Nhiều người dân thoát ra từ đám cháy khẳng định không hề nghe tiếng chuông báo cháy khi xảy ra hỏa hoạn, chính điều này khiến nhiều người bị động và chỉ biết sự việc khi ngọn lửa, khói, lan cả tòa nhà.

Vụ cháy chung cư Carina: Làm rõ thông tin chuông báo cháy không kêu khiến nhiều người gặp nạn

Hồ Đông - Ngọc Thạnh | 23/03/2018, 11:34

Nhiều người dân thoát ra từ đám cháy khẳng định không hề nghe tiếng chuông báo cháy khi xảy ra hỏa hoạn, chính điều này khiến nhiều người bị động và chỉ biết sự việc khi ngọn lửa, khói, lan cả tòa nhà.

Cháy chung cư ở Sài Gòn, 13 người thiệt mạng, 28 người bị thương

Vụ cháy chung cư Carina: Ám ảnh kinh hoàng với người sống sót

Cả chung cư Carina Q.8 đang bao trùm không khí tang thương, hoảng loạn và cả sự mệt mỏi, lo lắng của cư dân nơi đây. Vụ cháy rạng sáng 23.3 đã cuớp đi sinh mạng của 13 người và khiến hàng chục người khác bị thương nặng, đang được cấp cứu trong bệnh viện.

Điều đáng nói, nhiều cư dân thoát ra khỏi đám cháy cho biết không hề nghe tiếng chuông báo cháy.

Anh N.V.Đ (36 tuổi, cư dân Carina) thông tin: “Tôi ngửi thấy mùi khét nên tỉnh giấc, khi mở cửa thì phát hiện khói rất nhiều ở hành lang, nhưng tuyệt đối không nghe thấy tiếng chuông báo cháy. Nhiều người đã phát hiện cháy rất muộn khiến việc thoát ra ngoài khó khăn hơn rất nhiều.

Bà N.H.L, một cư dân khác chia sẻ: “Tôi thấy có cô mang bầu di chuyển không nổi, chồng phải bế, nhưng được một lúc cũng kiệt sức. Mà từ lúc biết cháy cho đến lúc thoát ra ngoài, tôi không hề nghe thấy tiếng chuông báo cháy. Tui biết cháy là do nghe ồn ào nên tỉnhgiấc, sau đó ngửi thấy mùi khét”.

Rất nhiều cư dân nơi đây đều khẳng định không hề nghe tiếng chuông báo cháy. Chiều ngược lại, phía đại diện chủ đầu tư khẳng định hệ thống PCCC được kiểm tra trước đó và không có sự cố gì.

Vừa trở về từ hiện trường vụ cháy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết người dân nói không nghe tiếng chuông mà họ tự động báo cho nhau. Vị chủ tịch này có chỉ đạo cần làm rõ tại sao khi xảy ra hỏa hoạn, khói bốc lên nhiều như thế nhưnghệ thống báo cháy lại không hoạt động, hệ thống đèn báo để giúp người dân tìm đến điểm thoát hiểm lại không hoạt động.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo làm rõ tại sao chuông báo cháy không kêu khi hỏa hoạn xảy ra

Theo Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM, vào 1 giờ 30 rạng sáng cùng ngày, lực lượng đã huy động 34 xe chữa cháy các loại cùng hơn 200 cán bộ chiến sĩtổ chức chữa cháy có mặt tại hiện trường triển khai chữa cháy từ nhiều hướng. Điểm phát cháy từ hầm để xe rộng khoảng 20.000m2. Lực lượng chức năng đã tìm kiếm người dân mắc kẹt, cứu 200 người dân xuống bằng thang chuyên dụng, hướng dẫn 1.000 người tự thoát thân.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Thành phố cho biết thêm, khi chữa cháy phát hiện cửa ngăn cách giữa tầng hầm và tầng trên (cửa dày đóng tự động để ngăn cháy nếu có) không đóng mà có cục đá chèn vào để luôn mở. Nhiều cửa ở nhiều tầng trên cũng có tình trạng này. Chính việc này đã khiến khói của toàn bộ tầng hầm bay lên trên khiến 11 nạn nhân bị ngạt khói dẫn đến tử vong.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố, Thủ trưởng Cơ quan điều tra cho biết, qua nắm tình hình thì nguyên nhân ban đầu phát cháy từ một phương tiện dưới tầng hầm. Công an đã thu giữ các camera và hệ thống dữ liệu của hệ thống chữa cháy tự động và báo cháy, đồng thời lấy lời khai những người liên quan, làm việc với Ban quản lý và thu thập những hồ sơnghiệm thu, kiểm tra định kỳ về an toàn phòng cháy chữa cháy. Hiện các cơ quan tố tụng cũng đang gấp rút hoàn tất khám nghiệm pháp y.

Thiệt hại tính đến thời điểm hiện tại là 13 người tử vong (mới xác định được thân nhân và danh tính 5 trường hợp), 28 người bị thương; cháy 13 xe ô tô (5 xe cháy hoàn toàn), 150 xe máy. Trong các nạn nhân tử vong có bà Lưu Lê Bích Phượng, Bí thư kiêm chủ tịch phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1 (ngã từ tầng 14).

Hiện chính quyền Quận 8 đã triển khai hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng tạm thời, bố trí chỗ ở ở Block C của chung cư và chung cư City Gate (đối diện). Chính quyền quận và phường hỗ trợ gia đình có người tử vong 20 triệu đồng, bị thương từ 3-5 triệu đồng.

Ngọc Thạnh - Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cháy chung cư Carina: Làm rõ thông tin chuông báo cháy không kêu khiến nhiều người gặp nạn