Chiều 20.7, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 7 bị cáo trong vụ án bảo kê logo “xe vua” tại Hà Nội.

Vụ bảo kê ‘logo xe vua’: Cựu cán bộ thanh tra giao thông lĩnh án tù

Nhã Thanh | 20/07/2021, 17:30

Chiều 20.7, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 7 bị cáo trong vụ án bảo kê logo “xe vua” tại Hà Nội.

Sau thời gian xét xử công khai tại phiên tòa, chiều 20.7, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm với 7 bị cáo trong vụ án bảo kê logo “xe vua” tại Hà Nội.

Cụ thể, với nhóm bị cáo phạm tội đưa hối lộ, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Ánh Hào (trú tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) 11 năm tù; Lê Văn Cường (cựu cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam) 10 năm tù; Phạm Văn Vinh (cựu Tổng giám đốc Công ty Tuấn Vinh) 8 năm tù.

Các bị cáo phạm tội nhận hối lộ gồm Lê Bá Dũng (cựu cán bộ Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Nguyễn Quốc Cương (cựu cán bộ Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng lĩnh án 5 năm tù. Bị cáo Hoàng Văn Lân (cựu cán bộ Đội Thanh tra Vận tải huyện Phú Xuyên, Hà Nội) 3 năm tù.

Bị cáo Trần Sỹ Cương (cựu cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) được chuyển tội danh thành tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi và bị tuyên phạt mức án 3 năm tù.

cuu-can-bo-thanh-tra-giao-thong-linh-an-tu-trong-vu-bao-ke-logo-xe-vua-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, để thuận lợi trong việc lưu hành xe tải chở hàng quá tải hoặc bị vi phạm trong lĩnh vực giao thông nhưng để không bị xử lý hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn lỗi vi phạm, Hào và Cường đã bàn với Vinh sử dụng tên Công ty Tuấn Vinh để thiết kế một loại logo có dòng chữ mang tên “Công ty Tuấn Vinh” (sau đổi thành “AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ”).

Ngoài ra, bị cáo còn tìm kiếm, mời các chủ ô tô tải (thường chở hàng quá tải trọng cho phép) nộp tiền cho Vinh, Hào để hàng tháng đi “quan hệ” với các cán bộ công tác trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cho các xe tải khi lưu thông sẽ không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm, hoặc xử phạt nhẹ hơn lỗi vi phạm.

Bằng cách thức trên, trong thời gian hơn 2 năm (từ 2016 - 2018), các bị cáo đã thu được tổng số hơn 6,2 tỉ đồng để thực hiện việc hối lộ. Cơ quan điều tra xác định, các bị cáo là cựu cán bộ thanh tra đã nhận tiền để trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sẽ bỏ qua hoặc nếu kiểm tra sẽ phạt lỗi nhẹ hơn so với thực tế với các xe tải có logo của Công ty Tuấn Vinh. Trong đó, bị cáo Lê Bá Dũng nhận 96 triệu đồng; Nguyễn Quốc Cương nhận 63 triệu đồng…

Trong vụ án này, Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng, Lê Văn Cường được hưởng lợi 180 triệu đồng, Phạm Văn Vinh được hưởng lợi 140 triệu đồng.

Bài liên quan
Vụ ‘bảo kê xe vua’: Tòa hoãn xét xử trong ngày thứ 2 phiên tòa
4 bị cáo nguyên là cán bộ Thanh tra giao thông bị VKS cáo buộc nhận hối lộ hơn 300 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
9 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ bảo kê ‘logo xe vua’: Cựu cán bộ thanh tra giao thông lĩnh án tù