Nói về mức độ nghiêm trọng của vụ việc 2 máy bay va quệt nhau tại sân bay Nội Bài, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, sự cố này uy hiếp an toàn cao.

Vụ 2 máy bay va quệt ở sân bay Nội Bài nghiêm trọng thế nào?

Tuyết Nhung | 29/11/2021, 08:00

Nói về mức độ nghiêm trọng của vụ việc 2 máy bay va quệt nhau tại sân bay Nội Bài, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, sự cố này uy hiếp an toàn cao.

Vào khoảng 18 giờ 12 phút ngày 27.11 vừa qua, chuyến bay VJ404, tàu bay VN-A544 của Công ty cổ phần hàng không Vietjet (VJC) với hành trình từ sân bay Đà Lạt, hạ cánh tại sân bay Nội Bài.

70967c82c6c02f9e76d1.jpg
2 máy bay va quệt tại sân bay Nội Bài - Ảnh: Diễn đàn hàng không

Sau khi thoát ly đường cất hạ cánh, lăn vào bãi đỗ, đầu mút cánh phải (RH Sharklet) của tàu bay VN-A544 đã va chạm vào đầu mút cánh trái (LH Sharklet) của tàu bay VN-A636, làm cho một phần đầu mút cánh trái tàu VN-A636 bị hư hỏng.

Trước sự việc này, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cùng các đơn vị liên quan tiến hành tiếp cận tàu bay, lập biên bản ghi nhận sự việc. Đồng thời tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với các thành viên tổ lái, nhân viên vẫy tín hiệu để thực hiện công tác điều tra sự số tàu bay theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Tổ điều tra để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố theo quy định; đã kiểm tra thực địa và đánh giá hỏng hóc tàu bay liên quan, yêu cầu tháo ghi âm buồng lái, tiếp nhận hồ sơ sự cố do Cảng vụ Hàng không miền Bắc lập để phục vụ công tác điều tra. Theo kế hoạch, Tổ điều tra sẽ làm việc với tổ lái và các nhân viên hàng không liên quan tới sự cố vào ngày hôm nay (29.11).

Đánh giá về mức độ nghiêm trọng của vụ việc này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, sự cố được xếp ở mức C - sự cố uy hiếp an toàn cao (xếp dưới mức A là tai nạn và mức B là nghiêm trọng).

Thứ trưởng cho biết, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cũng đánh giá vụ việc hai máy bay va chạm là sự cố uy hiếp an toàn cao. Đây là sự cố hy hữu, đầu tiên tại Việt Nam, trên thế giới từng xảy ra một số vụ tương tự. Theo ông Thắng, qua xác minh ban đầu, va chạm xảy ra do lỗi của phi công. Tuy nhiên, những người liên quan cũng bị xem xét.

Bài liên quan
Sở Y tế Hà Nội xét nghiệm cho gần 10.000 cán bộ, nhân viên ở sân bay Nội Bài
Chiều 9.2, Sở Y tế Hà Nội triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả cán bộ, công nhân viên sân bay Nội Bài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 2 máy bay va quệt ở sân bay Nội Bài nghiêm trọng thế nào?