Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ các dự án của Công ty CP Bách Đạt An và yêu cầu công an vào cuộc điều tra để trả lại quyền lợi cho 1.000 người dân đã mua đất.

Vụ 1.000 dân đòi sổ đỏ: Thanh tra toàn bộ dự án của Bách Đạt An, công an bắt đầu thụ lý đơn

Lê Đình Dũng | 20/03/2019, 14:49

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ các dự án của Công ty CP Bách Đạt An và yêu cầu công an vào cuộc điều tra để trả lại quyền lợi cho 1.000 người dân đã mua đất.

          

>> Vây trụ sở Hoàng Nhất Nam nguyên đêm

>> Dân vây trụ sở Bách Đạt An

Chưa đủ điều kiện đã bắt tay nhau bán đất

Ngày 20.3, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng các ngành chức năng đã có buổi tiếp công dân định kỳ và chỉ đạo xử lý xung quanh vụ 1.000 người dân đi đòi sổ đỏ đối với hai đơn vị là Công ty CP Bách Đạt An (đóng tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) và Công ty CP Dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam (trụ sở Đà Nẵng).

Theo hồ sơ vụ việc, dù chưa đủ điều kiện nhưng giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP Dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam đã ký kết các hợp đồng: đặt cọc mua và phân phối đất nền dự án Bách Đạt 1 với tổng số 352 lô đất; đặt cọc môi giới đất nền dự án 7B mở rộng với 435 lô đất nền; thỏa thuận đặt cọc và phân phối nền dự án Heara Comiplex Riverside với 352 lô đất nền tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam).

Đến nay, đã có 1.000 khách hàng mua đất tại các dự án trên nhưng chưa có sổ đỏ. Nhiều tháng nay, họ đã liên tục có đơn gửi đi các cấp và nhiều lần bao vây trụ sở 2 công ty này để đòi sổ.

Người dân mua đất tại các dự án của Bách Đạt An rất bức xúc

Tại buổi tiếp dân, đại diện 1.000 người này bức xúc cho rằng công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam phối hợp đưa ra 3 dự án trên và cam kết với khách hàng trong tháng 1.2019 sẽ ra sổ. Tuy nhiên, mới đây công ty Bách Đạt An cắt hợp đồng với Hoàng Nhất Nam khiến khoảng 1.000 người dân mua đất đã nộp số tiền gần 700 tỉ đồng đang đứng ngồi không yên.

Bà Lại Thanh Vân, một khách hàng cho biết đã mua đất của công ty Hoàng Nhất Nam và đã nộp đủ 95% tiền của lô đất. “Không hiểu vì sao chủ đầu tư và nhà phân phối không bàn giao sổ? Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam phải vào cuộc để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Tôi đề nghị làm rõ thêm trách nhiệm của các ngành chức năng địa phương, vì sao một dự án lớn như vậy triển khai mấy năm trời mà lại không hề hay biết, để họ lừa người dân”.

Đa số người dân đều cho rằng việc công ty Bách Đạt An đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với công ty Hoàng Nhất Nam đẩy họ vào đường cùng khi không có sổ đỏ, không có tiền trả ngân hàng.

Chính quyền tự biến mình thành vô can?

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết, hiện tại mới tập hợp gần 400 hồ sơ và giấy đặt cọc tiền của dân phản ánh. Tất cả các dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư chưa hoàn thiện, góc độ quản lý nhà nước nếu đơn vị vi phạm pháp luật hành chính, sẽ xử lý hành chính hai công ty.

Còn lãnh đạo thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) thừa nhận doanh nghiệp thi công dự án này chưa đủ điều kiện, chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa được Sở Xây dựng cấp giấy phép nhưng đã xây dựng và huy động vốn là sai quy định. Giữa Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam ký liên kết là ở Đà Nẵng chứ không phải Quảng Nam nên chính quyền thị xã không biết. Cũng không biết nội dung hợp đồng giữa hai đơn vị này như thế nào.

"Trước mắt, hướng giải quyết phải có trình tự, UBND thị xã Điện Bàn đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Trung ương cần chấn chỉnh lại tình trạng thổi phồng giá đất như hiện này”, đại diện thị xã Điện Bàn nêu vấn đề.

Người dân bao vây trụ sở của công ty Bách Đạt An để đòi sổ nhiều ngày trước

Về phía công an, đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An có hợp đồng, nhưng hiện hai đơn vị này đang tranh chấp hợp đồng và kiện ra tòa án. Đây là việc xảy ra ở Đà Nẵng, nhưng không phải Quảng Nam không giải quyết mà giải quyết cần có lộ trình chứ không phải ngày một, ngày hai. Sai phạm của Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An là vi phạm hành chính chứ chưa có dấu hiệu sai phạm hình sự”.

Thanh tra toàn bộ dự án

Kết luận trước người dân, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định vụ việc này cần mổ xẻ và dựa theo quy định của pháp luật chứ không thể làm theo cảm tính. Nếu liên quan đến đơn vị nào thì bên đó phải chịu trách nhiệm, đảm bảo các quyền lợi của các bên.

“Quan hệ giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam là quan hệ bằng hợp đồng giữa hai bên. Trong đó, Bách Đạt An có phần trách nhiệm đúng, có phần sai, kể cả Hoàng Nhất Nam cũng vậy. Nhưng trong hợp đồng có quy định, nếu không giải quyết được thì khởi kiện ra tòa và hiện tòa án quận Hải Châu (Đà Nẵng) đang thụ lý vụ việc của hai công ty. Nếu tòa có triệu tập phía UBND tỉnh, tỉnh sẽ cử các ngành chức năng để cùng tham gia. Chúng tôi sẽ cung cấp hồ sơ, chứng cứ cho tòa án nếu họ yêu cầu”, ông Thanh nói và cho biết chính quyền luôn theo dõi để giúp người dân chứ không đứng bên ngoài thiệt hại của người dân.

Cũng theo ông Thanh cho biết thêm, sau cuộc họp này, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ mời 2 công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam lên làm việc để đề nghị 2 công ty thực hiện đúng quy định và nhiệm vụ của mình.

“Trước mắt, tôi đã giao cho Thanh tra tỉnh thanh tra toàn bộ các dự án của Bách Đạt An, đồng thời cơ quan công an tỉnh cũng đang thụ lý theo đơn đúng quy định. Khi đủ điều kiện thì cơ quan nhà nước mới cấp sổ đỏ nếu Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam làm đúng quy định. Còn nếu 2 đơn vị không thực hiện đúng quy định sẽ thu hồi và giao cho các đơn vị khác thực hiện”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định.

Bài, ảnh: Thạch Châu

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ 1.000 dân đòi sổ đỏ: Thanh tra toàn bộ dự án của Bách Đạt An, công an bắt đầu thụ lý đơn