Theo một cuộc khảo sát ban đầu tại Israel, hầu hết những người được tiêm liều vắc xin thứ 3 của Pfizer đều cảm thấy tác dụng phụ tương tự hoặc ít hơn so với khi tiêm mũi thứ 2.

4.500 người Israel tiêm liều vắc xin Pfizer thứ 3 gặp tác dụng phụ gì?

Đan Thuỳ | 09/08/2021, 08:10

Theo một cuộc khảo sát ban đầu tại Israel, hầu hết những người được tiêm liều vắc xin thứ 3 của Pfizer đều cảm thấy tác dụng phụ tương tự hoặc ít hơn so với khi tiêm mũi thứ 2.

Israel đã bắt đầu tiêm mũi vắc xin thứ 3 cho những người trên 60 tuổi như một phần trong nỗ lực làm chậm lại sự lây lan khủng khiếp của biến thể Delta. Điều này biến Israel thành nơi thử nghiệm tính hiệu quả của liều vắc xin tăng cường trước khi được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt.

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ lớn nhất của Israel, Clalit cho biết hôm 8.8 rằng họ đã tiêm liều vắc xin thứ 3 của Pfizer cho hơn 240.000 người.

Khoảng 4.500 người đã được tiêm liều vắc xin thứ 3 từ ngày 30.7 – 1.8 đã trả lời các câu hỏi của cuộc khảo sát.

88% người tham gia cuộc khảo sát cho biết những ngày sau khi tiêm mũi vắc xin thứ 3, họ cảm thấy “tương tự hoặc tốt hơn” so với khi tiêm liều vắc xin thứ 2. 

31% báo cáo có một số tác dụng phụ, phổ biến nhất là đau nhức tại chỗ tiêm.

Khoảng 0,4% thấy khó thở và 1% cần đến việc chăm sóc y tế vì một hoặc nhiều tác dụng phụ.

anh-chup-man-hinh-2021-08-09-luc-08.22.51.png
Vắc xin Pfizer - Ảnh: Reuters

Ran Baciler, Giám đốc đổi mới của Clalit, nói rằng dù kết quả mới chỉ là bước đầu nhưng đã cho ra sự so sánh các tác dụng phụ giữa mũi 2 và mũi 3 và “hoá ra là trong hầu hết các trường hợp, chúng giống nhau hoặc mũi vắc xin thứ 3 ít tác dụng phụ hơn”.

“Dù chúng tôi chưa nghiên cứu dài hạn về hiệu quả và độ an toàn của mũi vắc xin thứ 3 ở bất kỳ người nào từ 60 tuổi trở lên nhưng phát hiện này tiếp tục chỉ ra lợi ích của việc tiêm chủng”, ông Balicer nói.

Israel chứng kiến mức tăng ca mắc COVID-19 trung bình hàng ngày đến 101%. Israel là một trong những nước tiêm vắc xin ngừa COVID-19 nhanh, nhiều nhất trên thế giới và bắt đầu tiêm mũi tăng cường.

Quốc gia này từng ghi nhận tỷ lệ mắc COVID-19 giảm mạnh xuống chưa đến 10 trường hợp trên 100.000 dân, nhưng con số này hiện là 243.

Bài liên quan
Vợ chồng Tổng thống Israel được tiêm liều vắc xin Pfizer thứ 3: Hiệu quả chống biến thể Delta ra sao?
Tổng thống Israel - Isaac Herzog đã nhận mũi vắc xin ngừa COVID-19 thứ ba hôm 30.7, khởi động chiến dịch tiêm liều tăng cường cho những người trên 60 tuổi như một phần trong nỗ lực làm chậm sự lây lan của biến thể Delta.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4.500 người Israel tiêm liều vắc xin Pfizer thứ 3 gặp tác dụng phụ gì?