4 bị cáo nguyên là cán bộ Thanh tra giao thông bị VKS cáo buộc nhận hối lộ hơn 300 triệu đồng.

Vụ ‘bảo kê xe vua’: Tòa hoãn xét xử trong ngày thứ 2 phiên tòa

Nhã Thanh | 12/05/2021, 13:44

4 bị cáo nguyên là cán bộ Thanh tra giao thông bị VKS cáo buộc nhận hối lộ hơn 300 triệu đồng.

Ngày 11 – 12.5, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 7 bị cáo trong đường dây bảo kê logo “xe vua” tại Hà Nội về tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”. Trong đó, 4 bị cáo nguyên là cán bộ Thanh tra giao thông bị VKS cáo buộc nhận hối lộ hơn 300 triệu đồng.

Các bị cáo nguyên cán bộ Thanh tra giao thông, gồm Lê Bá Dũng (nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Hoàng Mai, Hà Nội), Trần Sỹ Cương (nguyên cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội), Nguyễn Quốc Cương (nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông vận tải quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Hoàng Văn Lân (nguyên cán bộ Đội Thanh tra Giao thông vận tải huyện Phú Xuyên, Hà Nội) bị VKS truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

3 bị cáo còn lại, gồm Nguyễn Ánh Hào (ở tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục Quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Phạm Văn Vinh (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh) bị VKS truy tố về tội “Đưa hối lộ”.

cuu-thanh-tra-giao-thong-nhan-hang-tram-trieu-dong-bao-ke-xe-vua-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Sau bục khai báo, bị cáo Nguyễn Ánh Hào thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Theo lời khai của Hào, anh ta và Lê Văn Cường là người nghĩ ra việc đưa tiền cho người của cơ quan chức năng để xử lý xe vi phạm. Bị cáo Hào khai bản thân có đưa tiền cho Hoàng Văn Lân, Nguyễn Quốc Cương nhưng không nhớ số tiền. Khi đưa tiền, Hào đến gần cơ quan của Lân và Quốc Cương hoặc gặp ngoài đường.

Cũng trong quá trình xét hỏi, Hào còn khai nhận ngoài các bị cáo tại tòa, Hào còn đưa tiền cho nhiều người khác, trong đó có cả lực lượng cảnh sát giao thông nhưng không nhớ số lượng.

Theo cáo trạng, để thuận lợi trong việc lưu hành xe tải chở hàng quá tải hoặc bị vi phạm trong lĩnh vực giao thông nhưng để không bị xử lý hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn lỗi vi phạm, Nguyễn Ánh Hào, Lê Văn Cường đã bàn với Phạm Văn Vinh sử dụng tên Công ty CP đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh do Vinh làm Tổng giám đốc để thiết kế một loại logo có dòng chữ mang tên “Công ty Tuấn Vinh” (sau đổi thành “AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ”).

Bên cạnh đó, các bị cáo còn tìm kiếm, mời các chủ xe ô tô tải (thường chở hàng quá tải trọng cho phép) nộp tiền cho Vinh, Hào để hàng tháng đi “quan hệ” với các cán bộ công tác trong lĩnh vực giao thông đường bộ, cho các xe tải khi lưu thông sẽ không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm, hoặc xử phạt nhẹ hơn lỗi vi phạm.

Trong vòng hơn 2 năm (từ tháng 6.2016 – 10.2018), các bị cáo đã thu được hơn 6,2 tỉ đồng để thực hiện việc hối lộ. Trong đó, Lê Bá Dũng đã nhận 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương nhận 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng, Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng cùng một chai rượu từ Vinh và Hào để trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sẽ bỏ qua, hoặc nếu kiểm tra sẽ phạt lỗi nhẹ hơn so với thực tế đối với các xe tải có logo của Công ty Tuấn Vinh.

VKS kết luận, trong vụ án này, Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng, Lê Văn Cường được hưởng lợi 180 triệu đồng, Phạm Văn Vinh được hưởng lợi 140 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, Nguyễn Ánh Hào, Phạm Văn Vinh còn khai, sau khi thu tiền của các lái xe, vào những ngày cuối hoặc ngày đầu của các tháng, Vinh và Hào sẽ chia nhau đi gặp gỡ, đưa tiền cho cán bộ của các đơn vị có chức năng kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực giao thông vận tải với số lượng từ 1,5 triệu đồng đến 60 triệu đồng/người.

CQĐT đã tiến hành điều tra, thu thập tài liệu; triệu tập, lấy lời khai, tiến hành đối chất 90 người với Hào và Vinh nhưng họ không thừa nhận là đã nhận tiền như lời khai của hai bị cáo. Ngoài lời khai của các bị cáo và danh sách do Hào lập, không có tài liệu nào khác nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự. Do đó, VKS đã kiến nghị Giám đốc Công an TP.Hà Nội và Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiểm tra, xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng trong phần xét hỏi, nhiều cán bộ đội thanh tra thừa nhận đã nhận tiền từ Vinh và Hào. Cụ thể, bị cáo Lê Bá Dũng thừa nhận đã nhận tiền do bị cáo Vinh đưa. “Vinh nói nhận giúp, đây chỉ là tiền thuốc nước”, bị cáo Dũng khai tại tòa và cho biết số tiền nhận từ Vinh, ông ta không chia cho người trong đội mà sử dụng cho mục đích cá nhân. Bị cáo Trần Sỹ Cương cũng thừa nhận đã nhận của Hào và Vinh tổng số hơn 130 triệu đồng…

Tuy nhiên, trong ngày xét xử thứ hai (12.5), HĐXX bất ngờ thông báo qua phần xét hỏi, nhận thấy cần xác minh thêm các tài liệu chứng cứ mà không thể thu thập tại phiên tòa, HĐXX quyết định hoãn phiên xử, thời gian mở lại sẽ thông báo sau.

Bài liên quan
13 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày nghỉ lễ 30.4
Trong ngày nghỉ lễ 30.4, toàn quốc đã xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm 13 người chết, 11 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ ‘bảo kê xe vua’: Tòa hoãn xét xử trong ngày thứ 2 phiên tòa