Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) vừa đưa ra phán quyết hợp lòng người: xóa thẻ đỏ cầu thủ Brazil Vinicius Junior trước làn sóng phản đối hành vi phân biệt chủng tộc tiền đạo Real Madrid.

Xóa thẻ đỏ Vinicius, phạt nặng Valencia: Thông điệp chống phân biệt chủng tộc

Đặng Hoàng | 24/05/2023, 20:50

Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) vừa đưa ra phán quyết hợp lòng người: xóa thẻ đỏ cầu thủ Brazil Vinicius Junior trước làn sóng phản đối hành vi phân biệt chủng tộc tiền đạo Real Madrid.

vinicius.jpg
Vinicius được xóa thẻ đỏ

Theo thông báo từ RFEF, trọng tài đã không được cung cấp những thông tin quan trọng khiến ông đưa ra quyết định không chính xác.

Vinicius nhận thẻ đỏ trong thời gian bù giờ trận Real Madrid thua Valencia 0-1 ở La Liga hôm 21.5. Trọng tài Ricardo de Burgos Bengoetxea đã phạt anh lỗi đánh nguội Hugo Duro.

Tuy nhiên, hành động này bắt nguồn từ sự ức chế khi trước đó Vinicius bị cổ động viên Valencia phân biệt chủng tộc và gọi anh là “con khỉ”. Trận đấu đã phải tạm dừng 10 phút khi Vinicius chỉ mặt những người lăng mạ anh trên khán đài.

Vinicius cũng đã nói với trọng tài Bengoetxea và HLV chủ nhà Ruben Baraja phải dùng hệ thống loa phóng thanh kêu gọi chấm dứt tình trạng trên nhưng không hiệu quả.

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino lên án hành vi này và nhấn mạnh: “Không có chỗ cho sự phân biệt chủng tộc trong bóng đá hay trong xã hội. FIFA đứng về phía tất cả những cầu thủ bị phân biệt chủng tộc”.

Theo quy định của FIFA, trong những trường hợp như thế này, bước thứ nhất trọng tài phải dừng trận đấu và thông báo. Bước thứ hai, khi các cầu thủ tạm rời sân, ban tổ chức trận đấu cần phát thông báo nếu hành vi tiếp diễn, trận đấu sẽ tạm dừng. Bước thứ ba và cũng là bước cuối cùng, khi trận đấu tiếp tục mà hành vi này không dừng lại, trận đấu sẽ dừng hẳn và đội bóng của nạn nhân sẽ được xử thắng trận.

Làn sóng giận dữ, lên án hành động phân biệt chủng tộc của các CĐV Valencia đã diễn ra khắp nơi, từ mọi đối tượng. Chủ tịch Real Madrid - Florentino Perz đã gặp riêng Vinicius để chia sẻ, động viên; đồng thời Real Madrid đệ đơn khiếu nại lên Văn phòng Tổng chưởng lý bang.

Rất nhanh chóng, RFEF đã ra quyết định đình chỉ 6 quan chức tham gia điều hành trận Valencia - Real Madrid, trong đó có trọng tài phụ trách VAR Iglesias Villanueva. RFEF cho rằng ông này không cung cấp đầy đủ thông tin cho trọng tài chính Bengoetxea, dẫn đến việc phạt thẻ đỏ với Vinicius. Ngoài ra, Valencia còn bị phạt 49.536 USD và 5 trận liên tiếp phải đóng cửa một phần khán đài phía nam sân Mestalla, khu vực mà những CĐV có hành động phân biệt chủng tộc với Vinicius.

Người hâm mộ ở quê nhà Brazil và đặc biệt là gia đình Vinicius muốn anh rời khỏi Tây Ban Nha và không thi đấu La Liga nữa. Cần biết rằng, phân biệt chủng tộc là vấn đề tồn tại nhiều năm ở Brazil, quốc gia đa sắc tộc. Hiện người da màu chiếm tới 56% dân số Brazil, song mức thu nhập trung bình của họ chỉ bằng 50% so với người da trắng. Theo các nhà hoạt động về nhân quyền, những người này đang phải đối mặt với sự phân biệt nghiêm trọng.

Ngày 21.3 đã trở thành ngày quốc tế xóa bỏ tình trạng phân biệt chủng tộc. Liên Hợp Quốc kêu gọi thanh niên tiên phong đứng lên thúc đẩy văn hóa toàn cầu về lòng khoan dung, bình đẳng và chống phân biệt đối xử. Là thế hệ tương lai toàn cầu, Liên Hợp Quốc mong muốn thanh niên thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ và hưởng ứng phong trào “Black Lives Matter” (quyền được sống của người da màu).

Nữ ca sĩ - nhạc sĩ người Mỹ Gabriella Sarmiento Wilson (SN 1997) đã sáng tác ca khúc "I can't breath" (Tôi không thể thở được), dựa vào câu nói cuối cùng của người đàn ông da màu George Floyd trước khi qua đời và đây cũng là lời sau cuối của Eric Garner - người đã tử vong năm 2014 dưới tay cảnh sát New York.

Những ca từ của "I can't breathe" đã truyền tải tới công chúng thông điệp kêu gọi hòa bình và chống phân biệt chủng tộc. Ca khúc đã được vinh danh ở hạng mục "Bài hát của năm" trong lễ trao giải Grammy 2021.

***

Do đó, việc xóa thẻ đỏ đối với Vinicius và phạt nặng Valencia không đơn thuần là thông điệp chống phân biệt chủng tộc. Phán quyết này còn góp phần định hình nguyên tắc về sự bình đẳng và phẩm giá của con người phải luôn được tôn trọng!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xóa thẻ đỏ Vinicius, phạt nặng Valencia: Thông điệp chống phân biệt chủng tộc