Ngày 22.3, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có thông báo số 24/CAT-PA83 về kết quả ban đầu xác minh thông tin có nội dung xấu trên mạng xã hội liên quan đến ông Đỗ Trọng Hưng, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa.

Vụ bồ nhí tin đồn ở Thanh Hóa: Công an kiểm tra dữ liệu điện thoại của cô Trang

Trịnh Giang | 22/03/2018, 15:03

Ngày 22.3, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có thông báo số 24/CAT-PA83 về kết quả ban đầu xác minh thông tin có nội dung xấu trên mạng xã hội liên quan đến ông Đỗ Trọng Hưng, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa.

Theo thông báo, vào khoảng 20 giờngày 19.3.2018 trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin, hình ảnh có liên quan đến ông Đỗ Trọng Hưng, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Thanh Hóa được đăng tải từ tài khoản Facebook có nickname Sơn Thai.

Sau khi phát hiện sự việc xảy ra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh, kiểm chứng nội dung thông tin và truy tìm đối tượng đăng tải thông tin. Kết quả bước đầu đã xác định trong Facebook Sơn Thai đăng thông tin và hình ảnh liên quan đếnchị Nguyễn Thị Trang, hiện đang công tác tại Phòng Biên tập, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thanh Hóa.

Quá trình làm việc với công an, chị Trang xác nhận các hình ảnh đăng tải trên Facebook Sơn Thai là đúng hình ảnh của chị. Songchị Trang khẳng địnhđây là hành vi dựng chuyện, vu khống, xúc phạm nhân phẩm chị, vì chị không hề quen biết và chưa bao giờ gặp gỡ, cũng như tiếp xúc với ông Đỗ Trọng Hưng. Ông Hưng cũng khẳng định không biết gì về chị Trang.

Được sự đồng ý của chị Trang, Công an tỉnh Thanh Hóađã kiểm tra, xác định các dữ liệu trên máy điện thoại chị Trang đang sử dụng, bao gồm danh sách các cuộc gọi, tin nhắn đi -đến đều không phát hiện có thông tin gì liên quan đến ông Đỗ Trọng Hưng.

Qua công tác chuyên môn, Công an tỉnh, Sở Thông tin -Truyền thông Thanh Hóa khẳng định các hình ảnh và nội dung tin nhắn đăng tải trên Facebook Sơn Thai là do đối tượng tự tạo và chụp lại gán ghép với hình ảnh của chị Trang được sao chép trên Facebook cá nhân của chị.

Từ kết quả điều tra, xác minh của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, khẳng định đối tượng đã tạo dựng tin nhắn có nội dung bịa đặt, sử dụng Facebook Sơn Thai đăng tải, phát tán với động cơ mục đích xấu, xúc phạm danh dự, uy tín cá nhân của ông Đỗ Trọng Hưng, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh, nhằm gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Hiện nay Công an tỉnh đang phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục điều tra truy tìm đối tượng đã đăng tải thông tin trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, dưới góc độ pháp luật, việc đăng những thông tin thất thiệt có nội dung vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân là những nội dung bị nghiêm cấm theo quy định tại điểm c, khoản 1, điều 6 Nghị định 97/2008/NĐ-CP.

“Nếu các cá nhân, tổ chức đăng tải những thông tin thất thiệt không đúng sự thật làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp cho cá nhân, tổ chức, cộng đồng hoặc quốc gia khác thì các chủ thể bị xâm hại (người bị hại) có quyền yêu cầu các “đối tượng” đó chấm dứt ngay hành vi vi phạm theo các quy định của pháp luật”, luật sư Hùng nói.

Luật sư Trần Minh Hùng cho rằngviệc nhiều người sử dụng mạng xã hội để đăng thông tin sai lệch, vi phạm đạo đức, như bôi nhọ, xúc phạm hoặc đe dọa làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm của chủ thể khác làm ảnh hưởng đến hình ảnh, đời sống riêng tư, nhân thân của các cá nhân, tổ chức… là vi phạm pháp luật.“Theo Bộ luật Dân sự cũng như hiến pháp hiện hành quy định: danh dự, nhân phẩm và uy tín của cá nhân được tôn trong và được pháp luật bảo vệ. Người nào tung tin đồn thất thiệt xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của một tổ chức, cá nhân cụ thể thì tổ chức, cá nhân đó có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu người tung tin đồn phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại theo quy định”, luật sư Hùng thông tin thêm.

Cũng theo luật sư Hùng, việc tung tin sai lệch lên mạng, nếu gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị xử lý hình sự. Cụ thể, Bộ luật Hình sự quy định phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm về tội vu khống.

Trong trường hợp không xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt mà chỉ xác định được người đưa tin lên mạng thì áp dụng theo quy định tội “Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet những thông tin trái với quy định của pháp luật”.

Như vậy, nếu thật sự vị lãnh đạo không có bồ nhí nhưng có người tung tin đồn, những tin đồn thất thiệt, gây hoang mang tâm lý dư luận, tác động đến lĩnh vực kinh tế, ảnh hưởng đến nạn nhân nghiêm trọng… nếu không đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự thì có thể vẫn bị xử phạt hành chính.

Trịnh Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ bồ nhí tin đồn ở Thanh Hóa: Công an kiểm tra dữ liệu điện thoại của cô Trang