả bình luận viên trực tiếp trận đấu khi xem lại cũng phải nói rằng: có vẻ đó là một sai lầm của người căng cờ.

Có nghĩa là trọng tài đã quyết định sai, và nếu bàn thắng được công nhận, SLNA đã dẫn trước CAHN 2-0, khi đó tinh thần các cầu thủ SLNA chắc chắn sẽ thêm phấn chấn, ngược lại sức chiến đấu của CAHN sẽ bị ảnh hưởng. Nói đơn giản hơn là nếu trọng tài đúng, kết quả trận đấu có thể đã khác, thay vì CAHN lội ngược dòng và thắng lại 2-1.

Với trận thắng có đóng góp từ sai sót của trọng tài, CAHN vươn lên nhì bảng với 17 điểm, còn SLNA xếp 11 với 9 điểm.

Nhưng nếu trọng tài không sai sót, SLNA mà thắng CAHN, SLNA đã vươn lên vị trí thứ 6 với 12 điểm, còn CAHN xếp thứ ba, bằng 14 điểm với Bình Định nhưng CAHN xếp trên vì hơn hiệu số bàn thắng bại.

Khánh Hòa thua bàn ấn định kết quả chung cuộc 1-2 vì trọng tài sai sót

Phút 67, Joseph Mpande đi bóng bên cánh trái xâm nhập vào vòng cấm rồi bị ngã sau va chạm với Nguyễn Minh Huy. Trọng tài Nguyễn Viết Duẩn ngay lập tức chỉ tay vào chấm 11m.

Khi tình huống này được chiếu chậm, rõ ràng trọng tài đã sai khi cho đội chủ nhà Hải Phòng được hưởng quả phạt 11m, vì rằng Minh Huy đã phá bóng trước khi Joseph Mpande té ngã do vấp vào chân Minh Huy. Các cầu thủ Khánh Hòa có lý do để phản ứng, thế nhưng quyết định thổi phạt đền không đổi và Carlos Fernandez dứt điểm chính xác ghi bàn thứ hai đem lại thắng lợi chung cuộc 2-1 cho Hải Phòng.

Thật tiếc cho Khánh Hòa khi đến thời điểm đó, tỷ số tuy cân bằng 1-1, nhưng họ đang kiểm soát thế trận và có phần lấn lướt đội Hải Phòng.

Nếu trận đấu hòa, Khánh Hòa sẽ có 1 điểm và đã xếp hạng 7 với 11 điểm thay vì hiện nay là hạng 9 với 10 điểm. Trong khi đó, nếu chỉ được 1 điểm, Hải Phòng sẽ xếp hạng 11 với 9 điểm, thay vì hiện nay là hạng 7 với 11 điểm.

Rõ ràng cả hai đội CAHN và Hải Phòng được hưởng lợi rất nhiều từ sai sót của trọng tài và ngược lại là SLNA và Khánh Hòa.

Mùa giải 2023-2023, V-League sẽ áp dụng công nghệ VAR?

Trọng tài đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều đội bóng và có quá nhiều sai sót của đội ngũ này ngay trong mùa giải V-League 2023 dù mới chỉ qua vài lượt đấu. Do đó ngày 11.4, Thường trực Ban chấp hành (BCH) VFF đã gửi văn bản yêu cầu Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và các thành viên tham dự giải thực hiện nghiêm túc các giải pháp đảm bảo chất lượng công tác điều hành trận đấu, tổ chức và đảm bảo an ninh an toàn.

Để kịp thời chấn chỉnh tình trạng trên, Thường trực BCH VFF yêu cầu VPF và các thành viên tham dự giải thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của Thường trực BCH.

Đối với Ban Trọng tài: Các thành viên Ban Trọng tài cần tiếp tục tăng cường trách nhiệm đóng góp vào công tác phân công trọng tài tại các trận đấu; bổ nhiệm trọng tài đúng năng lực và phù hợp với tính chất trận đấu theo đúng quy trình.

Sau mỗi lượt trận đấu, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm công tác điều hành của các tổ trọng tài, hạn chế lặp lại các sai sót đã từng xảy ra. Liên tục đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của trọng tài, trợ lý trọng tài để bổ nhiệm trọng tài phù hợp với tính chất chuyên môn của các vòng đấu tiếp theo.

Phối hợp với Ban tổ chức giải nghiên cứu, đề xuất mời các trọng tài khu vực điều hành tại các trận đấu quan trọng trong giai đoạn phân tách nhóm dựa trên các thoả thuận hợp tác đã được ký kết với các liên đoàn bóng đá quốc gia; phối hợp chặt chẽ với FIFA tổ chức đợt tập huấn lần thứ hai nhằm sớm đưa hệ thống VAR vào sử dụng hỗ trợ cho công tác trọng tài.

Thế nhưng giờ đây trọng tài vẫn tiếp tục sai sót, vậy bao giờ VAR mới được áp dụng tại V-League?

Theo ông Trần Anh Tú, Chủ tịch HĐQT VPF đồng thời là Phó chủ VFF phụ trách chuyên môn, dự kiến phải đến mùa giải 2023-2024, công nghệ VAR mới được áp dụng tại V.League (?).

Theo giải thích của những người đang điều hành hệ thống bóng đá chuyện nghiệp Việt Nam, có nhiều rào cản khiến bóng đá Việt Nam chưa thể tiếp cận với VAR, trong đó 2 nguyên nhân quan trọng nhất là tài chính và yếu tố con người khi hiện nay lực lượng trọng tài BĐVN đang thiếu hụt.

Hai khó khăn trên, người bình thường cũng biết, nhưng để dẫn đến thực trạng này khiến cho VAR chưa được áp dụng ở V-League trong khi Thai-League đã áp dụng, thì trước tiên VFF và VPF phải nhìn lại năng lực điều hành của mình bao năm qua thay vì đổ lỗi cho 2 nguyên nhân này. Tại sao?

Vì kinh phí thiếu hụt là do VPF tổ chức kém, thương hiệu, uy tín V-League chưa đủ sức hút tài trợ nên BĐVN không thể kiếm được nhiều tiền từ V-League. Về thiếu hụt trọng tài, đã cho thấy ban chuyên môn của VFF cùng VPF thiếu tầm nhìn cùng chiến lược đào tạo đội ngũ trọng tài.

Với các đội bóng, không đội nào muốn trọng tài bắt thiên vị cho đội bóng của mình, thay vào đó họ chỉ cần trọng tài công tâm, bắt đúng. Nếu trọng tài sai sót triền miên, sai sót có hệ thống sẽ khiến các đội ức chế, khó thi đấu tốt và BĐVN khó phát triển.

Mời trọng tài quốc tế đến Việt Nam để điều hành một số trận quan trọng ở V-League không phải là giải pháp tốt khi vừa ảnh hưởng đến uy tín, năng lực trọng tài Việt Nam trong mắt quốc tế, mà còn vì trọng tài ngoại được mời điều hành ở V-League cũng sai sót!

Không phải ngẫu nhiên BĐVN đã mất niềm tin ở trọng tài. Chính bóng ma này là một trong những nguyên nhân khiến những doanh nghiệp, các ông bầu đã giảm hẳn hứng thú đầu tư đàng hoàng vào các đội bóng, thậm chí đã có những người quay lưng với bóng đá.

Hình ảnh xấu xí từ những sai sót được lặp đi lặp lại nhiều lần của trọng tài cũng khiến cho V-League mất điểm và bị tụt hậu so với Thai-League.

Do đó V-League cần sớm có công nghệ VAR để giới hạn tối đa sai sót của trọng tài nhằm đem lại công bằng cho tất cả các bên liên quan, đồng thời dần lấy lại uy tín, thương hiệu cho V-League.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vòng 9 V-League 2023: 2 trận đấu sai lệch kết quả vì trọng tài sai sót