Bệnh viện không chỉ làm tốt chuyên môn mà phải có trách nhiệm giám sát chỉ đạo các vấn đề về dịch vụ thuê khoán ngoài bệnh viện: bảo vệ, giữ xe, xe cứu thương, taxi, căn tin, tang lễ, giặt là... Nếu bệnh viện còn nhếch nhác, rác thải khắp nơi, nhà vệ sinh bẩn thỉu thì giám đốc bệnh viện đó chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ trưởng Tiến: 'Bệnh viện để mất trật tự bên ngoài, giám đốc phải chịu trách nhiệm'

Hồ Quang | 15/08/2016, 21:18

Bệnh viện không chỉ làm tốt chuyên môn mà phải có trách nhiệm giám sát chỉ đạo các vấn đề về dịch vụ thuê khoán ngoài bệnh viện: bảo vệ, giữ xe, xe cứu thương, taxi, căn tin, tang lễ, giặt là... Nếu bệnh viện còn nhếch nhác, rác thải khắp nơi, nhà vệ sinh bẩn thỉu thì giám đốc bệnh viện đó chưa hoàn thành nhiệm vụ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhấn mạnh như thế tại Hội nghị “Nâng cao công tác quản lý các dịch vụ thuê bên ngoài vào bệnh viện” diễn ra hôm nay (15.8)

Theo bà Tiến, trong thời gian qua các bệnh viện chưa coi trọng các dịch vụ thuê khoán bên ngoài, để xảy ra nhiều điều tắc trách, nhất là tình trạng bảo vệ gây khó dễ và bất hợp tác với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã gây ra sự phẫn nộ trong dư luận, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành y tế.

Dù trong thời gian qua công tác khám chữa bệnh có nhiều thay đổi, khởi sắc, nhưng chính việc các bệnh viện không coi trọng chất lượng của các dịch vụ thuê khoán để làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành y.

“Điển hình là sựviệc 3 bảo vệ ở bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở em bé hấp hối làm rúng động dư luận cả nước. Hay mới đây trung tâm y tế ở Bình Định đuổi xe cứu thương chở người chết về, gấy bức xúc trong dư luận . Những cử chỉ, hàng động bộcphát như vậy của cá nhân từ dịch vụ thuê khoán ngoài vào bệnh viện sẽ khiến bao nhiêu công sức, tâm huyết của các bác sĩ khám chữa bệnh, tận tâm cứu sống nhiều người bị quên lãng”, bà Tiến nêu dẫn chứng và tỏ ra trăn trở.

Bộ trưởng Y tế cho rằng, việc tăng cường và nâng cao dịch vụ thuê khoán ngoài tại các bệnh viện sẽ giúp bệnh viện giảm được chi phí đầu tư, chi phí vận hành và nâng cấp hiệu quả cung ứng dịch vụ, tạo sự hài lòng cho người bệnh… Nhưng trên thực tế, hiện có nhiều đơn vị thực hiện chưa tốt, gây phiền hà cho bệnh nhân và người nhà thăm nuôi, để xảy ra những sự việc đáng tiếc, gây bức xúc dư luận

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện bệnh viện này sử dụng những nhân viên vệ sinh như: hộ lý, hóa chất, dụng cụ, vật tư, tiêu hao... là nhân viên cơ hữu của bệnh viện chứ không thể bên ngoài.

“Nếu thuê những công ty dọn vệ sinh bên ngoài, mỗi năm chúng tôi chỉ chi khoảng24 tỷ đồng thay vì phải tuyển nhân viên vệ sinh là người cơ hữu của bệnh viện mỗi năm phải tốn đến 37 tỷ đồng. Nhưng chúng tôi muốn nhân viên vệ sinh là những người cơ hữu của bệnh viện để làm việc có trách nhiệm hơn cả trong công việc lẫn với ứng xử bệnh nhân”, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ.

Bà Tiến cho hay, ở nước ngoài các dịch vụ ở bệnh viện được thuê từ các công ty tập đoàn vừa tiết kiệm chi phí lại hiện đại vừa chuyên nghiệp, có thái độ, trách nhiệm cao với người sử dụng, hơn hẳn chất lượng các dịch vụ tại các bệnh viện ở nước ta đang áp dụng. Trong khi đó, ở nước tacác dịch vụ thuê từ bên ngoài không được tổ chứchợp lý gây lộn xộn, mất trật tự, có thái độ không tốt với người bệnh làm xấu đi hình ảnh của bệnh viện.

“Trong thời gian tới Bộ Y tế sẽ ra quyết định hướng dẫn quy định cách thức thực hiện dịch vụ này, có thể là đấu thầu công khai, minh bạch, công bố giá các dịch vụ để người dân lựa chọn, làm gì cũng phải đặt quyền lợi của người bệnh lên hàng đầu.

Bệnh viện không chỉ làm tốt chuyên môn mà phải có trách nhiệm giám sát chỉ đạo các vấn đề về dịch vụ thuê khoán ngoài bệnh viện: bảo vệ, giữ xe, xe cứu thương, taxi, căn tin, tang lễ, giặt là... Nếu bệnh viện còn nhếch nhác, rác thải khắp nơi, nhà vệ sinh bẩn thỉu thì giám đốc bệnh viện đó chưa hoàn thành nhiệm vụ”, bà Tiến nhấn mạnh.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Tiến: 'Bệnh viện để mất trật tự bên ngoài, giám đốc phải chịu trách nhiệm'