Dù xác định Công ty TNHH Đức Quân không thực hiện đầy đủ quy trình kỹ thuật khiến 2 công nhân thiệt mạng khi làm việc tại mỏ đá Hang Cây Ớt, nhưng đến nay ngành chức năng tỉnh Kiên Giang vẫn “ngó lơ” cho công ty này tiếp tục nổ mìn khai thác, mặc cho tính mạng của hàng chục công nhân khác đang làm việc tại đây.

Vụ 2 công nhân bị đá đè chết ở Kiên Giang: ‘Ngó lơ’ cho đơn vị khai thác sai phạm?

Văn Em | 21/12/2018, 13:08

Dù xác định Công ty TNHH Đức Quân không thực hiện đầy đủ quy trình kỹ thuật khiến 2 công nhân thiệt mạng khi làm việc tại mỏ đá Hang Cây Ớt, nhưng đến nay ngành chức năng tỉnh Kiên Giang vẫn “ngó lơ” cho công ty này tiếp tục nổ mìn khai thác, mặc cho tính mạng của hàng chục công nhân khác đang làm việc tại đây.

Báo điện tử Một Thế Giới trong các ngày cuối tháng 11 và đầu tháng 12.2018, liên tiếp đăng tải các bài Đang điều tra 2 công nhân bị đá đè chết; Vụ 2 công nhân thiệt mạng: Tổng cục Địa chất-Khoáng sản từng cảnh báo đơn vị khai thác!; Vụ 2 công nhân chết vì lở đá: Khai thác đá kiểu ‘vô tư’; Vụ 2 công nhân chết vì lở đá: Yêu cầu công ty khai thác đá thuê ngừng thi công, và Xem xét khởi tố vụ 2 công nhân khai thác đá tử vong tại Kiên Giang.

Các bài viết này phản ánh việc Công ty Đức Quân tổ chức khai thác đá thuê cho Công ty CP Xi măng Hà Tiên - Kiên Giang không đúng quy trình kỹ thuật khiến 2 công nhân là anh Danh Văn Tý (37 tuổi), và ông Vũ Đình Nghĩa (52 tuổi, cùng ngụ H.Kiên Lương), thuộc Tổ khoan nổ mìn tử vong trong lúc làm việc do bị đá rơi trúng.

Tỉnh nói có... Sở bảo không

Trước đó, vào chiều 29.11, trao đổi qua điện thoại với PV, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - Mai Anh Nhịncho biếttỉnh đã có công văn giao Sở TN-MT chủ trì kiểm tra, đồng thời yêu cầu công ty Đức Quân ngưng thi công trong thời gian chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ sự việc.

Theo ngành chức năng tỉnh Kiên Giang, việc này nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng cho những công nhân khác đang làm việc tại mỏ khai thác đá Hang Cây Ớt cho công ty Đức Quân.

Mặcdù lãnh đạo tỉnh Kiên Giang trả lời với báo chí như thế, song trên thực tế khi phóng viênliên hệ với ông Nguyễn Xuân Lộc - Giám đốc Sở TN-MT Kiên Giang thì được trả lời rằng Sở này chưa hề nhận được công văn chỉ đạo nào từ phía UBND tỉnh. “Để tôi hỏi lại phòng chuyên môn”, ông Lộc nói.

Ghi nhận thực tế tại mỏ đá Hang Cây Ớt ở ấp Ba Núi, xã Bình An, H.Kiên Lương của phóng viên vào ngày 18.12, thì công ty Đức Quân vẫn cho nổ mìn khai thác đá. Theo chân ông Võ Quốc Thư - Trưởng ấp Ba Núi vào khu vực khai thác lúc 11 giờ trưa ngày 18.12, từ ngoài quan sát vào, phóng viênthấy hàng chục công nhân đang “phó mặc” mạng sống mình cho số phận mà làm việc dưới chân núi.

“Ra ngoài thôi anh ơi, sắp nổ mìn rồi”, mộtcông nhân của công ty Đức Quân vừa chạy vừa hô hoán để chúng tôi di chuyển ra khu vực an toàn trước khi công ty cho nổ mìn khai thác đá.

Theo ông Thư, người lao động đang làm việc cho công ty Đức Quân đang đánh đổi mạng sống của mình vì miếng cơm manh áo hàng ngày. “ Đa phần công nhân đang làm việc tại mỏ đá cho công ty là dân địa phương.Để đảm bảo an toàn cho họ, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền xem xét, nhưng đến nay chưa có kết quả”, ông Thư nói.

Đem chuyện an nguy của nhiều công nhân một lần nữa trao đổi với ông Mai Anh Nhịn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Nhịn cho biết mình đang đi công tác xa, có gì thì liên hệ với Sở TN - MT tỉnh.

Chưa khởi tố vụ án được vì còn đang xem xét

Liên quan đến cái chết thảm của Danh Văn Tý và ông Vũ Đình Nghĩa vào chiều ngày 16.11do bị đá rơi đè trúng trong lúc làm việc tại mỏ đá Hang Cây Ớt cho công ty Đức Quân, mới đây, ngành chức năng tỉnh Kiên Giang đã có kết luận chính thức về nguyên nhân của sự việc.

Một nhóm công nhân của Công ty Đức Quân được lệnh di tản trước giờ nổ mìn ngày 18.12 - Ảnh: Hoàng Mai

Cụ thể, vào ngày 15.11, tại khu vực núi Hang Cây Ớt có xuất hiện cơn mưa lớn, sau khi công ty Đức Quân cho nổ mìn dưới chân núi. Anh Tý và ông Nghĩa được phân công khoan cắt đá tại khu vực này vào ngày hôm sau.

Trong lúc thi công, phần đất đá từ trên cao bất ngờ đổ ập xuống nơi anh Tý và ông Nghĩa đang làm việc. Anh Tý bị tảng đá to đè ngang người, trong khi ông Nghĩa bị vùi lấp dưới hố sâu,dẫn đến tử vong tại chỗ.

Kết luận nêu rõ, ngoài phần lỗi của người lao động, phía công ty Đức Quân không thực hiện đầy đủ quy trình kỹ thuật như không có biên bản xác định mức độ rủi ro do đá lăn sau khi tại khu vực chuẩn bị khai thác đá có xuất hiện mưa to kéo dài.

Ngoài ra, đối với những tảng đá nằm cách mặt đất 2 mét trở lên thì đơn vị khai thác phải cử người xem xét lượng đá nằm chồng chéo như thế nào để xử lý bằng cách xeo nạy, bắn hay cào xuống để không gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người lao động... dẫn đến xảy ra sự cố chết người là rất nghiêm trọng.

Cơ quan CSĐT Công an H.Kiên Lương cho biết vẫn chưa khởi tố vụ án, hiện còn đang so sánh với các quy định hiện hành trong Bộ Luật Hình sự và củng cố thêm hồ sơ, chứng cứ cũng như mức độ vi phạm để có thể xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với cá nhân có liên quan.

Dự luận địa phương đang bất bình với cách giải quyết sự việc không dứt khoát của ngành chức năng tỉnh Kiên Giang. Họ cho rằng, dù công ty Đức Quân có đúng hay sai ra sao thì tính mạng con người vẫn là trên hết.

Phải chăng có gì khuất tuất khi ngành chức năng vẫn để cho công ty này vô tư nổ mìn khai thác đá tiếp tục, mặc cho nhiều công nhân làm việc cho họ đang đối mặt với hiểm nguy từng ngày?

Nhóm PV

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 2 công nhân bị đá đè chết ở Kiên Giang: ‘Ngó lơ’ cho đơn vị khai thác sai phạm?