Về vụ án nhóm thanh niên giết nhầm người, hôm nay 7.12.2015, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Phùng Văn Thanh và đồng phạm về tội Giết người và Gây rối trật tự công cộng với mức án cao nhất 18 năm tù giam.

Vụ án giết nhầm người: Án cao nhất 18 năm tù

Một Thế Giới | 07/12/2015, 17:18

Về vụ án nhóm thanh niên giết nhầm người, hôm nay 7.12.2015, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo Phùng Văn Thanh và đồng phạm về tội Giết người và Gây rối trật tự công cộng với mức án cao nhất 18 năm tù giam.

Sau 2 ngày xét xử đầy căng thẳng với nhiều tình tiết phức tạp, hôm nay tòa tuyên các bị cáo trong vụ Phùng Văn Thanh (18 năm tù), Lương Văn Du (17 năm tù), Lương Tuấn Thành (14 năm tù), Nguyễn Phi Hùng (14 năm tù), Nguyễn Văn Long (9 năm tù), Hoàng Văn Thắng (14 năm tù), Phùng Văn Tâm (14 năm tù), Nguyễn Duy Khương (12 năm tù) về tội Giết người.

Theo HĐXX, bị cáo Phùng Văn Thanh dù không trực tiếp ra tay và tham gia vào việc dồn nạn nhân và ném đất, đá xuống hồ nhưng là người có hành vi khởi xướng nên phải chịu mức án tù cao nhất.

Các bị cáo Chu Văn Lực, Ngô Quang Tuấn, Chu Tuấn Anh cùng chịu án phạt 22 tháng 10 ngày tù. Bị cáo Phùng Đức Quang, Lương Ngọc Tú, Nguyễn Xuân Trường, Lương Thành Luân, Nguyễn Chí Thanh, Chu Văn Chung, Phùng Công Thông, Lê Minh Sáng, Phạm Bá Đạt cùng lãnh án 18 tháng tù. Hai bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Nguyễn Xuân Thọ chịu hình phạt 12 tháng tù; riêng bị cáo Phùng Thế Quý do lúc phạm tội chưa đủ tuổi thành niên nên chịu mức án 10 tháng tù treo. Các bị cáo nêu trên bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng.

Đồng thời, HĐXX yêu cầu các bị cáo bị truy tố về tội Giết người, mỗi bị cáo phải bồi thường 25 triệu cho gia đình người bị hại. 
Khi được hỏi về khoản bồi thường, bố nạn nhân nói với giọng trầm buồn: “Suốt 2 năm nay, tôi không làm ăn được gì, cháu là con trai độc nhất, bây giờ nó mất rồi, có đúc vàng thì con tôi cũng không quay về được và các vị cũng không bồi thường nổi, tôi cũng không bắt đền được. Tôi chỉ xin đề nghị các gia đình bị cáo có trách nhiệm hỗ trợ”.

Dù đã xác định nhóm thanh niên không phải là nhóm người vừa va chạm với mình nhưng các bị cáo Phùng Văn Thanh và đồng phạm vẫn ra tay khiến nạn nhân phải bơi ra xa bờ và tử vong. Được xác định đây là một vụ trọng án với các bị cáo lên đến 23 người với nhiều tình tiết rắc rối.

Trong phiên tranh luận, đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Phùng Văn Thanh vẫn một mực khẳng định không hề hô: “Đánh hết” mà là do Tú hô. Trong lời khai, Thanh cũng nhắc tới mối quan hệ bạn bè thân thiết giữa Khương và Tú; đồng thời bị cáo cho rằng Khương đã che giấu cho Tú.

Bị cáo Tâm, đồng phạm trong vụ án có những lời khai quanh co, không thống nhất. Tâm khai: “Bị cáo chỉ can ngăn mà không có hành động giết người và không nhìn rõ người ném đất, đá xuống hồ là ai”. Nhưng trong bản khai nhận tại cơ quan điều tra, Tâm khai Phi Hùng cầm 2 viên gạch vỡ nhưng ném không trúng. Lần khai sau, bị cáo khai nhận nhìn thấy Hùng cầm 1 viên ném xuống hồ, định ném viên thứ 2 thì bị cáo can lại.

Các vị luật sư bào chữa cùng đưa ra nhận định rằng các bị cáo vụ "giết nhầm người" này đang có dấu hiệu đổ lỗi cho nhau. Theo vị luật sư bào chữa cho bị cáo Khương, đây là vụ án có diễn biến liên tục, việc tách nhóm tội của các bị cáo thành 2 nhóm Giết người và Gây rối trật tự công cộng là chưa công bằng, không hợp lý.
Nhã Thanh
Bài liên quan
Đồng Nai: Bác sĩ giết người, phân xác phi tang đã khai gì?
Tối 27.4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết bác sĩ sát hại nữ nhân viên y tế đã khai cách thức giết người tại phòng làm việc của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án giết nhầm người: Án cao nhất 18 năm tù