Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) có đơn kháng cáo.

Vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng: Cựu Thiếu tướng Cảnh sát biển kháng cáo

Nhã Thanh | 06/08/2022, 13:25

Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) có đơn kháng cáo.

Trong vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng RON 95-III, đến nay Tòa án quân sự Quân khu 7 đã nhận được đơn kháng cáo của 8 bị cáo.

Cụ thể, các bị cáo có đơn kháng cáo gồm: Nguyễn Thế Anh (cựu Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang), Nguyễn Văn An (trú tại quận Tân Phú, TP.HCM); Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển); Nguyễn Văn Hùng (cựu Thượng tá, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa, Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh); Phạm Hồ Hải (Trưởng đại diện Cảng vụ hàng hải Cần Thơ tại Duyên Hải, Trà Vinh); Lê Văn Phương (cựu Thượng tá, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Trà Vinh); Nguyễn Thanh Lâm (cựu Trung tá, Hải đội trưởng Hải độ 2 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng) và Phạm Văn Trên (cựu Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh).

Trong đó, có 2 bị cáo là Nguyễn Thế Anh, Nguyễn Văn An kháng cáo kêu oan và cho rằng bản thân không phạm tội “Nhận hối lộ”, “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”. Theo đó, 2 bị cáo kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và đề nghị Tòa án quân sự Trung ương đánh giá lại vụ án, xem xét lại các lời khai cũng như các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa sơ thẩm.

Các bị cáo còn lại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Các bị cáo cũng đã đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ, như: có nhiều cống hiến trong công tác, gia đình có công với cách mạng, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả… để đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ mức hình phạt.

buon-lau-xang-dau-2-.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Trước đó, ngày 15.7.2022, Tòa án quân sự Quân khu 7 đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Anh tù chung thân về tội “Nhận hối lộ”, 2 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”, tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Thế Anh là tù chung thân.

7 bị cáo còn lại đều bị kết án về tội “Nhận hối lộ”, gồm Nguyễn Văn An và Lê Văn Minh cùng bị phạt 15 năm tù, Nguyễn Văn Hùng 16 năm tù, Nguyễn Thanh Lâm 11 năm tù, Phạm Văn Trên 10 năm tù, Lê Văn Phương và Phạm Hồ Hải cùng bị phạt 3 năm 6 tháng tù.

Theo nhận định của HĐXX cấp sơ thẩm, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến hoạt động đúng đắn, uy tín của các cơ quan, tổ chức...

Theo hồ sơ vụ án, sau khi quen biết, lợi dụng ảnh hưởng của ông Phùng Danh Thoại (cựu Đại tá, Trưởng phòng Xăng dầu, Cục Hậu cần, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển), Đào Ngọc Viễn (Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) đã nhiều lần rủ ông Thoại góp vốn cùng mình và Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh) để kinh doanh xăng dầu.

Thoại sau đó đã chuyển cho Viễn 5 tỉ đồng để góp vốn kinh doanh xăng dầu. Cơ quan chức năng xác định bị cáo Thoại đã tham gia buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng RON 95-III, có giá trị gần 2.800 tỉ đồng, thu lợi tổng số tiền hơn 22 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thế Anh với các cương vị là Phó chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Phó cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, đều có chức năng, nhiệm vụ đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm nói chung và chống buôn lậu nói riêng. Nhưng vì tư lợi, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, khi được Phan Thanh Hữu nhờ giúp đỡ để bao che, “bảo kê” cho hoạt động buôn lậu xăng của Hữu, Thế Anh đã đồng ý và nhận hối lộ của Hữu với số tiền 6,2 tỉ đồng và 560.000 USD.

Thế Anh đã nhờ bị cáo Nguyễn Văn An (em họ của Thế Anh) đi nhận tiền hộ từ Hữu. Mặc dù nhận thức rõ việc Hữu chi tiền là đưa hối lộ cho Thế Anh để giúp đỡ việc làm ăn phi pháp, nhưng An vẫn cố ý thực hiện hành vi giúp Thế Anh nhận tiền hối lộ của Hữu trong một thời gian dài.

Bài liên quan
Nhận hối lộ của ‘trùm’ buôn lậu, cựu tướng cảnh sát biển lĩnh án 15 năm tù
Bị cáo Lê Văn Minh (cựu tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4) bị tuyên phạt mức án 15 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng: Cựu Thiếu tướng Cảnh sát biển kháng cáo